Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không nên coi trả lời kiến nghị cử tri xong là hết trách nhiệm

An Trân| 27/12/2012 06:09

(HNM) - Sáng 26-12, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2012 và triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch số 525 về việc tiếp xúc cử tri (TXCT) của ĐBQH. Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Hà Nội Phạm Quang Nghị chủ trì hội nghị.

Các ý kiến tại hội nghị đánh giá, năm 2012, Đoàn ĐBQH Hà Nội đã hoàn thành kế hoạch và chương trình công tác đề ra, phù hợp với các quy định của pháp luật và tình hình thực tế của địa phương. Năm 2013, Đoàn ĐBQH Hà Nội sẽ đa dạng hóa công tác xây dựng pháp luật. Trong tiếp xúc cử tri, ngoài các hoạt động thường kỳ, đoàn tiếp tục đổi mới theo hướng tăng tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, xuống tận cơ sở. Dự kiến, trong năm 2013 Đoàn ĐBQH Hà Nội tổ chức 4 đợt giám sát chuyên đề và tiến hành 5 đợt khảo sát liên quan tới tình hình sản xuất, cung ứng điện; cải cách hành chính; quản lý sử dụng đất...


Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Hà Nội Phạm Quang Nghị nhận định, năm 2012 Đoàn ĐBQH Hà Nội đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần vào sự phát triển của Thủ đô nói riêng và đất nước nói chung. Các hoạt động giám sát, TXCT và hoạt động tại các kỳ họp QH của đoàn được ghi nhận và đánh giá cao. Các hội nghị TXCT của đoàn đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu và đổi mới theo hướng gần dân, sát cơ sở, khắc phục dần tính hình thức; tính dân chủ ngày càng được thể hiện rõ. Đáng chú ý, tại kỳ họp thứ tư, QH khóa XIII vừa qua, Đoàn ĐBQH Hà Nội đã có nhiều hoạt động, hình thức cung cấp tới các ĐBQH thông tin liên quan đến Luật Thủ đô, góp phần tích cực, quan trọng để luật được thông qua, tạo cơ sở pháp lý để xây dựng Thủ đô Hà Nội phát triển, xứng tầm là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia.

Tán thành với các nhiệm vụ, kế hoạch trọng tâm của đoàn đã đề ra trong năm 2013, Trưởng đoàn ĐBQH Hà Nội Phạm Quang Nghị đề nghị các đại biểu nêu cao hơn nữa trách nhiệm người đại biểu nhân dân, tham gia nhiệt tình, nghiêm túc đối với các hoạt động của đoàn nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng mong đợi của cử tri.

Liên quan tới việc triển khai thực hiện Nghị quyết liên tịch về việc TXCT của ĐBQH, đồng chí Phạm Quang Nghị khẳng định, thực hiện tốt nhiệm vụ TXCT là một trong những hoạt động quan trọng của ĐBQH. Đồng chí lưu ý, để các cuộc tiếp xúc đạt hiệu quả, các đại biểu cần trang bị đủ cơ sở pháp lý và thực tiễn để có thể đối thoại về những vấn đề cử tri quan tâm. Đoàn ĐBQH cần tăng cường tổ chức các hình thức TXCT theo chuyên đề, lĩnh vực, tăng cường TXCT các ngành, các giới. Trưởng đoàn ĐBQH Hà Nội đề nghị, cần đưa nội dung, chương trình giám sát đối với các cơ quan có thẩm quyền trong giải quyết kiến nghị, khiếu nại của công dân vào chương trình công tác hằng năm, đồng thời chỉ rõ trách nhiệm của Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ các cấp, các đơn vị có liên quan trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, các trả lời kiến nghị của cử tri cần rõ hướng giải quyết, giải pháp và thời gian thực hiện, cần giám sát việc thực hiện, không nên coi việc trả lời kiến nghị cử tri xong là hết trách nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không nên coi trả lời kiến nghị cử tri xong là hết trách nhiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.