Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao hơn nữa trách nhiệm trước công việc, tạo chuyển biến mạnh mẽ về tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân (*)

10/01/2013 07:03

LTS: Như Báo Hànộimới đã đưa tin, ngày 8-1-2013, Hội nghị lần thứ 11 BCH Đảng bộ TP Hà Nội (khóa XV) đã diễn ra với nhiều nội dung quan trọng như: Tổng kết công tác xây dựng Đảng; kiểm điểm công tác năm 2012 của BTV Thành ủy; triển khai công tác kiểm tra, giám sát của Thành ủy năm 2013.....

Sau một ngày làm việc khẩn trương, với tinh thần trách nhiệm cao, Hội nghị lần thứ 11, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố (khóa XV) đã hoàn thành chương trình đề ra. Các đại biểu đã tập trung thảo luận các dự thảo: Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2012 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2013; Báo cáo kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy năm 2012 và một số trọng tâm công tác năm 2013; Kế hoạch kiểm tra, giám sát của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố năm 2013. Cho ý kiến trực tiếp vào các dự thảo: Chương trình công tác năm 2013 của Thành ủy và Ban Thường vụ Thành ủy; Báo cáo công tác tài chính của Đảng năm 2012, nhiệm vụ năm 2013. Đồng thời, Thành ủy cũng tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND thành phố.

Phần lớn các nội dung quan trọng trên đây đã được bàn, thảo luận trong nhiều hội nghị của thành phố thời gian qua. Tại Hội nghị này, các ý kiến phát biểu đã thể hiện sự đồng tình cao với các dự thảo báo cáo và đóng góp nhiều ý kiến cụ thể, sâu sắc. Thay mặt các đồng chí chủ trì Hội nghị, tôi xin nhấn mạnh một số nội dung cơ bản sau:

1. Về đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh năm 2012.

Để chuẩn bị và định hướng cho kỳ họp thứ 6 HĐND thành phố, Thành ủy đã cho ý kiến trực tiếp vào Báo cáo tình hình, kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh năm 2012 và kế hoạch năm 2013. Tại kỳ họp này, tôi xin nhấn mạnh, những kết quả nổi bật của Thủ đô trong năm 2012:

Nhìn lại tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2012, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức rất lớn, đặc biệt là hậu quả của khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu, những diễn biến phức tạp trong khu vực và những khó khăn bên trong của nền kinh tế, đã ảnh hưởng toàn diện, sâu sắc đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân cả nước nói chung, Thủ đô nói riêng. Đồng thời, trong năm qua, thành phố phải tập trung giải quyết một khối lượng công việc rất lớn, trong đó có những việc khó, phức tạp và mới phát sinh. Song, với sự nỗ lực, phấn đấu quyết liệt và quyết tâm cao của các cấp, các ngành, kinh tế - xã hội Thủ đô tiếp tục phát triển, đạt được kết quả quan trọng và khá toàn diện, góp phần tích cực vào những thành tựu chung của đất nước, nổi bật là:

Thứ nhất là, Thành ủy đã tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả ba mục tiêu lớn của Trung ương và Chính phủ đề ra (kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội). Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 8,1%, gấp 1,55 lần so với mức tăng bình quân chung của cả nước. Các lĩnh vực dịch vụ, thương mại, công nghiệp tiếp tục tăng trưởng. Thu ngân sách nhà nước đạt trên 146,3 nghìn tỷ đồng, bằng 100,2% kế hoạch năm 2012. Đây là con số hết sức ấn tượng, ghi nhận sự cố gắng, quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, trong bối cảnh kinh tế suy giảm, là một sự kiện nổi bật của Thủ đô trong năm 2012. Thành ủy biểu dương sự cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, nhất là vai trò của Cục Thuế, Kho bạc, Hải quan thành phố đã đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi để tổ chức, cá nhân thực hiện tốt trách nhiệm nộp thuế.

