Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không dừng tiếp thu ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp sau 31-3

Hiền Lương| 06/03/2013 20:22

(HNMO) - Theo Nghị quyết của Quốc hội về lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, thời gian lấy ý kiến là từ ngày 1-2-2013 đến 31-3-2013.



Tuy nhiên, tại hội nghị trực tuyến với các địa phương sáng nay (6-3), Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, việc thu thập, báo cáo các ý kiến đóng góp vào dự thảo sẽ tiếp tục được thực hiện cho đến khi Quốc hội thông qua Hiến pháp.

Sáng 6-3, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ nhằm đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn và tháo gỡ khó khăn vướng mắc về công tác lấy ý kiến nhân dân cho Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Thông tin tổng hợp về tình hình tổ chức lấy ý kiến nhân dân cho Dự thảo trên cả nước, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết, hiện nay đã có 53 tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ và 17 bộ gửi báo cáo về Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp. Công tác chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức thực hiện được các bộ, ngành, địa phương triển khai hết sức khẩn trương, có trách nhiệm. Hàng ngàn cuộc hội thảo, hội nghị, tọa đàm chuyên môn, khoa học đã được tổ chức trên cả nước. Nhiều địa phương, bộ, ngành đã có nhiều sáng kiến, sáng tạo đem lại hiệu quả tích cực. Đã có hàng triệu lượt ý kiến thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú, bằng nhiều kênh khác nhau. Kết quả bước đầu cho thấy người dân cả nước rất quan tâm tới đợt sinh hoạt chính trị quan trọng này. 

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh phát biểu tại đầu cầu Hà Nội.
Ảnh: Hiền Lương


Tuy nhiên, báo cáo của một số bộ, ngành, địa phương cũng cho thấy một số bất cập cần khắc phục trong việc tổ chức, hướng dẫn, tiếp thu các ý kiến đóng góp. Đáng chú ý, một số địa phương đề nghị kéo dài thêm thời gian lấy ý kiến nhân dân. Một số ý kiến đề nghị TƯ sớm có hướng dẫn sau thời điểm 31-3, nếu tiếp tục tiếp nhận ý kiến đóng góp cho Dự thảo sửa đổi Hiến pháp thì làm như thế nào, cách thức tổ chức, thực hiện ra sao… Thay mặt UBND thành phố Hà Nội báo cáo, Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh cho biết, các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể thành phố đã triển khai rất nghiêm túc hướng dẫn của TƯ. Hà Nội sẽ hoàn thành sẽ hoàn thành việc lấy ý kiến đúng như yêu cầu của TƯ. Tuy nhiên, theo nguyện vọng của nhân dân, thành phố cũng sẽ tiếp tục thu thập các ý kiến đóng góp, tổng hợp để báo cáo Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp sau thời điểm 15-3 và 31-3. Tuy nhiên, Phó chủ tịch Vũ Hồng Khanh cũng đề nghị Ủy ban sớm có hướng dẫn cụ thể về việc này.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương tổ chức lấy ý kiến nhân dân, bảo đảm tiến độ như dự kiến, kết thúc vào ngày 31-3. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc tiếp thu, tổng hợp và báo cáo các ý kiến đóng góp của nhân dân không dừng lại sau thời điểm này, mà phải tiếp tục được thực hiện cho đến trước khi Quốc hội thông qua Dự thảo (dự kiến vào tháng 11-2013). Phó Thủ tướng nhắc nhở một số bộ, ngành chưa thực sự nghiêm túc, hết lòng hết sức cho việc tổ chức lấy ý kiến cho Dự thảo sửa đổi Hiến pháp, nhất là chưa khai thác được lợi thế về trình độ hiểu biết chuyên sâu của cán bộ, công chức trong ngành. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền định hướng về thu thập ý kiến vào Dự thảo, không để kẻ xấu lợi dụng lấy ý kiến để tác động vào dư luận nhân dân. Các cơ quan báo chí cả nước tích cực thông tin, tuyên truyền quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về các vấn đề nhạy cảm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không dừng tiếp thu ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp sau 31-3

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.