Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huyện Đông Anh: 100% các đám hiếu không sử dụng thuốc lá

Đà Đông| 10/01/2013 11:04

(HNMO)- Sáng 10-1, Đoàn Giám sát số 01 của Thành ủy Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh làm Trưởng đoàn đã làm việc với huyện Đông Anh về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội theo Chỉ thị số 27-CT/TƯ của Bộ Chính trị và Chỉ thị 11/CT- TU của Thành ủy Hà Nội.


Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lê Trung Kiên, ngay từ năm 1998, thực hiện các chỉ thị của Bộ Chính trị và Chính phủ, huyện đã chỉ đạo, quán triệt sâu rộng trong tòan Đảng bộ và nhân dân đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội. Trong đó, chú trọng tới việc thiết lập nếp sống lành mạnh trong việc cưới, việc tang, lễ hội theo những định hướng bảo tồn có chọn lọc, cải tiến và phát huy những phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc, loại bỏ dần những hình thức lỗi thời, lạc hậu. Thực hiện việc cưới văn minh, nhiều cán bộ,đảng viên đã tổ chức cưới tiệc trà, báo hỷ. Tuy nhiên, sau một thời gian hình thức này không được duy trì, thực hiện. Chính vì vậy, khi Thành ủy Hà Nội có Chỉ thị 11-CT/TU về tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, huyện đã tập trung chỉ đạo quyết liệt và đồng bộ.

Theo ghi nhận ban đầu, hầu hết các gia đình khi tổ chức tiệc cưới đã “giảm bớt” các thủ tục về lễ nghi. Trong lễ ăn hỏi, không còn tình trạng thách cưới gây tốn kém, lãng phí, tổ chức dạm ngõ và ăn hỏi cùng một thời gian. Về tiệc cưới, thực hiện Chỉ thị của Thành ủy, đặc biệt đối với cán bộ, đảng viên, công chức đã tổ chức lễ cưới, tiếp khách 1 ngày. Đến nay việc tổ chức ăn uống tiệc tùng linh đình kéo dài 3 ngày đã giảm hẳn. Theo đánh giá của huyện, hiện tượng uống rượu say, chơi cờ bạc, mời thuốc lá trong đám cưới đã giảm hẳn. Đáng chú ý, thời gian qua, huyện Đoàn đã vận động vận động thành công 20 đoàn viên xung kích đi đầu trong việc thực hiện cưới theo nếp sống mới. Đã có những đám cưới của thanh niên chỉ mời tiệc trà không sử dụng rượu.

Theo thực tế từ các xã, việc tang cũng xóa bỏ các thủ tục lạc hậu như lăn đường, khóc mướn, bắt tà, trừ ma, bắc cầu đưa linh cữu qua đầu con cháu, chèo đò khi đưa tang được xóa bỏ. 100% đám tang không mời thuốc lá, không cử nhạc tang sau 23 giờ và trước 5 giờ sáng, các ngôi mộ đã đươc quy định thống nhất. Để đẩy mạnh việc hỏa táng, hiện huyện hỗ trợ 6 triệu đồng cho ca hỏa táng, 100% xã đều có hỗ trợ thêm 1 triệu đồng. 6 thôn làng thực hiện 100% có người qua đời đi hỏa táng (thôn Vệ - Nam Hồng, Lỗ Khê, Hà Lỗ - Liên Hà, Gia Lộc, Lương Quán- Việt Hùng, Tiên Hội – Đông Hội). Tăng cường công tác tuyên truyền, huyện đã in 150000 tờ rơi tuyên truyền phát đến từng hộ gia đình. Tuy nhiên, một số cán bộ chủ chốt chưa vận động gia đình thực hiện hỏa táng, vẫn còn rắc vàng mã, cúng bái. Nguyên nhân được chỉ ra là do xu hướng phú quý sinh lễ nghĩa ngày càng tăng; do tập quán; cán bộ chưa gương mẫu.

Về lễ hội, phần lễ tại các lễ hội đã được tổ chức tiết kiệm trang trọng, bảo đảm truyền thống, phong tục tập quán của các địa phương. Phần hội cũng được chú trọng quan tâm với việc tổ chức các trò chơi dân gian, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật phong phú, thu hút sự tham gia đông đảo của nhân dân. Qua đó, góp phần làm cho các hoạt động tín ngưỡng văn hóa trên địa bàn huyện được khôi phục và phát triển đúng hướng.

Trong cuộc giám sát, lãnh đạo huyện đề xuất: Cần tiến hành nghiên cứu một số mô hình cưới tập thể theo nếp sống mới có tính khả thi cao, nhân rộng. Thành phố hàng năm có những phương án cụ thể hỗ trợ, đầu tư kinh phí để trùng tu, tôn tạo các hạng mục di tích. Bổ sung các tiêu chí trong việc cưới, việc tang phù hợp với điều kiện từng địa phương.

Đánh giá về việc tổ chức thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang và lễ hội, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Quang đánh giá, trước đây việc tang văn minh khó thực hiện, tuy nhiên sau một thời gian kiên trì vận động, cùng với sự hỗ trợ tích cực từ phía chính quyền công tác này đã đi vào nền nếp. Tuy nhiên, việc thực hiện cưới văn minh vẫn là việc khó tuy đã có chuyển biến trong rút ngắn thời gian tổ chức, ăn uống. Vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa thực sự gương mẫu trong thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Đông Anh: 100% các đám hiếu không sử dụng thuốc lá

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.