Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiểu đúng, hành động đúng

Bình Yên| 28/01/2013 06:06

(HNM) - Một chỉ thị, nghị quyết dù rất đúng, trúng, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn nhưng nếu cấp ủy, cán bộ, đảng viên chưa hiểu rõ, thống nhất ý chí hành động thì chắc chắn khó đạt hiệu quả.

Tại buổi giám sát của Thành ủy về thực hiện việc cưới, việc tang theo nếp sống văn minh, một bí thư chi bộ phản ánh: Nhiều đảng viên, đa số là các đồng chí đã nghỉ hưu ở chi bộ này cho rằng, Chỉ thị số 11-CT/TU của Thành ủy Hà Nội "Về tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn TP" chỉ nên quy định bắt buộc số đảng viên đương chức. Vì cán bộ đương chức có quan hệ rộng, vậy nên có "điều kiện" để mời khách tràn lan. Các đảng viên đã về nghỉ hưu, mối quan hệ thu hẹp lại, có chăng chỉ là họ hàng và bà con khối phố đến chia vui, cũng chẳng có "điều kiện" để tổ chức linh đình, xa hoa, lãng phí.

Trái với luồng suy nghĩ này, tại một địa phương khác, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ở đây lại ra quy định sẽ xử lý kỷ luật cả hội viên, đoàn viên nếu không chấp hành quy định về số mâm cỗ, số lần, địa điểm tổ chức đám cưới.

Cả hai trường hợp trên đều cần chấn chỉnh bởi: Thứ nhất, Chỉ thị của Đảng ban hành, trách nhiệm của đảng viên phải chấp hành nghiêm. Trước một việc còn nhiều tồn tại, mỗi đảng viên phải thể hiện vai trò tiên phong, đi đầu tổ chức việc cưới tiết kiệm - lành mạnh. Đảng bộ TP Hà Nội có hơn 34 vạn đảng viên, nếu đảng viên nào cũng gương mẫu, tự giác thực hiện các quy định nêu trong Chỉ thị sẽ tác dụng lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân. Vì vậy, không thể có chuyện, Chỉ thị chỉ áp dụng với đảng viên đương chức. Thứ hai, là Chỉ thị của Đảng, buộc đảng viên phải chấp hành. Còn đối với quần chúng nhân dân thì cấp ủy, các ngành, đoàn thể có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, thuyết phục các tầng lớp nhân dân nhận thức đúng tinh thần Chỉ thị để đồng tình và hưởng ứng thực hiện; đối với cộng đồng xã hội đây không phải là một mệnh lệnh hành chính.

Vì vậy, từng chi bộ trong toàn Đảng bộ TP cần thống nhất nhận thức và sáng tạo các biện pháp thực hiện; tăng cường tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân cùng hưởng ứng Chỉ thị 11, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc cưới theo nếp sống văn minh trên địa bàn Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiểu đúng, hành động đúng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.