Theo dõi Báo Hànộimới trên

Biến tiêu chí thành hành động thiết thực

Lê Hoàn| 21/03/2013 06:10

(HNM) - Hiện nay, các cấp ủy trong toàn Đảng đã và đang xây dựng tiêu chí làm theo đạo đức, tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03-CT/TƯ của Bộ Chính trị (khóa XI). Căn cứ nhiệm vụ chính trị và cách vận dụng khác nhau, có đơn vị xây dựng tiêu chí làm theo đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh dài tới 2.000 từ, có đơn vị chỉ 9 từ.


Theo một thành viên Bộ phận giúp việc Ban Bí thư TƯ, nếu cấp ủy, đơn vị nào xây dựng tiêu chí ngắn gọn, dễ hiểu, sát với nhiệm vụ chính trị của từng bộ phận thì việc thực hiện của cán bộ, đảng viên cũng như việc giám sát của cấp ủy thuận lợi hơn rất nhiều. Chẳng hạn, nhìn vào tiêu chí "Liêm chính - Tận tụy - Nói hay - Viết thạo" của Ban Tuyên giáo một huyện ủy cho thấy mục đích làm theo gương Bác của cán bộ là nâng cao trách nhiệm, kỹ năng tuyên truyền, giáo dục... Cùng là "tiết kiệm", song người lái xe sẽ thực hiện tiêu chí đó bằng việc đi lại hợp lý, ít tốn nhiên liệu; trưởng phòng tài chính xây dựng phương án chi tiêu không lãng phí; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thực hiện bằng việc tham mưu, ban hành chính sách sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai, tài chính, sức lao động để xây dựng, phát triển địa phương… Đối chiếu với kết quả thực hiện công việc của từng bộ phận sẽ kết luận được cán bộ, đảng viên, cấp ủy đó có thực hiện tốt các tiêu chí hay không.

Từ tiêu chí đăng ký, nhiều cấp ủy, địa phương đã phát động phong trào làm việc tốt. Cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân học và làm theo Bác biết thương yêu, chia sẻ với người có hoàn cảnh khó khăn; ứng xử có văn hóa; thực hiện nếp sống văn minh... Bí thư một huyện đều đặn hằng tháng trích 500.000 đồng từ tiền lương của mình để góp phần mua quần áo, lương thực ủng hộ người nghèo; hay trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua lãnh đạo tỉnh Lào Cai quán triệt cán bộ tuyệt đối không sử dụng xe công mà dùng xe máy cá nhân đi chúc Tết; Đảng bộ tỉnh Gia Lai có sáng kiến trao sổ tay "làm theo gương Bác", mục đích để đảng viên tự đăng ký và tự đánh giá kết quả "làm theo" của mình... đó là những việc tốt.

Như vậy, xác định và xây dựng được tiêu chí "làm theo" mới chỉ là khâu đầu, điều quan trọng hơn là biến tiêu chí đó thành hành động. Nếu mỗi cá nhân, tập thể luôn ý thức được trách nhiệm, tự giác làm đúng, làm tốt phận sự, chức trách được giao; mỗi người làm một việc tốt sẽ nhân lên nhiều việc tốt trong cơ quan, đơn vị, cộng đồng xã hội. Khi đó, việc học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mới trở thành việc làm tự giác, mang lại hiệu quả thiết thực trong Đảng và toàn xã hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Biến tiêu chí thành hành động thiết thực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.