Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điểm yếu của một chi bộ mạnh?

Yên Thái| 04/02/2013 06:04

(HNM) - Chi bộ 5 thuộc Đảng bộ xã V. là một trong 5 chi bộ trực thuộc các Đảng bộ xã được Ban Thường vụ Huyện ủy Phúc Thọ mở rộng xin ý kiến góp ý trong đợt kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI).

Sự tin cậy đó của cấp trên là có cơ sở, bởi đây là cơ sở đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu nhiều năm. Sức mạnh của chi bộ bắt nguồn từ yếu tố chủ động, tích cực được biểu hiện qua tinh thần đoàn kết nhất trí, phương pháp làm việc nhất quán, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị được giao.

Tuy nhiên, ở một góc độ khác, ở đây vẫn đang tồn tại một vấn đề khó giải quyết. Đó là, từ năm 2006 đến nay, chi bộ không phát triển được đảng viên nào là thanh niên từ chi đoàn thôn (hiện tại, chi bộ có 35 đảng viên, hầu hết đều là đảng viên từ 40 năm tuổi đảng trở lên). Cũng giống nhiều nơi khác trong huyện, số đông thanh niên các thôn ở xã V. thường đi làm ăn xa. Không chỉ lúc nông nhàn mà nhiều bạn trẻ, sau khi tốt nghiệp THPT, nếu không đi học lên cao thì họ cũng đi tìm việc, học nghề, tìm đường lập nghiệp ở thành phố. Chỉ một số ít, vì lý do sức khỏe hoặc bất khả kháng mới ở nhà làm ruộng. Vì thế, thôn có 329 hộ với hơn 1.400 khẩu nhưng chi đoàn chỉ có 26 đoàn viên, thanh niên tham gia sinh hoạt.

Thực trạng trên cho thấy, sức bền của một chi bộ mạnh đang khó giữ nếu như không được bổ sung lực lượng kịp thời. Hiện chi bộ 5 đang hướng quan tâm vào các đối tượng là hội viên nông dân, hội viên phụ nữ, cựu quân nhân... để tạo nguồn phát triển Đảng. Tuy nhiên, đây là một trong những vấn đề mà các cấp bộ đoàn Hà Nội cần quan tâm xây dựng lại phong trào cũng như tổ chức đoàn khu vực nông thôn để tạo nguồn tại chỗ cho tổ chức đảng.

Vấn đề nêu trên có lẽ không chỉ là cái khó riêng ở huyện Phúc Thọ mà khá phổ biến ở khu vực nông thôn, cần có biện pháp khắc phục gắn với chủ trương "ly nông, không ly hương" hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm yếu của một chi bộ mạnh?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.