Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại Yên Bái

Theo VOV| 05/01/2013 15:47

Trong hai ngày 4 và 5/1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái về thực hiện nhiệm vụ năm 2012; tình hình quản lý khai thác, chế biến khoáng sản; việc sắp xếp và kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất nông, lâm nghiệp của tỉnh Yên Bái, công tác xây dựng Đảng.

Tổng Bí thư chia kẹo cho các cháu học sinh trường bán trú xã Trạm Tấu


Trong buổi làm việc tại trụ sở xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu - một huyện vùng cao đặc biệt khó khăn nằm ở phía Tây của tỉnh Yên Bái, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ những khó khăn với bà con các dân tộc trong huyện và xã như địa hình chia cắt bởi núi cao, vực sâu, khí hậu khắc nghiệt, diện tích tự nhiên rộng nhưng đất sản xuất thiếu, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, trình độ dân trí không đồng đều. Trong điều kiện như vậy, xã Trạm Tấu đã đi đầu trong toàn huyện về việc vận động nhân dân có đất hiến đất cho các hộ thiếu đất sản xuất. 63 hộ tự nguyện san sẻ và 86 hộ đã được nhận đất với diện tích gần 45 ha đất nương. Có hộ hiến tới 1,7 ha. Nhờ vậy đến nay, tất cả hộ dân trong xã với hơn 97% là người Mông đều có đủ đất sản xuất. Việc hiến đất làm trường học, nhận chăm sóc học sinh… cũng được nhân dân trong huyện hưởng ứng với những tấm gương điển hình trong cán bộ, giáo viên và đồng bào.

Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, muốn khắc phục khó khăn, vượt lên đói nghèo, lạc hậu thì rất cần có những con người và những việc làm cụ thể, thiết thực như vậy; nhân rộng cái tốt để tạo phong trào quần chúng mạnh mẽ; quan tâm lấy cái tốt đẩy lùi cái xấu, ngăn ngừa cái xấu. Điều này cũng là cách tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa 11) một cách thiết thực.

Tổng Bí thư cũng biểu dương những nỗ lực của cán bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện Trạm Tấu không cam chịu nghèo khó, tìm tòi để phát triển; không phá rừng; đời sống văn hóa, tinh thần cũng đã được nâng lên, tỷ lệ hộ nghe Đài Tiếng nói Việt Nam đạt 85%, tỷ lệ hộ xem Đài Truyền hình Việt Nam đạt 60%. Năm nay, lần đầu tiên nhân dân các xã tổ chức ăn chung Tết Nguyên đán thay vì ăn Tết kéo dài hàng tháng như trước đây. Các tập tục trong ma chay, cưới xin không còn phù hợp đã dần được xóa bỏ.

Sáng nay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cán bộ chủ chốt tỉnh Yên Bái.

Theo báo cáo của Tỉnh ủy, năm 2012, kinh tế tiếp tục tăng trưởng đạt hơn 12%. Trong hơn một năm trở lại đây, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Trung ương và các quy định của pháp luật, tỉnh đã chấn chỉnh việc khai thác khoáng sản thu hồi 22 giấy phép khai thác khoáng sản; xử phạt vi phạm hành chính 797 triệu đồng; tiến hành xây dựng quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản thuộc quyền cấp phép của của Ủy ban Nhân dân tỉnh quặng sắt, đồng, vàng, chì - kẽm, than bùn, đá vôi trắng… khoanh định vùng cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản.

Với tổng diện tích rừng toàn tỉnh 418.000 ha; độ che phủ rừng năm 2012 đạt 60%, tỉnh Yên Bái chủ trương thực hiện 2 yêu cầu: Rừng và đất rừng phải có chủ đích thực; người làm nghề rừng và người sống liền rừng phải "đủ sống" từ thu nhập nghề rừng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những kết quả phát triển mọi mặt của tỉnh Yên Bái thời gian qua về kinh tế- xã hội. Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa 11) đã được các cấp ủy đảng trong toàn tỉnh thực hiện bài bản, nghiêm túc, có những bản kiểm điểm được viết đi, viết lại nhiều lần. Đây là những cố gắng của toàn đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái trong điều kiện còn có nhiều khó khăn như hạ tầng kinh tế, xã hội còn thấp kém, kinh tế phát triển chậm; tỷ lệ hộ nghèo ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn cao, thiếu kinh nghiệm quản lý.

