Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều quy định mới trong chính sách tín ngưỡng, tôn giáo

Hà Minh Luân| 04/01/2013 18:32

(HNMO) - Ngày 4-1, tại TP. Hồ Chí Minh, Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức Hội nghị giới thiệu Nghị định số 92/NĐ-CP cho chức sắc, nhà tu hành các tôn giáo.


Phát biểu tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra (Ban Tôn giáo Chính phủ) - ông Nguyễn Khắc Huy đã giới thiệu các quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo thuộc Nghị định số 92/2012/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 92), vừa được Chính phủ ban hành.

Đại diện chức sắc, nhà tu hành các tôn giáo tại hội nghị.


Theo ông Huy, Nghị định 92 nhằm thay thế cho Nghị định số 22/2005/NĐ-CP và có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2013. Nghị định gồm 5 chương, 14 mục, 46 điều, với nhiều nội dung được sửa đổi, bổ sung, trong đó có 12 điều được quy định mới so với Nghị định 22. Cụ thể, Nghị định đã bổ sung, hoàn chỉnh các quy định về hoạt động tín ngưỡng; về tổ chức tôn giáo; hoạt động tôn giáo của tín đồ, nhà tu hành, chức sắc và tổ chức tôn giáo; trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong việc quản lý hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo.

Trong số 12 điều được quy định mới, Nghị định 92 tiếp tục khẳng định quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân. Trong đó, Nghị định quy định bổ sung về thủ tục hành chính theo hướng rút gọn, đơn giản hoá như quy định rõ số lượng hồ sơ gửi đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; trách nhiệm của cơ quan Nhà nước trong việc tiếp nhận hồ sơ; thời hạn trả lời các tổ chức, cá nhân tôn giáo là ngày làm việc và đều được rút ngắn.

Đáng chú ý, Nghị định 92 cũng nghiêm cấm việc ép buộc công dân theo đạo, bỏ đạo hoặc lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo để phá hoại hòa bình, độc lập, thống nhất đất nước; gây rối trật tự công cộng, xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự, tài sản của người khác, cản trở việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân; hoạt động mê tín dị đoan…

Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, sau hội nghị giới thiệu Nghị định số 92/NĐ-CP tại khu vực phía Nam, Ban Tôn giáo Chính phủ sẽ tiếp tục tổ chức các hội nghị tại khu vực miền Trung và phía Bắc để các chức sắc, nhà tu hành các tôn giáo kịp thời nắm bắt các quy định mới của Nghị định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều quy định mới trong chính sách tín ngưỡng, tôn giáo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.