Thứ hai là, năm 2012 công tác quy hoạch được tập trung chỉ đạo (nhiều ý kiến cho rằng năm 2012 là năm quy hoạch). Ban Thường vụ Thành ủy đã cho ý kiến chỉ đạo để UBND thành phố chuẩn bị và trình HĐND thành phố thông qua    15 quy hoạch ngành, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết để cụ thể hóa Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đây là những cơ sở pháp lý quan trọng để Thủ đô phát triển nhanh và bền vững trong những năm tới.

Thứ ba là, trong công tác quản lý đô thị, đặc biệt là vấn đề bảo đảm trật tự an toàn giao thông, thành phố đã chỉ đạo giải quyết nhiều biện pháp đồng bộ, trong đó có việc xây mới 5 cây cầu vượt tại các điểm nút giao thông quan trọng, làm giảm ùn tắc giao thông, tạo chuyển biến tích cực và rõ nét, được dư luận đánh giá cao. Công tác xử lý các vi phạm trật tự xây dựng được thực hiện kiên quyết, nhất là ở các quận nội thành.

Thứ tư là, Chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai quyết liệt, đồng bộ và đạt kết quả đáng khích lệ. Văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển; an sinh xã hội được bảo đảm, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, giữ vững ổn định xã hội.

Thứ năm là, an ninh chính trị được giữ vững, quốc phòng được củng cố vững chắc, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn có chuyển biến tốt hơn. Hoạt động đối ngoại, hội nhập kinh tế quốc tế và hợp tác phát triển với các tỉnh, thành trong cả nước được mở rộng, với những chương trình hợp tác hiệu quả, thiết thực, góp phần tăng cường quan hệ đoàn kết, gắn bó, nâng cao vị thế, uy tín của Thủ đô. Đặc biệt, thành phố đã phối hợp tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm 40 năm Chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không, phát huy truyền thống lịch sử, bồi đắp tình cảm yêu nước và quyết tâm xây dựng, phát triển Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại.

Bên cạnh những chuyển biến tích cực, chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm. Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của thành phố năm 2012, gần 2/3 chỉ tiêu kinh tế - xã hội không đạt kế hoạch, tốc độ tăng trưởng chững lại, một số chỉ tiêu có mức suy giảm sâu hơn so với năm 2011. Điều này đòi hỏi các cấp, các ngành thành phố phải phấn đấu quyết liệt hơn nữa, làm tốt công tác dự báo tình hình; tập trung cao độ và có các giải pháp đột phá, để có thể hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu của năm 2013. Trong công tác lãnh đạo, điều hành, quản lý nhà nước, dư luận xã hội vẫn còn nhiều ý kiến phàn nàn, phản ảnh về tình trạng chậm trễ, nhũng nhiễu, tiêu cực của một bộ phận cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết công việc ở các quận, huyện, sở, ngành thành phố, gây bức xúc trong cán bộ và nhân dân; những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng, quản lý đất đai vẫn còn để xảy ra nhiều vi phạm và diễn biến phức tạp.

2. Về đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Song song việc lãnh đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trọng tâm là triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. 

Có thể nói, Nghị quyết Trung ương 4 đã được Thành ủy Hà Nội tổ chức thực hiện sâu rộng, gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị và 9 chương trình công tác của Thành ủy (khóa XV), với thái độ hết sức nghiêm túc, chủ động, khẩn trương, sáng tạo, trách nhiệm cao, theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và Bộ Chính trị.

Ban Thường vụ Thành ủy đã tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện sau khi Ban Thường vụ Thành ủy kiểm điểm và kiểm điểm ở các cơ quan thành phố và cấp trên cơ sở. Ở từng hội nghị, Ban Thường vụ Thành ủy đã đánh giá toàn diện và sâu sắc. Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình đã được Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc, từ khâu quán triệt, tổ chức lấy ý kiến góp ý, xây dựng báo cáo kiểm điểm tập thể, cá nhân, tổ chức hội nghị kiểm điểm, đến việc thực hiện những công việc sau kiểm điểm, bảo đảm yêu cầu, nội dung, quy trình, có chất lượng. Để việc tổ chức kiểm điểm đạt được yêu cầu thiết thực, Ban Thường vụ Thành ủy đã gợi ý kiểm điểm sâu đối với 35 đơn vị (19 quận, huyện, thị xã; 4 đảng bộ trực thuộc; 12 sở, ngành), chủ yếu trên các lĩnh vực: Quy hoạch, quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng, công tác cải cách hành chính, công tác cán bộ, v.v... Thành lập 16 tổ công tác, do các đồng chí Thường trực Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy làm tổ trưởng, trực tiếp dự, chỉ đạo việc kiểm điểm tại 29 quận, huyện, thị xã và 105 đơn vị trực thuộc; chỉ đạo nắm bắt, tổng hợp, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc và yêu cầu làm lại đối với các cấp ủy, đơn vị làm chưa đạt yêu cầu.

