Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tình nguyện lên đường bảo vệ Tổ quốc

Nhóm PV Nội chính| 26/02/2013 06:44

(HNMO) - Sáng hôm qua (25-2), 16 quận, huyện, thị xã của Thủ đô Hà Nội đã tưng bừng tổ chức ngày hội giao quân đợt I. Gần 2.500 thanh niên Thủ đô lên đường nhập ngũ, trong đó có trên 700 người viết đơn tình nguyện.

Từ sáng sớm, Cung Thể thao Quần Ngựa, nơi diễn ra lễ tiễn đưa các tân binh của quận Ba Đình lên đường nhập ngũ đã lộng lẫy cờ hoa với sự có mặt của đông đảo người dân, khiến cho khung cảnh nơi đây như ngày hội. 80 tân binh đội ngũ chỉnh tề, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc. Với chất lượng đầu vào được tuyển chọn kỹ như 100% tân binh có trình độ THPT, nhiều người có trình độ đại học, cao đẳng và đều là đoàn viên thanh niên, tân binh quận Ba Đình sẽ được phiên chế về 2 đơn vị là Sư đoàn 390 (thuộc Quân đoàn 1) và Sư đoàn 371 (Quân chủng Phòng không - Không quân).

Lễ giao quân càng ý nghĩa hơn khi Ủy viên BCT, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã thắp sáng ngọn đuốc truyền thống, biểu tượng cho nhiệt huyết và ý chí cách mạng của lớp lớp thế hệ con dân đất Việt tiếp nối nhau bảo vệ và dựng xây Tổ quốc. Trong âm vang của trống hội tòng quân, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã ân cần trò chuyện, động viên và chúc các tân binh phát huy truyền thống Thủ đô anh hùng, không ngừng rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trao cho tân binh những bó hoa tươi thắm, Bí thư Thành ủy nhắn nhủ: Quân đội là môi trường học tập, phấn đấu và rèn luyện bản lĩnh, tác phong và đặc biệt là nơi nuôi dưỡng ý chí, hoài bão của tuổi trẻ. Vì vậy, mỗi tân binh cần tiếp thu những bài học, chương trình huấn luyện của đơn vị để ngày càng trưởng thành, góp phần xây dựng quân đội vững mạnh, xứng đáng là bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới.

Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo động viên các tân binh huyện Đan Phượng. Ảnh: Bá Hoạt

Tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Đan Phượng, hàng nghìn cán bộ, nhân dân từ 15 xã và thị trấn đã tề tựu về đây để tiễn 150 tân binh lên đường nhập ngũ. Ủy viên BCT, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh; UVTƯ Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố Nguyễn Thế Thảo; Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Phí Quốc Tuấn đã đến dự và động viên các tân binh.

Trong không khí trang nghiêm và ấm áp, Đại tướng Phùng Quang Thanh phát biểu khẳng định: Đất nước đang có những điều kiện tốt để phát triển toàn diện nhưng những thách thức về bảo đảm quốc phòng, an ninh là rất lớn, nhất là trong bối cảnh tình hình quốc tế diễn biến phức tạp, khó lường. Vì vậy, cả nước đồng thời phải làm tốt nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN. Đại tướng nhấn mạnh, các tân binh tham gia nghĩa vụ bảo vệ đất nước trong tình hình hiện nay vừa là nghĩa vụ, trách nhiệm, vừa là vinh dự, tình cảm đối với đất nước và dân tộc. Bộ Quốc phòng sẽ chỉ đạo các đơn vị trong toàn quân làm tốt nhiệm vụ xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, trong đó vững mạnh về chính trị tại cơ sở, coi con người là yếu tố quyết định, đầu tư từng bước trang bị vũ khí kỹ thuật hiện đại để đủ sức bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Ngọn lửa thiêng lấy từ Đền thờ Hai Bà Trưng tại xã Hát Môn được thắp sáng trên đài lửa cùng những hồi trống hội giao quân như giục giã, nâng bước chân thanh niên trai tráng huyện Phúc Thọ tòng quân bảo vệ Tổ quốc. Đợt này, toàn huyện Phúc Thọ có 170 tân binh từ 18 đến 23 tuổi nhập ngũ, trong đó có 10 người viết đơn tình nguyện. Thăm hàng quân trước giờ lên đường, UVTƯ Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh đã ân cần động viên, nhắc nhở các tân binh sớm vượt qua những khó khăn ban đầu, tích cực tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, sức khỏe, phấn đấu trở thành những chiến sĩ ưu tú, xứng đáng với truyền thống quê hương anh hùng.

