Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lựa chọn cán bộ luân chuyển

Bình Yên| 07/02/2013 05:25

(HNM) - Theo quy định, cán bộ chủ chốt không được công tác quá hai nhiệm kỳ nên có một số trường hợp chủ tịch UBND được bố trí làm bí thư đảng ủy, rồi lại quay về làm chủ tịch.

Điều trăn trở của nhiều cấp ủy hiện nay là đội ngũ cán bộ xã, thị trấn "ngồi" lâu ở một vị trí dễ sinh ra chủ quan, trì trệ, cục bộ địa phương. Từ thực tế đó, nhiều quận, thị, huyện ủy (mà tiêu biểu là Đảng bộ huyện P.) đã thí điểm luân chuyển một đồng chí Phó Bí thư một Đảng bộ mạnh về làm Bí thư Đảng bộ một xã đang khó khăn về công tác cán bộ. Nhiều cán bộ kế toán - tài chính, địa chính - xây dựng cũng được luân chuyển từ xã này sang xã khác.

Thực tế, cán bộ cơ sở đủ tiêu chuẩn, hướng phát triển tốt, thường được đề bạt lên cấp quận, huyện, việc điều động, luân chuyển "ngang" từ xã này sang xã khác chưa có tiền lệ và không dễ. Vì lẽ đó, cấp ủy phải lựa chọn kỹ nhân sự, làm tốt công tác tư tưởng và quan tâm giúp đỡ hiệu quả và thực tế, sau một thời gian ngắn, những người này đã nhanh chóng nhập cuộc, phát huy tốt vai trò. Công tác luân chuyển "ngang" ở huyện P. cho thấy, nếu bố trí đúng người, đúng khả năng sẽ phát huy hiệu quả cao, tạo nên bầu không khí làm việc mới, khắc phục được sức ỳ của đội ngũ cán bộ và tình trạng cục bộ.

Ngược lại, có Đảng bộ quận, huyện chưa làm tốt khâu lựa chọn cán bộ luân chuyển và coi đây đơn thuần giải quyết sự thiếu hụt cán bộ ở cơ sở. Hậu quả là có cán bộ chưa đủ độ "chín", sau luân chuyển hàng nửa năm vẫn chưa nắm bắt được hết đặc điểm, tình hình cơ sở, không phát huy được vai trò. Không nắm chắc cơ sở, cán bộ luân chuyển càng lúng túng trong giải quyết công việc, không có được biện pháp, quyết sách cần thiết, không thể hiện được năng lực, khả năng của mình và đương nhiên chưa giúp gì được cho cơ sở.

Luân chuyển cán bộ là việc làm thường xuyên nhằm rèn luyện, thử thách giúp cán bộ trưởng thành, đồng thời bổ sung thêm sức lãnh đạo cho cấp cơ sở trong quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị. Để đạt được cả hai mục tiêu ấy, cấp ủy cấp trên cần lựa chọn kỹ đối tượng luân chuyển, cả về độ tuổi, năng lực, trình độ, khả năng, phẩm chất đạo đức và vị trí dự kiến; tránh tình trạng luân chuyển vội vàng, thiếu căn cứ, không những không phát huy được vai trò cán bộ luân chuyển, ngược lại còn gây mất đoàn kết nội bộ, khiến phong trào cơ sở đi xuống như đã từng xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lựa chọn cán bộ luân chuyển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.