Theo dõi Báo Hànộimới trên

Học viện Công nghệ BCVT đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động

T.Minh| 07/03/2013 17:09

(HNMO)- Sáng nay (7/3), tại Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông đã trang trọng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động. Tới dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, Thứ trưởng Bộ GD &ĐT Phạm Mạnh Hùng  và đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành cùng tham dự.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân trao danh hiệu Anh hùng Lao động cho Học viện Công nghệ BCVT. (ảnh BTC cung cấp)



Với đơn vị tiền thân là Trường Bưu điện - Vô tuyến điện (sau này đổi tên là Trường đại học Kỹ thuật Thông tin liên lạc) thành lập năm 1953, qua 60 năm xây dựng và phát triển, Học viện là một đơn vị đào tạo có bề dày truyền thống và có nhiều đóng góp tích cực cho sự nghiệp cách mạng, giải phóng dân tộc, xây dựng, phát triển đất nước.

Với 2 cơ sở đào tạo tại TP. Hà nội và TP. Hồ Chí Minh với 13 khoa đào tạo đại học và sau đại học có quy mô đào tạo trên 28.000 sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh, hiện Học viện có 45 tiến sỹ, gần 1.000 thạc sỹ, gần 10.000 kỹ sư, cử nhân đã tốt nghiệp; hơn 250.000 lượt cán bộ đã được bồi dưỡng tại Học viện; trên 2.900 đề tài nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ các cấp đã được thực hiện; tỷ lệ học sinh, sinh viên ra trường có việc làm phù hợp với ngành được đào tạo đạt 96,8%... là các kết quả bước đầu của Học viện từ khi thành lập năm 1997 đến nay.

Học viện vừa tập trung chú trọng đào tạo chất lượng cao, vừa tham gia đào tạo trên diện rộng để góp phần nâng cao mặt bằng dân trí với các hình thức đào tạo đa dạng. Từ năm 2005, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép triển khai đào tạo từ xa thông qua mạng Tin học Viễn thông.

Đặc biệt, Học viện đã tiên phong đi đầu trong việc chủ động mở thêm một số ngành đào tạo mới lần đầu tiên được tổ chức đào tạo ở Việt Nam như: ngành Công nghệ Đa phương tiện, ngành An toàn Thông tin... nhằm cung cấp nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu về an toàn dữ liệu, bảo mật thông tin cho các ngành, các tổ chức Chính phủ và doanh nghiệp.

Trong đào tạo, Học viện đã và đang hợp tác với các trường Đại học, các Viện nghiên cứu tiên tiến trên thế giới để khai thác có bản quyền các chương trình đào tạo, các dự án nghiên cứu của bạn và tạo điều kiện cho việc trao đổi sinh viên giữa Học viện và các trường ĐH trên thế giới như Ilmenau (Đức), ENSAT (Pháp), CSI (Mỹ) ...

Đối với một số nước trong khu vực như Lào, Campuchia, Myanmar, Học viện đã tích cực hợp tác, hỗ trợ đào tạo và có vai trò quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực cho các cán bộ chủ chốt ngành Bưu chính Viễn thông cho nước bạn, góp phần nâng cao ảnh hưởng của Việt Nam đối với các nước bạn. Hiện, Học viện đang xây dựng đề án trình lên các cấp có thẩm quyền để đầu tư thành lập Trường đại học ICT Việt Lào tại Vientian.

Thông qua các chương trình, các dự án hợp tác quốc tế của Tập đoàn VNPT, Học viện đã tiếp thu, làm chủ được nhiều công nghệ tiên tiến, hiện đại từ các đối tác, các nhà sản xuất công nghiệp, các Viện nghiên cứu về Viễn thông và CNTT trên thế giới như: Hoa kỳ, Pháp, Đức, Nhật Bản, Nga, Hàn quốc, Cộng hòa Áo...

Với 13 khoa đào tạo và 3 Viện Nghiên cứu đầu ngành về Viễn thông - CNTT, Học viện luôn nắm bắt được xu hướng phát triển của công nghệ tiên tiến trên thế giới, qua đó nghiên cứu đón đầu công nghệ, đề xuất các giải pháp công nghệ, phát triển công nghệ ứng dụng vào thực tiễn mạng lưới Bưu chính, Viễn thông của Việt Nam. Việc Học viện phát triển được các sản phẩm phần mềm, chế tạo và chuyển giao công nghệ để sản xuất các hệ thống thiết bị Viễn thông phục vụ trực tiếp trên mạng lưới không những góp phần nâng cao tính chủ động của người Việt Nam trong quá trình vận hành, khai thác mạng lưới mà còn góp phần tích cực trong đảm bảo an toàn mạng lưới, an toàn thông tin, an ninh mạng lưới viễn thông, công nghệ thông tin.

Học viện cũng thực hiện các đề tài nghiên cứu về tiêu chuẩn, định mức, đo lường chất lượng mạng lưới. Học viện đã chủ trì xây dựng phương án và thực hiện 500 đợt đo kiểm chất lượng mạng lưới. Phần lớn các thiết bị Viễn thông, Công nghệ thông tin phức tạp, đa dạng của các nhà cung cấp trên thế giới được Học viện kiểm tra, đánh giá trước khi đưa vào khai thác chính thức trên mạng lưới Viễn thông Việt Nam, trong đó có nhiều thiết bị có công nghệ rất cao như: Tổng đài điện tử, hệ thống chuyển mạch mềm, các thiết bị vệ tinh, hệ thống thông tin di động 3G… Hiện nay, Học viện là đơn vị chủ lực, nòng cốt của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam có đủ trình độ kỹ thuật, có đủ đội ngũ và kinh nghiệm trong việc thực hiện tối ưu mạng vô tuyến của các mạng di động 2G và 3G.

Danh hiệu Anh hùng Lao động cho tập thể Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông hôm nay vừa là niềm tự hào, là vinh dự, động lực dành cho các thế hệ cán bộ, giảng viên, nghiên cứu viên, công nhân viên Học viện Công nghệ BCVT qua các thời kỳ và cũng là trách nhiệm to lớn mà Đảng, Nhà nước, Ngành tiếp tục tin tưởng, giao phó cho Học viện trong giai đoạn phát triển mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học viện Công nghệ BCVT đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.