Qua thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, đã tạo được chuyển biến sâu sắc về nhận thức và trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên trước yêu cầu sửa chữa, khắc phục những yếu kém, khuyết điểm, tồn tại kéo dài; tạo được không khí dân chủ hơn trong Đảng và trong xã hội; khơi dậy được tinh thần tự phê bình và phê bình trong mỗi tập thể và từng cá nhân cán bộ, đảng viên; thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, yếu kém trên từng lĩnh vực công tác, có địa chỉ cụ thể, gắn với trách nhiệm của tập thể, cá nhân. Tập trung đi sâu phân tích nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, từ đó đề ra giải pháp khắc phục. Ngay sau kiểm điểm, đã tạo được chuyển biến không chỉ về nhận thức, mà trong cả việc làm.

Cùng với việc tập trung lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Thành ủy đã lãnh đạo triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả Chương trình số 01 của Thành ủy, tạo ra bước chuyển biến mạnh trên các lĩnh vực chủ yếu của Đảng bộ: Công tác xây dựng Đảng, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ được tăng cường, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở các cấp được nâng cao. Thành ủy đã bàn và thống nhất rất cao ban hành Chỉ thị số 11 về tổ chức cưới vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, được đại đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình hưởng ứng; được cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ thực hiện nghiêm túc. Công tác chính trị, tư tưởng gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được thực hiện hiệu quả, thiết thực, bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tiễn của thành phố, góp phần giáo dục, rèn luyện, nâng cao phẩm chất, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Nghị quyết 09 “Về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn từ nay đến năm 2020”, bước đầu triển khai đã đạt kết quả tích cực.

Công tác cán bộ tiếp tục phát huy cách làm công khai, dân chủ, đúng quy trình, tạo thuận lợi cho cấp ủy trong việc lựa chọn, bố trí, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển và sử dụng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của thành phố. Phương pháp bồi dưỡng, rèn luyện, đào tạo cán bộ thông qua luân chuyển tiếp tục khẳng định hiệu quả trên thực tế, với việc luân chuyển 23 cán bộ trong năm 2012. Công tác kiểm tra, giám sát, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được quan tâm chỉ đạo thực hiện, đạt kết quả đáng khích lệ, tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Quy chế dân chủ ở cơ sở được thực hiện nghiêm túc, đạt kết quả tích cực, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân và tạo sự đồng thuận trong toàn Đảng bộ thành phố. Công tác củng cố, xây dựng hệ thống chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp thành phố tiếp tục được chú trọng, hiệu lực, hiệu quả và chất lượng hoạt động được nâng lên.

3. Về kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy.

Thành ủy đã thể hiện sự nhất trí cao với dự thảo Báo cáo kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy năm 2012, trọng tâm công tác năm 2013 và thống nhất nhận định: Năm qua, trong bối cảnh có rất nhiều khó khăn, thách thức, Ban Thường vụ Thành ủy đã tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, tiếp tục đổi mới phong cách công tác, lề lối làm việc, vận dụng sáng tạo các chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của thành phố và đạt kết quả quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực công tác.

Với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, không né tránh, tập thể và từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy đã nghiêm túc kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đánh giá đúng những ưu điểm, chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân, đề ra các giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm theo 3 nội dung của Nghị quyết Trung ương 4 và 2 nội dung gợi ý kiểm điểm sâu của Bộ Chính trị. Đặc biệt, Ban Thường vụ đã xác định, chỉ đạo thực hiện quyết liệt những việc thiết thực, hiệu quả có thể làm ngay sau kiểm điểm, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ; đồng thời, góp phần thúc đẩy thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của thành phố, theo đúng tinh thần: Đảng bộ Hà Nội phải làm gương và đi đầu trong việc thực hiện Nghị quyết.

