Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thường xuyên tu dưỡng

Hiền Lương| 31/12/2012 06:20

(HNM) - Ngày 1-11-2011, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 47-QĐ/TƯ của Ban Chấp hành TƯ, quy định về những điều đảng viên không được làm.

Quy định 47 gồm 19 điều đảng viên không được làm, đều là những điều gắn bó mật thiết với đời sống sinh hoạt, công tác hằng ngày của đảng viên. Thực hiện được những điều đảng viên không được làm chính là đạt được những tiêu chuẩn của người cộng sản như Bác Hồ đã dạy: "Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư".

Tuy nhiên, thời gian qua, một số tổ chức đảng chưa tích cực tổ chức triển khai hoặc triển khai qua loa, đại khái. Thậm chí khi được hỏi đến, cán bộ lãnh đạo của tổ chức đảng coi đó là việc nghiễm nhiên, vốn có, không cần phải thường xuyên bám sát, đôn đốc thực hiện. Vì thế, không ít đảng viên còn vi phạm, nhưng chưa được phát hiện, nhắc nhở hoặc kịp thời xử lý. Điều này làm mất uy tín cho tổ chức đảng, lâu ngày tạo nên nếp xấu trong sinh hoạt và công tác của cán bộ, đảng viên, hình thành dư luận tiêu cực trong nhân dân.

Cần phải thấy rõ ý nghĩa, mục đích và nội dung của Quy định những điều đảng viên không được làm, đặc biệt là để tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng và giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, tính tiên phong gương mẫu của đảng viên, nâng cao hơn nữa năng lực và sức chiến đấu của tổ chức đảng. Do vậy, các cấp ủy cơ sở cần đưa nội dung quy định và việc kiểm tra, giám sát thực hiện vào sinh hoạt thường kỳ của tổ chức đảng. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, phổ biến nội dung quy định cho quần chúng nhân dân, các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội tham gia giám sát việc thực hiện của đảng viên.

Hiện nay, các tổ chức cơ sở đảng đang triển khai kiểm điểm phê bình và tự phê bình theo Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI). Nếu gắn việc thực hiện Quy định những điều đảng viên không được làm với việc thực hiện nghị quyết sẽ giúp công tác kiểm điểm bám sát với thực tiễn cuộc sống.

Trong bối cảnh kinh tế thị trường với rất nhiều cám dỗ, những mối nguy cơ tiềm ẩn về suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của đảng viên, việc thường xuyên nhắc nhở những điều đảng viên không được làm để tu dưỡng, rèn luyện, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên ngày càng trưởng thành, chân chính là điều cần thiết và mang lại lợi ích to lớn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thường xuyên tu dưỡng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.