Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung đội nữ pháo thủ kiên cường

Phạm Thị Dần| 27/12/2012 06:22

(HNM) - Kỷ niệm 40 năm Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không", tôi về xã Phú Yên (huyện Phú Xuyên) tìm gặp Trung đội nữ pháo thủ với 25 tay súng đã một thời làm cho lũ giặc trời phải hoang mang, run sợ khi bay qua bầu trời Cầu Giẽ - Phú Xuyên.

Cầu Giẽ, huyện Phú Xuyên có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ phía Nam của Thủ đô Hà Nội, là cây cầu huyết mạch của hậu phương lớn chi viện sức người, sức của, vũ khí cho chiến trường miền Nam ruột thịt. Trong những năm 1965-1968 và nhất là năm 1972, Cầu Giẽ trở thành trọng điểm đánh phá có tính hủy diệt của không quân Mỹ. Trung đội nữ dân quân Phú Yên được Tỉnh đội Hà Tây giao cho Huyện đội Phú Xuyên kết hợp với Xã đội Phú Yên thành lập ngày 12-6-1966 trong những ngày ác liệt của cuộc chiến đấu chống chiến tranh phá hoại miền Bắc bằng không quân của đế quốc Mỹ. Nhiệm vụ của Trung đội là kết hợp tác chiến với bộ đội phòng không giữ vững Cầu Giẽ bảo đảm giao thông thông suốt.

Trung đội nữ pháo thủ Phú Xuyên hôm nay.


Trong chiến dịch 12 ngày đêm năm 1972, Trung đội nữ dân quân Phú Yên có nhiệm vụ cùng với bộ đội phòng không hợp đồng tác chiến đón lõng hướng bay của địch, bảo vệ vùng trời phía Nam của Thủ đô. Chị Nguyễn Thị Thà được giao trọng trách làm Trung đội trưởng. Ngay từ tháng 10-1972, trước cuộc thử lửa với không quân Mỹ hai tháng, máy bay trinh sát của địch luôn nhòm ngó trận địa Cầu Giẽ. Cả Trung đội 24/24 giờ trực chiến đấu. Mặc dù trận địa ngập lụt, lầy lội, việc đi lại từ khẩu đội nọ sang khẩu đội kia rất khó khăn, ăn uống sinh hoạt thiếu thốn, nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ và tinh thần chiến đấu bảo vệ cửa ngõ Thủ đô, cả Trung đội luôn bám sát trận địa sẵn sàng bắn máy bay địch. Những lúc bầu trời bình yên cả Trung đội lại hăng say học tập chiến thuật do Đại đội pháo cao xạ của tỉnh hướng dẫn và véo von hát cho nhau nghe.

Chị Thà vui vẻ kể: "Khi đó chúng tôi liên tục phải ăn cơm sống với muối. Vì khi đang nấu cơm lại có dấu hiệu máy bay địch xuất hiện. Chúng tôi lại phải dập bếp để bảo đảm bí mật mục tiêu. Thế mà mọi người đều rất vui, tất cả đều coi trận địa là nhà".

Trong chiến dịch 12 ngày đêm lịch sử ấy, khi nhận được chỉ thị tác chiến, Trung đội nữ pháo 12 ly 7 Phú Yên đã chủ động trực chiến đánh địch ngay từ loạt đạn đầu tiên. Khi phát hiện máy bay địch bay tới bầu trời Cầu Giẽ, lưới lửa phòng không của cụm, trong đó có Trung đội nữ dân quân Phú Yên bắn trả quyết liệt. Trận địa của Trung đội pháo dân quân bị máy bay Mỹ bắn trúng. Một số chị em bị vùi, chị Nguyễn Thị Nguyên bị nắp hầm tránh bom bi phạt vào chân nhưng nhất định không đi bệnh viện, quyết tâm ở lại trận địa cùng đơn vị tiếp tục chiến đấu. Trong 12 ngày đêm, những trọng điểm trên địa bàn Phú Xuyên - nhất là Cầu Giẽ - bị máy bay địch ném bom tàn phá. Sự hy sinh bảo vệ cây cầu huyết mạch của bộ đội phòng không và dân quân là những chiến công không kể hết được bằng lời. Trung đội nữ dân quân Phú Yên có rất nhiều người bị thương. Nhưng Cầu Giẽ vẫn hiên ngang đứng vững. Trung đội nữ pháo 12 ly 7 trực chiến bảo vệ Cầu Giẽ đã ghi những chiến công rực rỡ.

Tháng 6-1975 khi đất nước vừa thống nhất, Trung đội nữ dân quân Phú Yên trực chiến Cầu Giẽ được mời đi dự và báo cáo điển hình tại Hội nghị kỹ thuật pháo cao xạ do Ban chỉ huy Tỉnh đội Hà Tây tổ chức. Thật vinh dự, Trung đội nữ pháo thủ đã nhận được danh hiệu "Khẩu đội giỏi". Chiến công của Trung đội nữ dân quân đã góp công để xã Phú Yên được công nhận đơn vị Anh hùng LLVTND.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung đội nữ pháo thủ kiên cường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.