Theo dõi Báo Hànộimới trên

Né trách nhiệm

Yên Thái| 07/03/2013 06:12

(HNM) - Đánh giá tình hình hoạt động của mô hình chi bộ cơ quan xã ở Đảng bộ huyện Phú Xuyên, một số cán bộ có trách nhiệm cho rằng ngoài những cái được cơ bản, mô hình cũng có hệ quả là dễ dẫn tới tình trạng cán bộ, đảng viên là cán bộ chủ chốt cấp xã không gắn bó với cơ sở, xa dân.

Mặt khác, sinh hoạt ở chi bộ cơ quan, cán bộ nào có tính xuê xoa, cả nể, dễ có "điều kiện" né tránh những vụ việc nhạy cảm, liên quan đến quan hệ thân thuộc ở khu dân cư. Hậu quả là nhiều vụ việc phức tạp, sai phạm ở thôn, xóm, khu dân cư nhưng xã (và cấp trên) không biết, hoặc biết nhưng không chỉ đạo giải quyết dứt điểm, báo cáo lên cấp trên không đúng, không kịp thời… Minh chứng là trường hợp một trưởng thôn ở xã Tri Thủy tự ý giao đất với thời hạn sử dụng 30 năm cho dân nhưng 3 năm sau vụ việc mới được phát hiện; hay một công ty tư nhân san lấp nhiều ao, ngòi, lấn chiếm hơn 300m2 đất, xây dựng nhà xưởng trái phép ở xã Phúc Tiến nhưng cũng gần 2 năm mới được xử lý. Điều đáng nói ở đây là các sai phạm nêu trên diễn ra một thời gian khá dài, người dân còn biết và phản ánh thì không thể nói là cán bộ, đảng viên không biết (?).

Rõ ràng, ở đây có tình trạng thiếu trách nhiệm: Chi bộ thôn không nắm bắt và báo cáo thường xuyên, trong khi cấp ủy viên của xã phụ trách địa bàn nhưng không theo sát tình hình (thậm chí "né", "lờ" vụ việc ở cơ sở). Nguyên nhân cơ bản của tình trạng này là tuy áp dụng mô hình chi bộ cơ quan xã nhưng chưa thực hiện đúng, đủ và triệt để các nội dung liên quan theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương; chưa thực hiện nghiêm Quy định số 76-QĐ/TƯ, ngày 15-6-2000 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về đảng viên thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú, cũng như chế độ phân công cán bộ, cấp ủy viên phụ trách địa bàn.

Hướng dẫn số 10-HD/BTCTƯ ngày 10-10-2007 của Ban Tổ chức Trung ương về việc thành lập chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn đã nêu rõ: Đảng ủy cơ sở xã, phường, thị trấn phân công cấp ủy viên phụ trách và thường xuyên tham dự các kỳ sinh hoạt của các chi bộ khu dân cư; thực hiện tốt quy chế giám sát cán bộ, công chức, đảng viên ở khu dân cư để tăng cường sự giám sát của quần chúng nhân dân đối với cán bộ, đảng viên và công chức xã, phường, thị trấn.

Việc đánh giá về mô hình chi bộ cơ quan xã là cần thiết và phải tiến hành một cách khoa học. Song, để khắc phục những tồn tại như ở Đảng bộ huyện Phú Xuyên cũng như các đảng bộ huyện khác, cần phải thực hiện nghiêm chế độ cán bộ, cấp ủy viên cấp xã phụ trách địa bàn phải thường xuyên dự sinh hoạt với chi bộ thôn, xóm, cụm dân cư, nắm bắt và báo cáo kịp thời với cấp ủy xã về tình hình ở cơ sở, Đảng ủy xã thực hiện tốt chế độ giám sát và tổ chức việc bí thư cấp ủy cơ sở, chủ tịch hội đồng nhân dân và ủy ban nhân dân tự phê bình trước đại diện nhân dân hằng năm. Thực hiện tốt những điều này thì dù sinh hoạt ở chi bộ cơ quan xã nhưng cán bộ, đảng viên là cán bộ chủ chốt xã vẫn nắm được tình hình và có trách nhiệm với cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Né trách nhiệm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.