Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội cần phấn đấu đến năm 2020 có 80% người dân sử dụng bảo hiểm y tế

An Trân| 07/03/2013 06:54

(HNM) - Chiều 6-3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách pháp luật bảo hiểm y tế giai đoạn 2009-2012.


Đến hết tháng 12-2012, Hà Nội có gần 4,8 triệu người, chiếm gần 70% dân số tham gia BHYT. Trách nhiệm của các cơ sở khám chữa bệnh trong quản lý và sử dụng quỹ BHYT được nâng cao. Thành phố cũng chú trọng đầu tư kinh phí xây dựng cơ bản, mua sắm trang thiết bị y tế cho các cơ sở khám chữa bệnh với số tiền trên 2.600 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Luật BHYT vẫn còn những khó khăn, vướng mắc. Hiện nay, 10 huyện trên địa bàn có tỷ lệ tham gia BHYT thấp dưới 50%, 8 huyện có xu hướng giảm số người tham gia. Thành phố kiến nghị Quốc hội sửa đổi một số điều khoản của luật như dùng ngân sách nhà nước đóng BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi có giá trị sử dụng đến ngày nhập học; quy định những điều kiện cụ thể không được hưởng BHYT như tai nạn giao thông, nghiện hút, sử dụng ma túy; đánh nhau hoặc có mức chi trả tối đa... Thành phố cũng kiến nghị Chính phủ cho phép tăng giá viện phí từ 1-7-2013 theo Thông tư liên tịch số 04/2012 của Bộ Y tế và Bộ Tài chính; được sử dụng nguồn kinh phí kết dư quỹ khám chữa bệnh để tăng cường đầu tư, phát triển mạng lưới khám chữa bệnh tuyến cơ sở và người tham gia BHYT…

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng và các thành viên Đoàn giám sát đề nghị Hà Nội cần quan tâm đầu tư nâng cao cơ sở vật chất gắn với chiến lược của Bộ Y tế về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, phấn đấu đến năm 2020 đạt 80% người dân sử dụng BHYT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội cần phấn đấu đến năm 2020 có 80% người dân sử dụng bảo hiểm y tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.