Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gặp mặt cựu chiến binh trường ĐH Tổng hợp HN nhân ngày QĐND VN

Trà Giang| 22/12/2012 14:16

(HNMO) - Sáng 22/12, hơn 400 cựu chiến binh từng là sinh viên, giảng viên tại Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội (nay là hai trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn và ĐH Khoa học tự nhiên) nhập ngũ giai đoạn 1956-1995 đã có buổi gặp mặt ôn lại truyền thống.


Ông Phùng Huy Thịnh, CCB trường ĐH Tổng hợp ôn lại kỷ niệm cũ và tri ân đồng đội.


Buổi gặp mặt diễn ra tại khuôn viên trường ĐH Khoa học tự nhiên, nơi này, trong gần 40 năm (từ năm 1956 đến 1995) đã tiễn khoảng 2 nghìn cán bộ, công nhân viên, giảng viên, sinh viên của trường ĐH Tổng hợp Hà Nội lên đường ra trận. Cao điểm, ngày 06/9/1971, trong số 4 nghìn cán bộ, sinh viên của 33 trường ĐH và cao đẳng trên miền Bắc được tổng động viên ra chiến trường, có gần 400 sinh viên thuộc ĐH Tổng hợp. Tháng 9/1972, thời điểm ác liệt nhất của cuộc chiến, cũng có trên 300 sinh viên của các trường đại học, cao đẳng – trong đó có trường ĐH Tổng hợp lên đường ra chiến trận. Đa số sinh viên của trường được phiên chế vào các quân binh chủng kỹ thuật, một số không nhỏ khác về các Sư đoàn bộ binh, họ trực tiếp tham gia chiến đấu ở khắp các chiến trường khốc liệt nhất: Đường 9, Khe Sanh, 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, An Lộc, 12 ngày đêm “Điện Biên Phủ trên không”, Buôn Mê Thuột, Huế, Đà Nẵng, Xuân Lộc, Sài Gòn, chiến trường biên giới Tây Nam, biên giới phía Bắc… Ở mặt trận nào, những người con từ mái trường này cũng sống, chiến đấu xứng đáng với niềm tự hào: Lính sinh viên Đại học Tổng hợp Hà Nội. Và có hàng trăm người con của ĐH Tổng hợp đã hy sinh trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc. Hoàn thành nhiệm vụ trong quân ngũ, những cựu chiến binh Đại học Tổng hợp tiếp tục cống hiến tài năng, trí tuệ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, làm rạng rỡ truyền thống nhà trường.

Cách đây hơn 10 năm, Hội Cựu chiến binh 2 trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn và ĐH Khoa học tự nhiên được thành lập, là nơi sinh hoạt của 157 người lính tri thức năm xưa. Hiện Hội còn 110 cựu chiến binh đang công tác tại trường, trong đó có 7 giáo sư, 54 phó giáo sư, 18 nhà giáo nhân dân… Buổi gặp mặt các cựu chiến binh Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội nhập ngũ giai đoạn 1956-1995 lần đầu tiên do Đảng ủy Ban giám hiệu và BCH Hội cựu chiến binh hai trường tổ chức sáng nay có ý nghĩa quan trọng trong việc ôn lại truyền thống, và tiếp lửa cho thế hệ sinh viên hôm nay, nhân lên nhiệt huyết cống hiến của tuổi trẻ vì tương lai đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gặp mặt cựu chiến binh trường ĐH Tổng hợp HN nhân ngày QĐND VN

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.