Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thắt chặt mối quan hệ hai chiều

Bình Yên| 14/01/2013 06:32

(HNM) - Theo Quy định 76-QĐ/TƯ ngày 15-6-2000 của Bộ Chính trị, đảng viên đang công tác ở các cơ quan, DN, đơn vị sự nghiệp vừa thực hiện đúng quy định của Điều lệ Đảng về sinh hoạt Đảng tại nơi làm việc vừa có trách nhiệm

Quy định là vậy, trên thực tế không phải đảng viên nào cũng tuân thủ. Không ít người cho rằng, chỉ cần thực hiện tốt nhiệm vụ ở cơ quan, đơn vị đang công tác; về nơi cư trú, tổ dân phố kêu gọi ủng hộ gì thì đóng góp là xong. Hơn nữa, sự ràng buộc có chăng chỉ là "lời nhận xét" của cấp ủy nơi cư trú để phục vụ cho việc đánh giá, xếp loại đảng viên cuối năm. Do vậy, họ chỉ cần quan hệ tốt với cấp ủy mà thiếu quan tâm, tham gia phong trào ở khu dân cư... Sống khép mình, xa rời quần chúng là tình trạng không hiếm gặp ở một bộ phận đảng viên.

Trước hết, lỗi này thuộc về đảng viên, nhưng một phần cũng thuộc về cấp ủy, chi bộ nơi đảng viên cư trú. Theo Quy định 76, cấp ủy, chi bộ nơi đảng viên cư trú có nhiệm vụ nắm số lượng đảng viên; định kỳ và khi cần thông báo cho đảng viên biết tình hình, nhiệm vụ của địa phương có liên quan để đảng viên nắm được thông tin, gương mẫu thực hiện đồng thời vận động gia đình và nhân dân thực hiện. Mặt khác, định kỳ hằng năm hoặc khi cần thông báo với cấp ủy, chi bộ nơi đảng viên đang công tác về tình hình đảng viên thực hiện nhiệm vụ ở nơi cư trú. Tuy vậy, không ít cấp ủy chưa làm trọn nhiệm vụ này, thậm chí có nơi chẳng biết rõ về tình hình đảng viên nhưng vẫn nhận xét tốt.

Mối ràng buộc lỏng lẻo là nguyên nhân căn bản giảm thấp hiệu quả của công tác giám sát cán bộ, đảng viên ở nơi cư trú; chưa kịp thời phát hiện, ngăn ngừa sai phạm, biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Để khắc phục tình trạng sống xa dân trong một bộ phận đảng viên, cấp ủy nơi cư trú cần phối hợp chặt chẽ với cấp ủy nơi công tác trong kiểm tra, giám sát đảng viên; định kỳ gặp gỡ thông báo tình hình địa phương, qua đó tranh thủ ý kiến của đảng viên trong triển khai phong trào xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội… tại khu dân cư. Về phía đảng viên, cần thấy rõ trách nhiệm trong việc giữ mối liên hệ với quần chúng, cấp ủy nơi cư trú; có nghĩa vụ thực hiện và tích cực tham gia vận động quần chúng chấp hành tốt chủ trương, chính sách, góp sức xây dựng và phát triển địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thắt chặt mối quan hệ hai chiều

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.