Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghệ An cần chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng

Theo TTXVN| 24/02/2013 00:10

Ngày 23/2, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng khoảng 500 doanh nghiệp, nhà đầu tư, chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước đã tham dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư nhân dịp đầu Xuân mới Quý Tỵ 2013.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương cùng khoảng 500 doanh nghiệp, nhà đầu tư, chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước đã tham dự hội nghị.

Đây là lần thứ 5, Nghệ An tổ chức Hội nghị có ý nghĩa quan trọng này; thu hút sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp mạnh trong và ngoài nước, mở ra nhiều triển vọng hợp tác đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đến dự và phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Nghệ An 2013. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)


Hội nghị Xúc tiến đầu tư đã trở thành ngày hội đầu tư truyền thống của Nghệ An. Đặc biệt, từ những lần Hội nghị, đã có nhiều thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực và hỗ trợ an sinh xã hội cho tỉnh Nghệ An; cung cấp tín dụng thực hiện dự án giữa BIDV và các doanh nghiệp. Sau các Hội nghị, số lượng doanh nghiệp quan tâm khảo sát, đăng ký và thực hiện đầu tư trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng, làm chuyển biến mạnh mẽ công tác thu hút đầu tư.

Từ năm 2009 đến nay, sau 4 lần tổ chức Hội nghị, Nghệ An đã thu hút 335 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký 107.117 tỷ đồng; trong đó 313 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn 80.690 tỷ đồng và 22 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng số vốn 1.248 triệu USD.

Một số nhà đầu tư tiêu biểu với nhiều dự án có tính đột phá, quy mô lớn, sử dụng công nghệ cao như: Dự án thép Kobe Nhật Bản tại Khu công nghiệp Đông Hồi, tổng công suất 2,4 triệu tấn/năm, tổng mức đầu tư dự kiến 1 tỷ USD. Đây là dự án đầu tư nước ngoài có quy mô lớn nhất đầu tư vào các khu công nghiệp tỉnh Nghệ An và áp dụng công nghệ thân thiện với môi trường.

Chuỗi các dự án do Ngân hàng Bắc Á tài trợ tín dụng và tư vấn đầu tư gồm 8 dự án/18.067,69 tỷ đồng vốn đăng ký; trong đó phải kể đến Dự án chăn nuôi và chế biến sữa quy mô công nghiệp tập trung TH. Ðây là dự án lớn nhất của ngành nông nghiệp lần đầu được xây dựng tại Nghệ An và trong cả nước.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ vui mừng vì những thành tựu trong hoạt động xúc tiến, triển khai hiệu quả các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đặc biệt là trong giai đoạn khó khăn chung của cả nền kinh tế.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Việc tổ chức các Hội nghị Xúc tiến đầu tư hàng năm đã tạo chuyển biến tích cực trong thu hút đầu tư vào tỉnh Nghệ An; góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến tìm hiểu, nghiên cứu và thực hiện đầu tư tại Nghệ An ngày càng tăng cả về số lượng và quy mô dự án, tạo động lực lớn cho phát triển kinh tế-xã hội trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Lưu ý đến hiệu quả thực tế sau hội nghị, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cấp chính quyền Nghệ An cần tích cực phát huy những thành tựu đạt được; tổ chức nghiên cứu, rút kinh nghiệm thường xuyên đối với mọi hoạt động đầu tư nhằm nâng cao năng lực quản lý Nhà nước. Đặc biệt, cần làm tốt hơn nữa công tác định hướng đầu tư, lựa chọn các nhà đầu tư để đảm bảo hiệu quả của từng dự án, hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh cần quan tâm nhiều hơn nữa đến hiệu quả của các dự án đối với công tác an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, gìn giữ tài nguyên và đảm bảo các yếu tố dân cư. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, việc xúc tiến đầu tư đòi hỏi phải bám sát đặc thù về điều kiện địa lý, tự nhiên, kinh tế-xã hội; đặt trọng tâm vào các công trình hạ tầng, nhất là giao thông, cả đường không, đường bộ, đường sắt, cảng biển…

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả đầu tư, Nghệ An cần làm tốt công tác quy hoạch chung, quy hoạch ngành, lĩnh vực; xây dựng mối quan hệ tốt, thân thiện với các nhà đầu tư. Đi đôi với đó là tiếp tục cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, coi trọng và hài hòa lợi ích của Nhà nước, cộng đồng, người dân và lợi ích của nhà đầu tư - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An cần chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.