Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đối thoại với ngư dân Lý Sơn

16/04/2013 05:41

Chiều 15-4, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) - quê hương Hải đội Hoàng Sa anh hùng...

Đối thoại thân mật và cởi mở với Chủ tịch nước cùng các thành viên đoàn công tác, đại diện nghiệp đoàn nghề cá xã An Hải và An Vĩnh (Lý Sơn) đã kiến nghị những giải pháp nhằm giúp đỡ ngư dân nâng cao hiệu quả khai thác thủy sản. 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trò chuyện với ngư dân Lý Sơn. Ảnh: VOV


Ngư dân bày tỏ mong muốn Đảng, Nhà nước có chính sách hỗ trợ bảo vệ quyền hành nghề chính đáng cho ngư dân tại ngư trường thuộc chủ quyền Việt Nam; chỉ đạo các lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư hỗ trợ hoạt động nghề cá. Nhiều ngư dân kiến nghị Nhà nước cần khẩn trương đầu tư cơ sở chế biến thủy sản đông lạnh, bố trí vốn cho chương trình đưa điện lưới ra huyện đảo.

Cùng kiến nghị lên Chủ tịch nước những đề xuất nâng cấp cơ sở hạ tầng, điện lưới, nước, xử lý môi trường, giúp Lý Sơn thực sự mạnh về kinh tế, vững chắc về an ninh, quốc phòng, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã báo cáo những nét khái quát về tình hình kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng tại địa phương trong năm 2012 và quý I-2013.

Chia sẻ với những khó khăn của ngư dân, Chủ tịch nước hoan nghênh những thành quả lớn lao của ngư dân huyện đảo Lý Sơn, từ đời này qua đời khác, đã kiên trì bám biển, giữ vững ngư trường, mang lại nguồn lợi kinh tế không nhỏ cho đất nước, đồng thời khẳng định chủ quyền biên giới quốc gia. Chủ tịch nước nêu rõ, hoạt động đánh cá diễn ra dài ngày trên biển, xa đất liền, do vậy các ngư dân phải đoàn kết, tương trợ lẫn nhau. Khi xảy ra sự cố, ngư dân cần thông tin chính xác, kịp thời đến các cơ quan chức năng, nghiệp đoàn để nhận được giúp đỡ. Bên cạnh đó, các ngư dân cần nắm rõ tọa độ đánh bắt, nắm rõ các luật lệ quốc tế khi khai thác thủy sản tại các ngư trường. Mỗi khi ngư dân gặp nạn trên biển, các cơ quan địa phương cần sâu sát nắm bắt, tìm hiểu sự thật, chỉ rõ nguyên nhân, kiến nghị Trung ương đưa ra những quyết sách đúng đắn. Chủ tịch nước đề nghị các tổ chức nghiệp đoàn, tiếp tục tăng cường các hình thức tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm, tổ chức các chương trình huy động nguồn lực cả nước ủng hộ ngư dân.

Biểu dương các cấp chính quyền, đoàn thể và ngư dân Lý Sơn, Quảng Ngãi đã tăng cường chỉ đạo, tổ chức thực hiện, năng động sáng tạo, nỗ lực bám biển, nâng sản lượng thủy sản đánh bắt tăng hằng năm, đóng thêm nhiều tàu công suất lớn, Chủ tịch nước nhấn mạnh: Kết quả này là minh chứng tính đúng đắn, hiệu quả của Chiến lược Biển đã được Đảng, Nhà nước hoạch định và ban hành. Chủ tịch nước cũng cho rằng, thời gian qua những chính sách hỗ trợ cho ngư dân như hỗ trợ xăng, dầu, vốn vay đóng mới tàu đã có tác động tích cực. Tuy nhiên, trong thực tế triển khai còn có những bất cập và nhu cầu phát sinh. Do vậy, thời gian tới sẽ có điều chỉnh, bổ sung phù hợp, để góp phần tháo gỡ khó khăn, giúp bà con bám biển mang lại hiệu kinh tế cao, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
Chủ tịch nước cũng đã cho ý kiến về một số cơ chế chính sách để đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội của huyện đảo Lý Sơn, hỗ trợ Quảng Ngãi phát triển Khu kinh tế Dung Quất và một số dự án trọng điểm, triển khai làm tốt chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đối thoại với ngư dân Lý Sơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.