Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khoảng 60.000 hộ nghèo sẽ được hỗ trợ xây nhà tránh lũ

09/04/2013 05:53

Sáng 8-4, tại Phú Yên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự hội nghị tổng kết Chương trình triển khai thí điểm giải pháp hỗ trợ hộ nghèo nâng cao điều kiện an toàn chỗ ở, ứng phó với lũ, lụt vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung theo Quyết định 716/ QĐ-TTg ngày 14-6-2012 của Thủ tướng Chính phủ do Bộ Xây dựng tổ chức.

Ảnh: VGP


Vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung gồm 14 tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Bình Thuận, có diện tích tự nhiên 95.792km2, dân số trên 19 triệu người. Do đặc điểm về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung là nơi thường xuyên xảy ra thiên tai, đặc biệt là bão, lũ, lụt.

Thực hiện Quyết định số 716/QĐ-TTg, các địa phương trong vùng đã lựa chọn triển khai thí điểm xây dựng chòi phòng tránh lũ, lụt cho 700 hộ nghèo tại 14 xã bị ảnh hưởng nặng bởi lũ, lụt thuộc 7 tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên. Đến nay, có 697/700 hộ đã hoàn thành xây dựng chòi phòng tránh lũ, lụt, đạt 99,6%. Tất cả các chòi phòng tránh lũ, lụt hoàn thành đều có sàn sử dụng vượt mức ngập cao nhất tại vị trí xây dựng và có diện tích tối thiểu từ 10m2 trở lên. Mô hình xây dựng chòi phòng tránh lũ, lụt được chính quyền các địa phương và người dân đánh giá là có nhiều ưu điểm nổi trội so với các mô hình khác, bảo đảm phù hợp với thực tế trong điều kiện hiện nay.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, đến nay Chương trình triển khai thí điểm giải pháp hỗ trợ hộ nghèo nâng cao điều kiện an toàn chỗ ở, ứng phó với lũ, lụt đã cơ bản hoàn thành, hỗ trợ 700 hộ nghèo xây dựng chòi phòng tránh lũ, lụt kết hợp nhà ở với chất lượng tốt, mô hình đa dạng, phong phú. Thủ tướng bày tỏ đồng tình với đề nghị của Bộ Xây dựng và các địa phương thực hiện thí điểm về việc cho phép tiếp tục triển khai trên diện rộng chính sách hỗ trợ hộ nghèo nâng cao điều kiện an toàn chỗ ở, ứng phó với lũ, lụt đối với 14 tỉnh, thành phố Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung với khoảng 60.000 hộ nghèo.

Về đối tượng hỗ trợ, theo đề nghị của các địa phương, các hộ cận nghèo cũng có nhiều khó khăn trong việc tự xây dựng chòi phòng tránh lũ, lụt, vì vậy đề nghị nghiên cứu khả năng mở rộng chính sách đối với hộ cận nghèo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, đây cũng là đề nghị chính đáng, song các bộ, ngành có liên quan và các địa phương phối hợp nghiên cứu và tính toán kỹ lưỡng, đề xuất các cơ chế, chính sách phù hợp trên cơ sở các căn cứ khách quan để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khoảng 60.000 hộ nghèo sẽ được hỗ trợ xây nhà tránh lũ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.