Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Đúng thành phần" - chuyện không nhỏ

Nguyễn Xuân Hương| 11/04/2013 06:22

(HNM) - Có một tình trạng diễn ra khá phổ biến tại nhiều buổi làm việc hay hội nghị của Thành ủy và các ngành, các cấp, gây nên tình huống khó xử cho ban tổ chức, đó là những cán bộ tham dự không đúng thành phần triệu tập.

Giấy mời ghi rõ triệu tập đồng chí lãnh đạo sở, ngành, quận, huyện... nhưng bỗng nhiên xuất hiện những cán bộ báo cáo là được cử đi họp thay. Điều này chắc chắn khiến ban tổ chức không hài lòng vì mục đích triệu tập lãnh đạo sở, ngành, quận, huyện tới họp để báo cáo tình hình, triển khai công việc của lĩnh vực được phân công phụ trách, hoặc giải trình những vấn đề thuộc trách nhiệm được giao có liên quan đến nội dung cuộc họp.

Tuy nhiên, lại có câu chuyện không kém phần lạ lùng đó là dự họp thừa thành phần. Tại buổi làm việc của lãnh đạo thành phố với một phường về việc thực hiện "Năm kỷ cương hành chính 2013" gắn với thực hiện Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) và công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo mới đây, bên cạnh lãnh đạo sở, ngành, đơn vị chức năng cùng dự còn kèm thêm một vài vị khác. Một cán bộ của Văn phòng Thành ủy "soi" giấy mời, rà soát một lượt các đại biểu rồi lắc đầu: "Chịu, không biết các vị kia từ đâu đến". Sau một hồi tìm hiểu, mới biết các vị đó là cán bộ, nhân viên cấp dưới (phụ trách chuyên môn, địa bàn) của lãnh đạo một số sở, ngành. Mục đích họ có mặt trong buổi làm việc này để xem lãnh đạo của mình có cần số liệu liên quan đến địa phương mà thành phố về làm việc không để kịp thời "phục vụ".

Một vị cán bộ Văn phòng Thành ủy khôi hài: "Đúng là làm lãnh đạo sướng thật. Đến cả việc nắm tình hình, báo cáo cấp trên cũng có người đi theo giúp!?". Cũng theo ý kiến của vị cán bộ này, tình trạng trên cũng xảy ra ở nhiều buổi làm việc khác, có lãnh đạo sở, ngành, đơn vị còn "mang theo" 2-3 cán bộ để "tắc đến đâu, hỏi cấp dưới đến đó".

Đưa hai tình huống này ra bàn luận, nhiều ý kiến cho rằng, chuyện đi họp không đúng thành phần có thể hiểu do lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị, sở, ngành bận quá nhiều công việc trong cùng một thời điểm nên không thể tham dự, đành để cấp dưới đi thay, xét ở một góc độ nào đó còn có thể thông cảm được. Riêng chuyện đi họp mà mang theo cả nhân viên đi kèm để chuẩn bị tài liệu hoặc ghi chép các yêu cầu, nội dung buổi làm việc thì không chấp nhận được. Thiết nghĩ, việc "đi họp đúng thành phần" cần được các cấp, ngành và bản thân những cán bộ lãnh đạo chủ chốt khắc phục, nhằm góp phần tạo sự chuyển biến trong "Năm kỷ cương hành chính 2013" này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Đúng thành phần" - chuyện không nhỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.