Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyên truyền miệng góp phần tạo đồng thuận trong nhân dân

Lê Hoàn| 27/12/2012 06:17

(HNM) - Ngoài kênh thông tin đại chúng, Đảng bộ Hà Nội đang huy động hơn 7.200 báo cáo viên các cấp làm nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của thành phố đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.



Trong thực tiễn, khi giải quyết vụ việc bức xúc, phát sinh nếu cấp ủy biết phát huy vai trò lực lượng này đúng lúc, đúng chỗ thì không chỉ hạ nhiệt "điểm nóng" mà còn tạo được sự đồng thuận từ phía người dân.

Vai trò của đội ngũ báo cáo viên rất quan trọng trong việc định hướng tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân. 


Những "con dao pha"

Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy phường Cửa Đông (Hoàn Kiếm) Trịnh Thanh Phi đánh giá rất cao vai trò của đội ngũ báo cáo viên trong việc định hướng tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân. Hằng ngày, hằng giờ, thông tin đến với cán bộ, người dân qua nhiều kênh, chính thống và cả không chính thống, chính xác và cả không chính xác. Vì thế, theo ông Trịnh Thanh Phi, cần có đội ngũ báo cáo viên hiểu biết, nhạy bén và cần tuyên truyền miệng để định hướng tư tưởng, dư luận.

Ngoài tính định hướng, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Ba Đình Nguyễn Quang Trung nhận định thêm, các thế lực thù địch đang lợi dụng những bức xúc trong nhân dân để kích động, gây mâu thuẫn trong nội bộ, phá vỡ sự thống nhất về tư tưởng, ý chí trong Đảng, gây mất ANCT. Tình hình đó đòi hỏi phải xây dựng đội ngũ báo cáo viên có tính chuyên nghiệp, giỏi lý luận, vững vàng kinh nghiệm thực tiễn để lý giải, thuyết phục, tuyên truyền giúp người dân hiểu đúng bản chất vấn đề. Như "con dao pha", thời gian qua, hơn 30 báo cáo viên của quận và hàng trăm báo cáo viên ở cơ sở lăn lộn với công việc, góp phần ổn định xã hội, không để xảy ra các vụ việc bức xúc trên địa bàn quận.

Còn rất nhiều ví dụ cho thấy vai trò của báo cáo viên. Quận Thanh Xuân khi triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các việc khó như giải phóng mặt bằng, đều cần đến lực lượng báo cáo viên. Còn tại huyện Mê Linh, công tác tuyên truyền miệng giúp người dân nhận thức đúng về ý nghĩa, xác định trách nhiệm, tích cực dồn điền đổi thửa, đóng góp công sức, tiền của xây dựng nông thôn mới, đẩy nhanh tiến trình CNH, HĐH Thủ đô.

Hướng tới tính chuyên nghiệp

Chất lượng của báo cáo viên trực tiếp quyết định hiệu quả của công tác tuyên truyền miệng. Do đó, Thành ủy Hà Nội luôn chú trọng tuyển chọn những người có trình độ, uy tín, nhiệt huyết, thâm niên công tác và có khả năng đáp ứng công việc. Cấp ủy các cấp luôn quan tâm tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ, đổi mới phương pháp tuyên truyền, cung cấp tài liệu cho đội ngũ báo cáo viên. Đánh giá theo tiêu chuẩn quy định của trung ương và thành phố, hiện nay 10% báo cáo viên xếp loại giỏi, 50% xếp loại khá, số còn lại là trung bình. Trong số hơn 7.200 báo cáo viên, nữ chiếm 38%; người cao tuổi nhất 75 tuổi, thấp nhất 28 tuổi. Có thời gian tích lũy kinh nghiệm, cùng với sự nhạy bén về chính trị, đội ngũ báo cáo viên ngày càng trưởng thành. Tuy nhiên, do các báo cáo viên (nhất là ở cơ sở) cùng một lúc kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ, phương pháp chủ yếu là diễn thuyết, khả năng khái quát, liên hệ thực tiễn, định hướng dư luận trước những vấn đề nhạy cảm còn hạn chế nên chất lượng tuyên truyền nhiều khi chưa cao. Hơn nữa, chế độ và trang bị phương tiện chưa tương xứng, chưa khích lệ báo cáo viên tâm huyết, gắn bó với công việc.

Xây dựng đội ngũ báo cáo viên "chuyên nghiệp" là nhiệm vụ của các cấp ủy trong thời gian tới. Tính chuyên nghiệp được thể hiện ở sự nhanh nhạy, kịp thời, chính xác, bảo đảm thông tin hai chiều có tính định hướng, thuyết phục; lý giải được vấn đề mới nảy sinh, những bức xúc mà dư luận quan tâm. Để thực hiện được mục tiêu này, ngay từ bây giờ, các cấp ủy cần tăng cường bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng thuyết phục, nắm bắt thông tin, nội dung, phương pháp tuyên truyền cho đội ngũ báo cáo viên. Đi đôi với tăng chế độ phụ cấp, các cấp ủy cần kịp thời thông tin đầy đủ những vấn đề quan hệ quốc tế phức tạp, những sự kiện mang tính thời sự nhạy cảm, tạo điều kiện cho báo cáo viên nắm bắt thông tin để thực hiện tốt nhiệm vụ, thực sự trở thành cầu nối giữa Đảng, chính quyền và nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên truyền miệng góp phần tạo đồng thuận trong nhân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.