Theo dõi Báo Hànộimới trên

Truy tặng Huân chương Sao vàng cho cụ Huỳnh Thúc Kháng

Thế Phong| 15/04/2013 14:09

Ngày 15/4, tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ truy tặng Huân chương Sao vàng cho cụ Huỳnh Thúc Kháng, nhân dịp kỷ niệm 66 năm ngày mất của cụ (21/4/1947 - 21/4/2013).

Chủ tịch nước Trương Tấn San tham dự buổi lễ. 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh trao tặng Huân chương Sao vàng đối với cụ Huỳnh Thúc Kháng cho thân nhân gia đình cụ. Ảnh: VGP/Thế Phong


Cụ Huỳnh Thúc Kháng sinh ngày 01/10/1876 trong một gia đình Nho giáo tại xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam.

Cụ là người thông minh, học rộng. Tuy đỗ đại khoa với học vị Tiến sĩ nhưng với tinh thần của một chí sĩ cách mạng yêu nước, cụ không ra làm quan trong chế độ phong kiến mà chỉ nhận lời mời tham gia Chính phủ cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh để phục vụ Tổ quốc và nhân dân.

Năm 1946, cụ Huỳnh Thúc Kháng được Chủ tịch Hồ Chí Minh tin cẩn giao phó trách nhiệm quyền Chủ tịch nước khi Chủ tịch Hồ Chí Minh sang Pháp để đàm phán hòa bình. Trong suốt thời gian đó, cụ Huỳnh Thúc Kháng đã gánh vác trọng trách, ứng phó với muôn vàn khó khăn, làm thất bại âm mưu của các phần tử phản động cấu kết với quân Tưởng Giới Thạch hòng lật đổ Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hoà non trẻ.

Trong thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi đồng bào cả nước lúc cụ Huỳnh Thúc Kháng tạ thế có viết: “Cụ Huỳnh là người học hành rất rộng, chí khí rất bền, đạo đức rất cao, vì lòng yêu nước mà trước đây cụ bị bọn thực dân làm tội đày ra Côn Đảo, mười mấy năm trường gian nan cực khổ nhưng lòng son dạ sắt, yêu nước thương nòi của cụ Huỳnh chẳng những không sờn mà lại thêm cương quyết. Cụ Huỳnh là người giàu sang không làm xiêu lòng, nghèo khổ không làm nản chí, oai vũ không làm sờn gan. Cả đời cụ Huỳnh không cần danh vị, không cần lợi lộc, không thèm làm giàu, không thèm làm quan. Cả đời cụ Huỳnh chỉ phấn đấu cho dân được tự do, nước được độc lập”.

Ngoài ra, cụ Huỳnh Thúc Kháng còn được ghi nhận là nhà sử gia cách mạng với nhiều tác phẩm có giá trị, làm nguồn tư liệu quý cho lịch sử nước nhà, trong đó có những chứng cứ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Những đóng góp của cụ Huỳnh Thúc Kháng đối với sự nghiệp cách mạng là rất to lớn và để ghi nhận những công lao đó, ngày 15/4, nhân dịp giỗ cụ Huỳnh lần thứ 66, Đảng, Nhà nước và tỉnh Quảng Nam đã tổ chức Lễ truy tặng Huân chương Sao vàng cho cụ Huỳnh Thúc Kháng.

Phát biểu tại buỗi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, cụ Huỳnh Thúc Kháng là chí sỹ yêu nước nổi tiếng, nhà hoạt động văn hóa xuất sắc, vị lãnh đạo mẫu mực, người con ưu tú quê hương Quảng Nam. Những công lao to lớn của cụ Huỳnh Thúc Kháng đối với sự nghiệp cách mạng là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam nói chung, tỉnh Quảng Nam và tộc họ Huỳnh xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước nói riêng.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang kêu gọi toàn Đảng, toàn quân và toàn dân noi gương cụ Huỳnh Thúc Kháng và các bậc cách mạng tiền bối, tăng cường đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo, tranh thủ mọi thời cơ, vượt qua khó khăn thử thách, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, tiếp tục giành được những thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy tặng Huân chương Sao vàng cho cụ Huỳnh Thúc Kháng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.