4. Về kế hoạch kiểm tra, giám sát của Thành ủy năm 2013. 

Thành ủy thống nhất tổ chức 3 cuộc kiểm tra, giám sát trong năm 2013 trên các lĩnh vực: Kiểm tra việc thực hiện Chương trình số 02 của Thành ủy về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2011 - 2015”; Kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện Nghị quyết số 13, ngày 10-5-2012 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường; Giám sát việc khắc phục khuyết điểm của các đảng bộ trực thuộc Thành ủy sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Việc thực hiện tốt các cuộc kiểm tra, giám sát này không chỉ có tác dụng riêng đối với các đơn vị được kiểm tra, giám sát, bảo đảm kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, mà còn góp phần quan trọng đối với việc hoàn thiện chủ trương, chính sách, nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp và ý thức, trách nhiệm, sự gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của thành phố trong bối cảnh hết sức khó khăn.

5. Về lấy phiếu tín nhiệm đối với các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND thành phố.

Đảng bộ thành phố xác định việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND thành phố là một giải pháp quan trọng phát huy dân chủ trong công tác cán bộ; là dịp để mỗi đồng chí được lấy phiếu, nhìn nhận khách quan kết quả phấn đấu, rèn luyện của bản thân, cũng như đánh giá hiệu quả của những chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo của thành phố.

Thành ủy nhận thức sâu sắc rằng, đây là việc khó và mới. Đối với Đảng bộ Hà Nội đây cũng là lần đầu tiên tiến hành làm thí điểm việc này. Vì vậy, Ban Thường vụ Thành ủy đã thảo luận, chuẩn bị kỹ đúng tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư tại Hội nghị kiểm điểm của tập thể Ban Thường vụ Thành ủy, đó là: Đảng bộ Hà Nội phải làm gương và đi đầu trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4.

Với nhận thức sâu sắc trên, từng đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, sử dụng đúng đắn quyền dân chủ của mình thông qua việc nhận xét, đánh giá cán bộ thật sự khách quan. Hai tiêu chí cơ bản để đánh giá, là: Năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, gắn với kết quả hoàn thành nhiệm vụ được giao; và phẩm chất tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cá nhân cán bộ. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm vừa qua đối với các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND thành phố đã phản ánh khách quan tín nhiệm của từng đồng chí và của tập thể Ban Thường vụ Thành ủy. Kết quả của sự tín nhiệm vừa là sự ghi nhận, động viên, khích lệ; mặt khác, là sự nhắc nhở đối với từng đồng chí, để có biện pháp điều chỉnh, khắc phục trong công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Thời gian tới, Thành ủy sẽ tiếp tục phân công các đồng chí Thường trực Thành ủy trực tiếp chỉ đạo việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh Giám đốc, Phó Giám đốc của 7 sở, ngành: Nội vụ, Quy hoạch Kiến trúc, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Lao động, Thương binh và Xã hội, Công an thành phố. Qua đó, Thành ủy sẽ chỉ đạo tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, hoàn thiện quy trình, mở rộng đối tượng lấy phiếu tín nhiệm để triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất trong toàn thành phố, nhằm cụ thể hóa và thực hiện tốt yêu cầu phát huy dân chủ trong Đảng, phát huy vai trò giám sát của tập thể, cá nhân đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy địa phương, đơn vị và là cơ sở để cấp ủy các cấp thực hiện tốt công tác cán bộ.

6. Về phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2013.

Năm 2013, tình hình kinh tế, chính trị thế giới được dự báo sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, có nhiều khó khăn và biến động khó lường. Đây là năm thứ ba thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố, là năm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện Kế hoạch 5 năm 2011-2015. Chúng ta cần phấn đấu thực hiện tốt các mục tiêu mà Chính phủ đã đề ra cho năm 2013 là: “Tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô; lạm phát thấp hơn, tăng trưởng cao hơn năm 2012. Đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược gắn với tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng. Bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế. Tăng cường quốc phòng, an ninh và bảo đảm ổn định chính trị - xã hội. Tạo nền tảng phát triển vững chắc hơn cho những năm tiếp theo”.

