Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tri ân những người có công

Thảo Nguyên| 26/02/2013 07:38

Mỗi ngày mới của các mẹ, vợ, con liệt sỹ ở Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng Người có công số 2 đều diễn ra vui vẻ, bình yên trong khuôn viên rộng hơn 1ha, tọa lạc ở ven triền sông Đáy thuộc xã Viên An, huyện Ứng Hòa, Hà Nội.

Năm mới, mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) Nguyễn Thị Thông (ở Hàng Trống, Hà Nội, 100 tuổi) và mẹ VNAH Nguyễn Thị Tý (ở Mỹ Đức, Hà Nội, 90 tuổi) có thêm niềm vui mới khi được Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng Người có công số 2 tổ chức mừng thượng thọ. Lễ mừng diễn ra trong không khí đầm ấm, vui vẻ với bạn bè, người thân cùng bánh kẹo và những lời chúc mừng đầy ý nghĩa... Mẹ Thông và mẹ Tý có chung một nỗi đau khi người con trai duy nhất hy sinh khi đang làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Không có người thân, các mẹ được trung tâm đón về chăm sóc, nuôi dưỡng. Sống ở đây, các mẹ được chăm từng bữa ăn, nâng từng giấc ngủ và quan trọng hơn có người để bầu bạn, trò chuyện... Trung tâm còn có lịch trình sinh hoạt kết hợp nâng cao thể chất lẫn tinh thần như đi dạo, tập dưỡng sinh, xem văn nghệ… nên ai nấy đều hài lòng.

Ông Nguyễn Văn Nhiêu, Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng điều dưỡng Người có công số 2 và cũng là người gắn bó, góp sức xây dựng trung tâm gần 30 năm nay cho biết, hơn nửa trong số 60 người có công đang được chăm sóc ở đây tuổi đều đã cao, người ít tuổi nhất là con liệt sỹ cũng đã ngoài 30 tuổi. Có 13 người được chăm sóc toàn phần do không còn khả năng tự phục vụ.

Hằng ngày, 46 cán bộ, nhân viên trung tâm, trong đó có 12 bác sỹ thay phiên nhau làm nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng. Có người gắn bó với trung tâm đã được gần 30 năm như chị Bùi Thị Teo, Đỗ Thị Hợi... Chị Bùi Thị Teo cho biết: "Với chúng tôi, chăm sóc các cụ không chỉ đơn thuần là công việc được giao mà còn là tình thương của người cháu, người con ruột thịt. Mỗi khi các cụ trái nắng, trở trời là chúng tôi không khỏi lo lắng. Mỗi khi có cụ ra đi, chúng tôi buồn như vừa mất đi người thân. Từ khi nào không biết, chúng tôi đã coi đây là ngôi nhà thứ hai thân thiết của mình".

Tiền thân của Trung tâm Nuôi dưỡng và điều dưỡng Người có công số 2 là Khu điều dưỡng thương binh nặng Hà Sơn Bình được thành lập từ năm 1978. Đến năm 1994, trung tâm thực hiện nhiệm vụ mới là nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng. Bên cạnh việc nuôi dưỡng, chăm sóc thường xuyên cho hơn 60 người, trung tâm còn thực hiện các đợt điều dưỡng cho hơn 3.000 lượt người mỗi năm. Bằng tình thương và trách nhiệm, cán bộ, nhân viên của trung tâm luôn nỗ lực hết mình xoa dịu những nỗi đau, bù đắp những mất mát, tri ân những người có công với cách mạng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tri ân những người có công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.