Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đại biểu HĐND TP Hà Nội đóng góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992

Hiền Lương| 07/03/2013 10:29

(HNMO) - Sáng 7-3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Ngô Thị Doãn Thanh, HĐND thành phố Hà Nội khai mạc hội nghị lấy ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992.


Phát biểu khai mạc, Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Thị Doãn Thanh cho biết, tính đến hôm nay, 29/29 quận, huyện, thị xã và các tổ chức, đoàn thể, các sở, ngành thành phố đã tổ chức góp ý kiến với nhiều hình thức thích hợp, huy động được đông đảo cán bộ và các tầng lớp nhân dân Thủ đô đóng góp ý kiến trách nhiệm, trí tuệ vào văn bản pháp lý quan trọng này.

Nay sau khi có các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Thành ủy Hà Nội, Thường trực HĐND thành phố có Kế hoạch số 04 ngày 15-1-2013 về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp. HĐND thành phố xác định đây là công việc hệ trọng của đất nước, cần phát huy tinh thần yêu nước, quyền làm chủ của nhân dân, sự tham gia đóng góp trí tuệ, tâm huyết của đông đảo các tầng lớp nhân dân, các chuyên gia, các nhà khoa học, các ngành, đặc biệt là các vị đại biểu HĐND-người đại diện cho các tầng lớp nhân dân Thủ đô. Hội nghị hôm nay chính là cụ thể hóa tinh thần này. Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị các đại biểu HĐND nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ đóng góp nhiều ý kiến giá trị cho Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. Tất cả nhằm đóng góp để Hiến pháp sửa đổi lần này thực sự là bước tiến mới cả về nội dung và kỹ thuật lập hiến, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới.

Phát biểu chỉ đạo, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đánh giá cao sự tích cực và hiệu quả của các ngành, các cấp và sự quan tâm, tích cực đóng góp ý kiến của các tầng lớp nhân dân Hà Nội cho Dự thảo sửa đổi Hiến pháp. Phó chủ tịch QH đề nghị Hà Nội đi đầu trong việc quán triệt Dự thảo sửa đổi Hiến pháp và phát phiếu lấy ý kiến đến từng hộ dân trên địa bàn.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu tại hội nghị.


Cho rằng trong quá trình lấy ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp, có không ít trường hợp lợi dung để tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước, cố tình nêu các ý kiến trái với Cương lĩnh xây dựng đất nước của Đảng, Phó chủ tịch QH Uông Chu Lưu đề nghị, các cấp, các ngành thành phố cần có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn kịp thời. Trong đó, về tuyên truyền cần làm rõ, Hiến pháp mới được xây dựng trên cơ sở tổng kết thực tiễn thực hiện Hiến pháp 1992, căn cứ Cương lĩnh xây dựng đất nước của Đảng (bổ sung và phát triển năm 2011), kế thừa phát huy Hiến pháp 1992 và các bản hiến pháp trước đó, đồng thời tiếp thu kinh nghiệm lập hiến của các nước trên thế giới nhưng phù hợp với hoàn cảnh đất nước ta.

Đề cập đến việc nhiều ý kiến kiến nghị tăng thêm thời gian lấy ý kiến (theo Nghị quyết Quốc hội là đến hết 31-3-2013), Phó chủ tịch QH Uông Chu Lưu cho biết, báo cáo ý kiến đóng góp của nhân dân được các tỉnh, thành, cơ quan, đoàn thể cả nước tổng hợp đến ngày 31-3 nhằm giúp Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 hoàn thiện Dự thảo báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 5. Việc lấy ý kiến không dừng lại ở đó, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể trên cả nước vẫn tiếp tục động viên, huy động nhân dân đóng góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. Những ý kiến này sẽ giúp Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 hoàn chỉnh một lần nữa Dự thảo trước khi trình QH thông qua tại Kỳ họp thứ 6 dự kiến tổ chức vào tháng 10-2013.

Hội nghị sẽ diễn ra trong 1 ngày, Hànộimới Điện tử sẽ cập nhật kịp thời các ý kiến đại biểu đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu HĐND TP Hà Nội đóng góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.