Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề xuất thành lập Ủy ban hành chính

Đà Đông - Việt Tuấn| 02/03/2013 06:08

(HNM) - Ngày 1-3, Sở Tư pháp Hà Nội đã tổ chức hai hội thảo đóng góp ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và nội dung chuyên đề "chính quyền địa phương" với sự tham dự của các sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.

Quan tâm tới vai trò của Đảng trong Hiến pháp, các ý kiến đề nghị Dự thảo sửa đổi Hiến pháp cần thể hiện thống nhất, xuyên suốt vai trò lãnh đạo duy nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước và xã hội. Tán thành với bổ sung khoản 2 Điều 4 các ý kiến đề xuất, các cơ chế, cách thức giám sát của nhân dân cũng như cơ chế, cách thức của Đảng chịu trách nhiệm trước nhân dân cần được luật định. Liên quan tới khoản 2 Điều 116, nhiều ý kiến cho rằng, tên gọi UBND chưa thể hiện chính xác và đầy đủ tính chất, đặc điểm của cơ quan hành chính địa phương, nhiều ý kiến đề nghị dự thảo nên đổi UBND thành Ủy ban hành chính và hoạt động theo chế độ thủ trưởng.

Cũng có ý kiến cho rằng, quy định "HĐND là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương" trong dự thảo là chưa phù hợp với tính chất, nhiệm vụ của HĐND hiện nay. Trên thực tế, HĐND hiện nay đang thiếu "cây gậy" cho hoạt động của mình, không có thực quyền, nếu để HĐND đại diện cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương thì cần sửa đổi Luật HĐND và sớm tăng thêm quyền cho cơ quan này...

* Cùng ngày, TƯ Hội LHTN Việt Nam tổ chức hội nghị lấy ý kiến của các tầng lớp thanh niên về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Các đại biểu đề nghị Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp giữ lại Điều 66 của Hiến pháp 1992 là "Thanh niên được gia đình, Nhà nước và xã hội tạo điều kiện học tập, lao động và giải trí, phát triển thể lực, trí tuệ, bồi dưỡng về đạo đức, truyền thống dân tộc, ý thức công dân và lý tưởng xã hội chủ nghĩa, đi đầu trong công cuộc lao động sáng tạo và bảo vệ Tổ quốc". Đây là điều khoản nhấn mạnh vai trò của thanh niên trong xã hội, bởi thanh niên là một bộ phận rất quan trọng của xã hội, tiêu biểu cho sức mạnh của dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất thành lập Ủy ban hành chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.