Theo dõi Báo Hànộimới trên

Pháp trao tặng Huân chương Bắc đẩu Bội tinh Hạng 3 cho bà Tôn Nữ Thị Ninh

Quang Anh| 27/02/2013 23:26

(HNMO) - Tối ngày 26 tháng 2 năm 2013, tại Tổng Lãnh sự quán Pháp (Tp Hồ Chí Minh), Đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông Jean-Noël Poirier đã trang trọng trao Huân chương Bắc đẩu Bội tinh Hạng 3 (huân hương cao quý nhất của Cộng hòa Pháp) cho bà Tôn Nữ Thị Ninh, ghi nhận những đóng góp không ngừng của bà đối với sự phát triển của Việt Nam và quan hệ Pháp Việt.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh đã từng được trao Huân chương Bắc đẩu Bội tinh hạng Nhì (cao nhất là hạng Năm) sau Hội nghị Thượng đỉnh Pháp ngữ Hà Nội 1997. Lần này, Đại sứ Pháp đã trao Huân chương Bắc đẩu Bội tinh hạng Ba (nâng thêm 1 bậc) cho bà Ninh.

Là giáo viên, nhà ngoại giao, chính khách, bà Ninh đã không ngừng đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam và cho sự hội nhập của đất nước vào cộng đồng quốc tế, và qua đó duy trì mối quan hệ bền chặt của bà với nước Pháp. Là biểu tượng của một trong những sinh viên Việt Nam xuất sắc nhất trong hệ thống giáo dục đại học Pháp, năm 1964, bà Ninh tham gia giảng dạy tại trường Đại học Sư phạm ở Fontenay-aux-Roses, Paris. Để làm giàu thêm vốn ngoại ngữ tiếng Pháp sẵn có, bà đã đạt được bằng giáo viên (Agrégation) tiếng Anh sau một năm thực thập tại Đại học Cambridge (Vương quốc Anh). Sau đó, từ năm 1969 đến năm 1972, bà giảng dạy Văn học Anh tại Đại học Paris III.

Đại sứ Pháp tại Việt Nam, ông Jean-Noël Poirier trao bằng chứng nhận cho bà Ninh


Trở về Việt Nam vào năm 1972, bà Ninh tiếp tục công tác giảng dạy cho đến năm 1979 tại Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh. Để phục vụ tốt hơn nữa công tác quảng bá quyền lợi của đất nước, bà đã dấn thân vào con đường ngoại giao và trở thành Vụ trưởng Vụ các Tổ chức Quốc tế của Bộ ngoại giao Việt Nam và sau đó là Trợ lý Bộ trưởng. Bà đã đóng góp vào việc Việt Nam tham gia các tổ chức đa phương (Liên hợp quốc, Phong trào các nước không liên kết, Cộng đồng Pháp ngữ, ASEAN) và chuyên trách các vấn đề toàn cầu (hòa bình và an ninh quốc tế, phát triển, môi trường, quản trị và nhân quyền). Trong khuôn khổ đó, bà là một trong những tác nhân và là nhà tổ chức chính của Hội nghị Thượng đỉnh Pháp ngữ Hà Nội năm 1997. Từ năm 2000 đến 2003, bà là Đại sứ Việt Nam tại Bỉ và Luxembourg và là Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Ủy ban châu Âu tại Bruxelles.

Từ năm 2003, bà bắt đầu sự nghiệp của một chính khách. Bà là đại biểu quốc hội từ năm 2003 đến năm 2007, với tư cách là Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại, phụ trách khối Bắc Mỹ và Tây Âu.

Bà tiếp tục đầu tư vì sự phát triển của đất nước khi coi giáo dục là một trong những lĩnh vực chủ chốt. Năm 2007, bà là Chủ tịch Ủy ban sáng lập Đại học Quốc tế Trí Việt. Thành viên Ban chấp hành Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam từ năm 1996 đến năm 2000 và sau đó, vào năm 2007, bà tham gia thành lập "Mạng lưới phụ nữ Việt Nam toàn cầu". Bà cũng đóng vai trò rất lớn trong việc cải thiện và quảng bá vai trò của phụ nữ trong xã hội Việt Nam.

Huân chương Bắc đẩu Bội tinh là huân chương cao quý nhất của Cộng hòa Pháp. Được Napoléon Bonaparte khởi xướng vào ngày 19 tháng 5 năm 1802, Huân chương này trao tặng cho những cá nhân (quân sự hoặc dân sự) có "đóng góp xuất sắc" cho Quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp trao tặng Huân chương Bắc đẩu Bội tinh Hạng 3 cho bà Tôn Nữ Thị Ninh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.