Để thực hiện tốt mục tiêu đó, với quyết tâm tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, chúng ta có thể xác định năm 2013 là năm kỷ cương hành chính. Thông qua chủ trương này đòi hỏi mỗi cấp ủy, mỗi ngành, mỗi cán bộ, công chức của thành phố phải nâng cao hơn nữa trách nhiệm trước công việc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân.

Với tinh thần đó, tôi xin nhấn mạnh một số trọng tâm công tác sau đây:

Một là, Tập trung chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, trọng tâm là, tiếp tục triển khai đồng bộ các chương trình, đề án, kế hoạch công tác thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị; 9 chương trình công tác lớn của Thành ủy, 5 nhiệm vụ chủ yếu, 2 khâu đột phá của thành phố. Chủ động xây dựng các cơ chế, chính sách để tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật Thủ đô ngay sau khi có hiệu lực. Các cấp, các ngành cần phải có kế hoạch rất cụ thể để khắc phục các hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra trong quá trình kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4, tạo chuyển biến rõ nét trong công tác xây dựng Đảng và tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Hai là, Tập trung chỉ đạo quyết liệt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra.

Tạo chuyển biến rõ rệt hơn trong công tác cải cách hành chính. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, rà soát, loại bỏ những thủ tục không cần thiết; nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, hỗ trợ đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm việc làm cho người lao động, thực hiện tốt an sinh xã hội.

Tiếp tục làm tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng theo quy hoạch và quản lý trật tự đô thị. Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả hệ thống giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông và bảo vệ môi trường.

Đẩy mạnh phát triển văn hóa - xã hội. Chú trọng tạo bước chuyển biến mạnh hơn trong công tác xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Giải quyết tốt các vấn đề xã hội, làm tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Tăng cường quốc phòng, an ninh, thực hiện tốt công tác quân sự địa phương, bảo đảm ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống.

Ba là, Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), các nghị quyết của Trung ương, Chương trình số 01 của Thành ủy, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Khẩn trương hoàn thành công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 và những năm tiếp theo trong toàn Đảng bộ thành phố. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp, nhất là quản lý đất đai, quy hoạch, trật tự xây dựng, đô thị. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động MTTQ, các đoàn thể nhân dân, tập hợp, động viên các tầng lớp nhân dân Thủ đô tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Bốn là, Các cấp ủy Đảng cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội, để nhân dân vui xuân, đón Tết Quý Tỵ vui tươi, an toàn, tiết kiệm, bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có Tết; hết sức quan tâm, chăm lo các đối tượng chính sách xã hội, người có công, các hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; chỉ đạo thực hiện thật tốt việc bảo đảm an ninh, trật tự trong dịp Tết; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt Chỉ thị 406 của Thủ tướng Chính phủ về việc cấm sản xuất, buôn bán và đốt pháo. Một trong những việc Ban Bí thư đã chỉ đạo, UBND thành phố đã ra chỉ thị, đó là việc không biếu, tặng quà lãnh đạo các cấp trong dịp Tết; tôi đề nghị các cấp, các ngành, các đồng chí cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ cần gương mẫu thực hiện nghiêm túc.

Nhiệm vụ đặt ra cho năm 2013 của thành phố là rất nặng nề. Phía trước chúng ta, thuận lợi, thời cơ cũng như khó khăn, thách thức đều lớn. Thành ủy yêu cầu các cấp, các ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố phát huy mạnh mẽ tinh thần chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, đảng viên, tập trung chỉ đạo, lãnh đạo và tổ chức thực hiện với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, quyết tâm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2013, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố.

(*) Đầu đề do Báo Hànộimới đặt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao hơn nữa trách nhiệm trước công việc, tạo chuyển biến mạnh mẽ về tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân (*)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.