Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bắt đầu từ hội họp

Bình Yên| 08/04/2013 06:13

1. Hội họp vẫn quá nhiều, gây lãng phí thời gian và kinh phí; bệnh quan liêu, công văn giấy tờ có xu hướng tăng... được cho là hai trong những rào cản, làm chậm tiến trình CNH, HĐH Thủ đô.

Nhận thức rõ hạn chế này, Thành ủy Hà Nội đã có nhiều văn bản chỉ đạo các cấp ủy đổi mới hội họp, giảm số lượng, coi trọng chất lượng. Nhiều cấp ủy, đơn vị khi tổ chức hội họp đã thông báo trước nội dung, thời gian tổ chức để cơ sở bố trí công việc tham dự đầy đủ; tiết kiệm khi đi cơ sở bằng đi một xe chung... Tuy nhiên, vẫn có một số đơn vị chưa thực hiện tốt. Mới đây, tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết TƯ 8 (khóa IX) về "Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới", Bí thư Huyện ủy Mỹ Đức đã nghiêm túc phê bình một số lãnh đạo cơ sở không tham dự hội nghị và yêu cầu viết tường trình về việc vắng mặt.

2. Huyện ủy Phúc Thọ chọn hội nghị quán triệt Nghị quyết TƯ 6 (khóa XI) để thực hiện tinh thần đổi mới việc học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng theo yêu cầu của Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI). Trong một buổi sáng, các đại biểu nghiên cứu 2 Nghị quyết và 3 Kết luận của TƯ liên quan đến các vấn đề: chính sách, pháp luật về đất đai; khoa học - công nghệ; giáo dục và đào tạo; đổi mới doanh nghiệp nhà nước; tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước… Sau phần này, hội nghị thảo luận những vấn đề còn hạn chế của địa phương, nhất là công tác quản lý và sử dụng đất đai, việc ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật. Kết thúc buổi học tập nghị quyết, 245 cán bộ chủ chốt của 23 xã, thị trấn và các phòng, ban đã viết bài thu hoạch. Số bài này được ban tổ chức lớp học chấm điểm, phân loại gửi đến Bí thư Huyện ủy để đánh giá ý thức và khả năng liên hệ, vận dụng nghị quyết vào tình hình địa phương của cán bộ; kết quả này cũng được thông tin lại cho cơ sở...

Hai câu chuyện khác nhau song có điểm chung cùng đề cập đến ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là ở cấp cơ sở, về hội họp. Trên thực tế, một bộ phận không nhỏ cán bộ, kể cả cán bộ chủ chốt còn xem nhẹ việc hội họp, thiếu ý thức và thiếu nghiêm túc trong học tập, nghiên cứu chỉ thị, nghị quyết của Đảng, dẫn tới không nắm rõ nội dung, yêu cầu để vận dụng vào địa phương mình một cách sát, hợp, hiệu quả, chưa nói có trường hợp hiểu sai, vận dụng sai. Do vậy, việc chấn chỉnh của hai cấp ủy nêu trên là hết sức cần thiết.

Đổi mới công tác cán bộ hãy bắt đầu từ nâng cao ý thức tự giác để cán bộ, đảng viên nhận rõ trách nhiệm, có thái độ nghiêm túc trong hội họp, học tập nghị quyết, từ đó mới tạo chuyển biến trong hành vi nhằm thực thi tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bắt đầu từ hội họp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.