Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xứng danh “đội cận vệ canh trời thủ đô”

Nguyên Hoa - Chí Hòa| 22/12/2012 06:25

(HNM) - Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay, Sư đoàn Phòng không Hà Nội (Quân chủng Phòng không - Không quân) được ví như "nóc nhà bảo vệ Thủ đô" với nhiệm vụ bảo vệ vùng trời Hà Nội, thủy điện Hòa Bình và các mục tiêu trọng yếu của quốc gia.

Đó là niềm vinh dự, tự hào nhưng cũng đặt ra nhiệm vụ nặng nề đối với đơn vị. Do vậy, những năm qua, sư đoàn luôn chú trọng công tác huấn luyện để làm chủ vũ khí, khí tài mới hoàn thành nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), tham gia quản lý vùng trời, xứng đáng là đơn vị Anh hùng LLVTND.

Đoàn tên lửa 64 (Sư đoàn 361) vào vị trí sẵn sàng chiến đấu.


Sư đoàn Phòng không Hà Nội vinh dự được thành lập vào ngày 19-5-1965, đúng dịp kỷ niệm 65 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, sư đoàn đã cơ động chiến đấu ở 20 tỉnh, TP, đánh trên 1.800 trận, bắn rơi 591 máy bay Mỹ các loại, trong đó có 35 B-52. Trong chiến dịch phòng không bảo vệ Hà Nội tháng 12-1972, với tinh thần "dám đánh, biết đánh và quyết thắng", sư đoàn đã chiến đấu mưu trí, dũng cảm bắn rơi 29 máy bay Mỹ, trong đó có 25 B-52, 16 chiếc rơi tại chỗ. Trong chiến dịch này, sư đoàn tự hào là đơn vị phóng quả đạn đầu tiên mở màn chiến dịch và cũng là đơn vị bắn rơi chiếc B-52 đầu tiên trên bầu trời Hà Nội, góp phần cùng quân và dân Thủ đô làm nên chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không", buộc đế quốc Mỹ phải ký Hiệp định Paris, chấp nhận ngừng ném bom miền Bắc, rút hết quân về nước, tạo điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Với thành tích đặc biệt xuất sắc, ngày 15-1-1976, sư đoàn vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND.

Kế thừa và phát huy những truyền thống vẻ vang, với nhiệm vụ bảo vệ vùng trời Thủ đô và các mục tiêu trọng yếu của quốc gia, CBCS Sư đoàn Phòng không Hà Nội luôn đề cao cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu. Trong những năm gần đây, sư đoàn đã được trang bị nhiều loại vũ khí, khí tài mới, hiện đại. Để làm chủ được các loại vũ khí, khí tài này, sư đoàn đã tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp như lựa chọn cán bộ được đào tạo cơ bản ở các nhà trường, có kinh nghiệm thực tiễn, có nền tảng kiến thức về khoa học kỹ thuật, đưa đi đào tạo chuyển loại vũ khí, khí tài mới. Qua các đợt kiểm tra, diễn tập đã khẳng định, các đơn vị làm chủ được vũ khí, khí tài mới, tổ chức trực ban SSCĐ tốt, được cấp trên đánh giá cao.

Năm 2012 - kỷ niệm 40 năm Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" đã được Sư đoàn Phòng không Hà Nội xác định tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CBCS, nâng cao chất lượng hoàn thành nhiệm vụ. Đại tá Bế Văn Tâm - Chủ nhiệm Chính trị sư đoàn cho biết, ngay từ đầu năm, sư đoàn đã đặt ra mục tiêu mỗi đơn vị trực thuộc thực hiện 4 công trình; các phòng thuộc sư đoàn thực hiện 2 công trình chào mừng sự kiện này… Kinh phí xây dựng 40 công trình của toàn đơn vị chủ yếu trích từ nguồn tăng gia sản xuất của các đơn vị, kết hợp với ngày công đóng góp của CBCS. Đặc biệt, hưởng ứng phong trào thi đua "Âm vang Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" do Bộ Quốc phòng phát động, từng cơ quan, đơn vị trong sư đoàn đã có nhiều hình thức thi đua bám sát vào các nhiệm vụ chính trị, tập trung vào hai khâu đột phá và tư tưởng chỉ đạo "An toàn, tiến bộ, thực chất, vững chắc, hiệu quả" như: Xây dựng kíp ban giỏi, phân đội trực ban khá, kíp ban thanh niên… Công tác huấn luyện thu được kết quả tích cực, kiểm tra huấn luyện 100% đạt yêu cầu, trong đó 87% đạt khá giỏi, riêng kết quả giáo dục chính trị có 86,7% khá giỏi, diễn tập chiến thuật và tham gia hội thao do quân chủng tiến hành đạt kết quả cao.

Truyền thống hào hùng của những người lính canh trời Thủ đô năm xưa và tiếp nối thành tích của sư đoàn những năm gần đây luôn là đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua quyết thắng của Quân chủng Phòng không - Không quân chính là điểm tựa để thế hệ trẻ Sư đoàn Phòng không Hà Nội viết tiếp truyền thống đơn vị anh hùng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tô thắm phẩm chất cao đẹp "Bộ đội Cụ Hồ" trong thời bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xứng danh “đội cận vệ canh trời thủ đô”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.