Tân binh quận Đống Đa trước giờ lên đường. Ảnh: Hiền Chi

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái đã dự và động viên các tân binh quận Đống Đa lên đường nhập ngũ. Việc quận Đống Đa tổ chức lễ giao quân trước tượng đài Quang Trung - Nguyễn Huệ rất có ý nghĩa. Điều đó như một lời nhắc nhở, nhắn gửi 115 tân binh hãy phát huy khí phách người Anh hùng dân tộc "áo vải, cờ đào", quyết tâm nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ tại Lữ đoàn pháo binh 164 (Quân đoàn 2); Sư đoàn 390 (Quân đoàn 1) và Sư đoàn 371 (Quân chủng Phòng không - Không quân).

Phó Bí thư Thành ủy Tưởng Phi Chiến cùng hàng nghìn người dân huyện Hoài Đức đã tiễn 190 tân binh lên đường tòng quân. Trước đó, huyện Hoài Đức đã tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng cho 36 thanh niên tiêu biểu trúng tuyển nghĩa vụ quân sự để các tân binh vững vàng tư tưởng bước vào môi trường quân đội. Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Đào Văn Bình cũng tới động viên 220 tân binh của huyện Thường Tín lên đường nhập ngũ. Trước giờ lên đường, tân binh Trần Văn Quân ở xã Duyên Thái đã hứa vào quân đội sẽ cố gắng rèn luyện tốt để mọi người ở nhà yên tâm.

Tân binh huyện Đan Phượng tạm biệt người thân lên đường làm nghĩa vụ quân sự. Ảnh: Bá Hoạt

Cùng với cấp ủy và chính quyền, các gia đình, tổ dân phố và các đoàn thể 8 phường trên địa bàn quận Cầu Giấy đã phấn khởi đưa 60 tân binh đến sân vận động Nghĩa Tân dự lễ giao quân. Tiễn con trai là Nguyễn Trung Hậu lên đường nhập ngũ, bà Nghiêm Thị Thanh (ở 143 phố Tô Hiệu) bày tỏ tin tưởng và ủng hộ nguyện vọng phấn đấu trở thành quân nhân chuyên nghiệp của con trai mình. Đông đảo nhân dân huyện Phú Xuyên cũng đã đến dự lễ giao nhận quân năm 2013. Trong vòng 30 phút, lễ bàn giao 190 tân binh tại huyện đã hoàn tất. Lãnh đạo huyện Phú Xuyên đã khen thưởng 12 tân binh viết đơn tình nguyện nhập ngũ, tạo sự phấn khởi trong các gia đình, dòng họ và tăng thêm quyết tâm cho các tân binh. Đặc biệt, trong ngày hội giao quân đợt I năm nay, huyện Mê Linh có 195 tân binh lên đường nhập ngũ, trong đó có 162 tân binh viết đơn tình nguyện...

Cũng trong sáng qua, các đồng chí Ủy viên Thường vụ Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng, Hồ Quang Lợi, Trần Trọng Dực, Trần Quang Cảnh; các Phó Chủ tịch UBND TP: Vũ Hồng Khanh, Nguyễn Văn Khôi, Nguyễn Huy Tưởng, Nguyễn Thị Bích Ngọc, Trần Xuân Việt và Phó Chủ tịch HĐND TP Lê Văn Hoạt đã dự lễ giao, nhận quân tại các quận, huyện, thị xã; tặng hoa, phát biểu, động viên các tân binh. Lễ giao, nhận quân tại 16 quận, huyện, thị xã đã diễn ra nhanh gọn, an toàn. Không khí giao quân thực sự là ngày hội lớn. Mỗi tân binh lên đường nhập ngũ đều phấn khởi, các gia đình đều yên tâm gửi gắm con em mình cho quân đội đào tạo, rèn giũa để trưởng thành, góp sức mình bảo vệ Tổ quốc, viết tiếp truyền thống của Thủ đô Anh hùng.

