Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ động, hiệu quả, thiết thực

Lê Hương| 28/01/2013 06:08

(HNM) - Mục đích cao nhất của công tác kiểm tra, giám sát là nhằm hoàn thiện quy trình lãnh đạo của Đảng, nhất là các khâu ra quyết định, tổ chức thực hiện, phát hiện, ngăn ngừa vi phạm, giữ gìn kỷ luật Đảng. Soi vào kết quả triển khai nhiệm vụ này của Đảng bộ TP Hà Nội năm 2012, mục đích đó cơ bản được thực hiện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

"Bắt bệnh" chính xác

Theo Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Thành ủy Nguyễn Quang Huy, số cuộc kiểm tra đảng viên, tổ chức Đảng (TCĐ) năm 2012 tăng so với năm 2011. Tính chủ động của UBKT các cấp được thể hiện rõ trong việc tham mưu cho cấp ủy xây dựng kế hoạch kiểm tra dấu hiệu vi phạm 292 đảng viên liên quan đến việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ; chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng; thiếu tinh thần trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao; quản lý và sử dụng đất đai; đoàn kết nội bộ… Qua kiểm tra, phát hiện 190 trường hợp vi phạm, tới mức phải kỷ luật 122 trường hợp. Con số này nói lên, UBKT các cấp đã "bắt bệnh" chính xác, giúp cho cấp ủy chỉ rõ khuyết điểm, sai phạm của đảng viên để xử lý, có tác dụng ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị và đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Đáng nói, trong số đảng viên kiểm tra dấu hiệu vi phạm thì tới 46% là cấp ủy viên. UBKT Quận ủy Hoàng Mai kiểm tra dấu hiệu vi phạm 5 cá nhân, trong đó có 3 Quận ủy viên, 1 Bí thư Đảng ủy phường và 1 Chủ tịch UBND phường. Cụ thể, UBKT Quận ủy đã kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với đồng chí Quận ủy viên, Bí thư chi bộ, Chủ tịch Hội LHPN quận trong việc quản lý, sử dụng các nguồn tài chính của hội năm 2010, 2011 và kết luận có vi phạm tới mức phải xử lý kỷ luật. Kiểm tra dấu hiệu vi phạm với Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt về vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng, UBKT Quận ủy kết luận, có vi phạm nhưng chưa đến mức phải xử lý kỷ luật, đồng thời yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Từ thực tiễn ở quận Hoàng Mai cho thấy, công tác kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với đảng viên thực sự có tác dụng ngăn ngừa, không để khuyết điểm trở thành vi phạm hoặc vi phạm ít nghiêm trọng trở thành nghiêm trọng, không để vi phạm của một người trở thành vi phạm của nhiều người.

Không chỉ kiểm tra dấu hiệu vi phạm, việc thi hành kỷ luật đảng viên của các cấp ủy triển khai nghiêm túc, trong đó tỷ lệ cấp ủy viên tăng hơn so với năm 2011. Cụ thể, trong 847 đảng viên bị thi hành kỷ luật (tăng 121 trường hợp) có 267 (chiếm 32,59%) trường hợp là cấp ủy viên. Điều đó khẳng định, cấp ủy, UBKT các cấp đã nâng cao tính chiến đấu, từng bước khắc phục tình trạng nể nang, né tránh sai phạm liên quan tới cấp ủy viên.

Tác dụng của giám sát chuyên đề

Dù UBKT Trung ương chưa coi giám sát chuyên đề là nhiệm vụ trọng tâm, nhưng với Đảng bộ TP Hà Nội, đây là nhiệm vụ trọng tâm và được triển khai có hiệu quả, được UBKT TƯ ghi nhận. Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Thanh Oai Nguyễn Văn Đức cho hay, giám sát tốt sẽ sàng lọc được thông tin, xác định sớm dấu hiệu vi phạm. Năm 2012, qua giám sát chuyên đề ở một tổ chức cơ sở đảng có bề dày thành tích, nhiều năm liền trong sạch vững mạnh tiêu biểu, UBKT Huyện ủy đã phát hiện dấu hiệu vi phạm sử dụng quỹ đất công ích. Từ kết quả giám sát, UBKT Huyện ủy quyết định kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 3 TCĐ, 11 đảng viên (trong đó có 1 Huyện ủy viên, 7 Đảng ủy viên và 1 Chi ủy viên). Kết quả là cả 3 TCĐ đều có vi phạm nhưng đến mức phải thi hành kỷ luật thì có 2 TCĐ (Đảng ủy xã và 1 Chi bộ trực thuộc); 11 đảng viên có vi phạm nhưng đến mức phải thi hành kỷ luật là 8 trường hợp. Qua đó, đảng viên và TCĐ đều thấm thía, nhận thức rõ sai phạm của mình và quyết tâm sửa chữa.

Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Lan Hương cho biết, Ban Thường vụ (BTV) Quận ủy đã tổ chức 2 cuộc giám sát 10 tổ chức cơ sở đảng về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện quản lý đất đai, trật tự xây dựng và công tác lãnh đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) về "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay". Sau giám sát, BTV Quận ủy chỉ rõ khuyết điểm, nguyên nhân và yêu cầu các đơn vị tăng cường các biện pháp để hoàn thành chỉ tiêu kinh tế - xã hội. BTV Quận ủy cũng rút kinh nghiệm, kịp thời chỉ đạo việc kiểm điểm theo Nghị quyết TƯ 4. Bí thư Huyện ủy Quốc Oai Đỗ Văn Quang phản ánh, Huyện ủy đã tổ chức 4 cuộc giám sát tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ANQP, công tác xây dựng Đảng, chính quyền, việc thực hiện Nghị quyết TƯ 4 và dồn điền đổi thửa tại 21 đơn vị. Qua đó, Huyện ủy nắm rõ và chỉ đạo UBND giải quyết những kiến nghị, đề xuất, giải quyết khó khăn cho các địa phương; đồng thời ban hành một số quy định về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn, phòng, ban...

Thông qua giám sát 5.765 lượt đảng viên, UBKT Thành ủy đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm cho năm 2013, đưa công tác kiểm tra Đảng đi vào nền nếp, đạt hiệu quả cao, giúp cho các TCĐ và đảng viên trong toàn Đảng bộ tự điều chỉnh công tác lãnh đạo, quản lý và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chủ động, hiệu quả, thiết thực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.