Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghị quyết TƯ 4 được Hà Nội triển khai thực hiện nghiêm túc, bài bản, sáng tạo

Ngọc Hà| 08/04/2013 15:17

(HNMO) - Bên lề Hội nghị lần thứ 12 BCH Đảng bộ TP Hà Nội, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho biết, 1 năm thực hiện Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) tại Hà Nội đã tạo nên những chuyển biến rõ rệt về nhận thức trong đội ngũ cán bộ thành phố.


-Nhìn lại 1 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Hà Nội đã đạt được kết quả ấn tượng nào thưa ông?

Qua 1 năm thực hiện Nghị quyết TƯ 4 đặc biệt việc thực hiện tự phê bình và phê bình trong tập thể từng cấp ủy, chúng tôi đánh giá Nghị quyết đã được triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, bài bản sáng tạo. Có những nội dung TƯ có chủ trương chưa làm đại trà, nhưng Hà Nội đã làm trước như chủ động thí điểm lấy phiếu tín nhiệm với 20 cán bộ chủ chốt của thành phố và lãnh đạo 7 sở, ngành có vị trí vai trò quan trọng, nhạy cảm là nơi tiếp xúc với quần chúng, doanh nghiệp, nhà đầu tư. Việc làm này có tác dụng rất tốt, một mặt động viên nhân tố con người tập thể tích cực đồng thời nhắc nhở cảnh báo với những người còn yếu kém khuyết điểm. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để lãnh đạo thành phố đánh giá chất lượng đội ngũ nói chung và đánh giá từng người nói riêng thông qua kết quả bỏ phiếu. Tín nhiệm mỗi người trước tập thể, công việc đều rất rõ ràng.

Trên cơ sở kiểm điểm, thành phố đã đề ra hàng loạt việc cụ thể nên làm, cần làm để khắc phục hạn chế, yếu kém như rà soát lại dự án xem dự án nào khả thi thì tập trung giải quyết, dự án nào không làm được phải thu hồi giấy phép; tập trung giải quyết vướng mắc thủ tục hành chính; giảm ủn tắc giao thông; thúc đẩy xây dựng nông thôn mới… Thành phố cũng chủ động đi đầu giải quyết những vấn đề nói từ rất lâu như việc cưới việc tang bằng những quy định cụ thể, rõ ràng, mạch lạc…

- Kết quả thực hiện liệu đã đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng người dân?

Ban Thường vụ Đảng bộ thành phố cũng nhận thức sâu sắc rằng sau 1 năm thực hiện nghị quyết TƯ 4, mặc dù mặt được là rất tốt, nhưng cũng chưa đáp ứng được yêu cầu, mong muốn của dư luận, cán bộ, đảng viên và nhân dân. Chúng tôi muốn phải làm tốt hơn nữa, mạnh hơn nữa xử lý nghiêm hơn nữa. Tuy nhiên, phải thấy rằng, đây là việc lớn việc khó, cần phải làm kiên trì, liên tục và đồng bộ. Kiểm điểm tự phê bình, tự sửa khuyết điểm là rất khó đòi hỏi phải rất tự giác, tự nguyện, vì cái chung, vì Đảng, vì dân mới dám làm và quyết tâm làm. BCH Đảng bộ thành phố sẽ tiếp tục thực hiện Nghị quyết TƯ 4 trên tinh thần trách nhiệm và ý thức cao nhất.

- Trong thực hiện Nghị quyết TƯ 4, việc xử lý, khắc phục những hạn chế, yếu kém có ý nghĩa mấu chốt. Thành phố sẽ làm gì trước những khuyết điểm sai lầm, đặc biệt đối với cán bộ để xảy ra sai phạm, cán bộ chạy chức chạy quyền?

Tình trạng cán bộ chạy chức, chạy quyền được nêu rất rõ, cụ thể trong Nghị quyết TƯ 4. Đây là một trong những biểu hiện cụ thể của sự sa sút về phẩm chất chính trị đạo đức của lối sống của cán bộ, đảng viên. Chạy ở đây không chỉ có chạy chức mà còn chạy bằng cấp, chạy khen thưởng… Để khắc phục vấn đề này, quan trọng nhất phải bắt đầu từ những cơ chế, biện pháp chung để làm sao hạn chế mức thấp nhất, để những người muốn chay không thể chạy được. Theo tôi, biện pháp về cơ chế, chính sách quan trọng hàng đầu, sau đó mới đến ý thức cá nhân của cán bộ, đảng viên. Trên tinh thần đó, thành phố có quan điểm là những ai vi phạm phải xử lý thật nghiêm minh và không loại trừ bất kỳ trường hợp nào.

Sau 1 năm thực hiện Nghị quyết TƯ 4, tôi cho rằng một trong những chuyển biến rõ nét tại Hà Nội là đã làm cho những người sống trong bộ máy thấy được chạy chức chạy quyền không dễ như trước. Tới đây, thành phố sẽ tổ chức triển khai rộng hơn việc lấy phiếu tín nhiệm cán bộ, đảng viên. Nếu chúng ta làm được việc này hằng năm, sẽ ngăn chặn được nạn chạy chức chạy quyền. Trong một tập thể, việc lấy phiếu tín nhiệm là rất khách quan, hiệu quả công việc kém thì bị đánh giá thấp, làm tốt thì được đánh giá cao. Nếu bị đánh giá thấp, thì có muốn chạy cũng không chạy được, vì không lãnh đạo nào dám bổ nhiệm người có tín nhiệm thấp. Còn cán bộ muốn chạy thì cũng khó có thể chạy tất cả tập thể để có phiếu tín nhiệm cao được.

- Thành phố đã thực sự quyết liệt, các biện pháp xử lý cán bộ liệu đã đủ mạnh chưa thưa ông?

Tôi cho rằng, Hà Nội đã rất quyết liệt và nghiêm minh trong xử lý cán bộ sai phạm. Vừa rồi trong quản lý về trật tự xây dựng, nhiều cán bộ trong lĩnh vực thanh tra xây dựng và chính quyền các cấp bị xử lý kỉ luật. Cán bộ ở quận Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Sở Xây dựng, một số huyện để xảy ra sai phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng vừa rồi bị xử lý kỷ luật khá nhiều. Hình thức cao nhất là có người bị hạ chức, thôi chức, nhiều người bị cảnh cáo, khiển trách. Tôi thấy các biện pháp xử lý của thành phố không chỉ phát huy tác dụng trực tiếp mà còn mang tính răn đe, giáo dục rất tốt. Vừa rồi, một số trường hợp bị xử lý trách nhiệm, sau đó đã bày tỏ ăn năn, lấy công chuộc tội. Những trường hợp như vậy khiến chúng tôi tin tưởng hiệu quả, cách thực hiện Nghị quyết TƯ 4 là phù hợp và cần thiết.

Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghị quyết TƯ 4 được Hà Nội triển khai thực hiện nghiêm túc, bài bản, sáng tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.