Tổng Bí thư đồng tình với những phương hướng của tỉnh đề ra trong thời gian tới, trong đó đề nghị trong lãnh đạo thực hiên nhiệm vụ, các cấp ủy đảng phải có phương pháp tư tưởng đúng, nắm vững, hiểu đúng và vận dụng sáng tạo các Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tế của địa phương để từ đó khai thác và sử dụng được hết tiềm năng, thế mạnh của Yên Bái, có các sản phẩm chủ lực và đào tạo nguồn nhân lực phù hợp yêu cầu phát triển.

Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Chúng ta là cấp ủy lãnh đạo, hơn ai hết phải nắm vững các tư tưởng chỉ đạo của Trung ương, các Nghị quyết, các quyết định, chỉ thị”. Tổng Bí thư chỉ rõ cái thường vấp trong chỉ đạo thực hiện là thiếu cái nhìn biện chứng, toàn diện, chú ý mặt này có khi lại coi lỏng mặt khác. Người lãnh đạo không được phép như vậy mà làm bước này phải nghĩ bước sau, rút kinh nghiệm từ những việc làm trước đó.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị tỉnh Yên Bái xác định cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong bối cảnh cả nước và các tỉnh trong khu vực đang thực hiện việc tái cơ cấu kinh tế; tập trung vào khai thác thế mạnh là kinh tế rừng và khoáng sản. Khi chủ trương phát triển kinh tế- xã hội phải có cái nhìn tổng thể, quy hoạch trên cơ sở khai thác gắn với bảo vệ các nguồn tài nguyên, đất đai, môi trường sinh thái; phải nâng cao đời sống mọi mặt của người dân. Điều mà Tổng Bí thư day dứt kể cả khi xuống thăm bà con nhân dân và trong các buổi làm việc là tỷ lệ hộ nghèo ở Yên Bái vẫn còn tới hơn 29%, nhắc nhở tỉnh quan tâm xóa nghèo và cận nghèo một cách bền vững, đặc biệt là đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình có công với nước thông qua việc phát triển các ngành nghề, giúp bà con có đất sản xuất, hướng dẫn cách làm ăn, ứng dụng khoa học kỹ thuật, chế biến, tiêu thụ. Việc xây dựng nông thôn mới gắn với các chương trình, dự án cũng là cơ hội rất lớn để giảm nhanh hộ đói nghèo.

Về công tác xây dựng Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa 11). Hàng năm, tiến hành tự phê bình và phê bình từ đó đánh giá cán bộ, lấy phiếu tín nhiệm, quy hoạch cán bộ, cải tiến và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong đảng. Cùng với công tác xây dựng đảng, quan tâm xây dựng hệ thống chính trị, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể.

Trước mắt, Tổng Bí thư đề nghị tỉnh Yên Bái làm tốt việc phòng chống rét, bảo vệ sức khỏe nhân dân và đảm bảo sản xuất; chuẩn bị tốt để nhân dân các dân tộc trong tỉnh được đón Tết Nguyên đán Quý Tỵ vui tươi, an toàn, đầy đủ và tiết kiệm.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thăm trang trại của gia đình anh Nguyễn Văn Thống, nông dân sản xuất giỏi ở đội 8, thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn làm giàu từ trồng cây ăn quả và nuôi ba ba; thăm thày và trò trường tiểu học và trung học cơ sở bán trú Trạm Tấu; tặng quà một số hộ gia đình ở xã Trạm Tấu./

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại Yên Bái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.