.Trong số gần 2.500 tân binh của Thủ đô Hà Nội lên đường nhập ngũ đợt I năm 2013 có trên 700 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Trong đó, huyện Mê Linh là địa phương có nhiều thanh niên viết đơn tình nguyện (162/195 tân binh). Tân binh Nguyễn Như Thuẫn đến từ xã An Thượng (Hoài Đức) cho biết: "Để được đứng trong hàng ngũ quân đội hôm nay, tôi đã tình nguyện viết đơn nhập ngũ bởi từ lâu tôi luôn ý thức rằng đây là việc nối tiếp truyền thống cha anh đi trước để bảo vệ Tổ quốc”.

Dù đang học năm thứ hai, Trường Đại học Điện lực, song Tạ Vĩnh Hiếu, phường Hàng Bồ (Hoàn Kiếm) vẫn quyết tâm tình nguyện nhập ngũ. Tâm nguyện đã được đáp ứng, Hiếu hy vọng sau khi kết thúc thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự sẽ tiếp tục được đi học và gắn bó lâu dài trong quân đội.

"Sáu công khai" trong tuyển quân


Đại tá Nguyễn Mạnh Toàn, Trưởng phòng Quân lực, Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết, việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2013 triển khai theo phương châm tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương chủ động phát huy vai trò trách nhiệm của hệ thống chính trị ở cơ sở. Tính dân chủ được thể hiện ở "sáu công khai" (công khai danh sách thuộc diện NVQS; đối tượng miễn, hoãn; danh sách điều khám; đủ điều kiện nhập ngũ; đối tượng được gọi nhập ngũ và công khai các trường hợp trốn tránh). Chất lượng tân binh đợt này đồng đều: Tuổi đời 18-21 đạt 77%; trình độ THPT đạt 67%, trong đó có 83 thanh niên tốt nghiệp ĐH, CĐ; tỷ lệ sức khỏe loại 1, loại 2 chiếm 67%. Đã có trên 700 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ, 60 thanh niên thuộc dân tộc ít người.
Ông Nguyễn Văn Nghĩa (xã Duyên Thái - huyện Thường Tín): Gia đình tôi có nghề làm sơn mài, cháu Trần Văn Trung là lao động chính nhưng khi cháu được gọi nhập ngũ, gia đình tôi rất mừng vì qua kỳ quân ngũ, chắc chắn cháu sẽ vững vàng và tự tin hơn. Được lên đường nhập ngũ đợt này, cháu Trần Văn Trung rất tự hào và động viên em ruột đang học lớp 9 sau này phải noi gương anh, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan (phường Ô Chợ Dừa - quận Đống Đa): Nguyễn Viết Tùng Lâm là cháu đầu tiên trong đại gia đình tôi lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự nên họ hàng tôi có tới 30 người đi tiễn cháu. 18 tháng trong quân đội sẽ là môi trường tốt để rèn luyện cháu trưởng thành hơn và là hành trang tốt để bước vào đời.

Bà Trần Thị Vinh (xã Nam Triều - huyện Phú Xuyên): Ông nội và bố cháu Lâm Văn Sáng cũng từng đi bộ đội, nên gia đình tôi động viên cháu phát huy truyền thống gia đình, có ý thức rèn luyện, phấn đấu trong quân ngũ để rạng danh thêm cho dòng họ. Tôi và gia đình mong cháu được phục vụ lâu dài trong quân đội, học tập, huấn luyện giỏi, cống hiến cho Tổ quốc, ghi danh thêm cho quê hương Phú Xuyên anh hùng.

Tân binh Nguyễn Hải Hùng (phường Quan Hoa - quận Cầu Giấy): Tôi tự hứa với mình sẽ nỗ lực rèn luyện, học tập, nhanh chóng hòa nhập môi trường quân đội. Biết là khó khăn, không giống như ở nhà nhưng đây cũng là dịp thử sức mình. Thời gian trong quân ngũ chắc chắn sẽ giúp tôi trưởng thành hơn, là tiền đề quan trọng để tôi chuẩn bị cho tương lai của mình.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình nguyện lên đường bảo vệ Tổ quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.