Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Việt Nam không hữu khuynh trong bảo vệ chủ quyền"

Theo TTXVN| 26/04/2013 20:22

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 26/4, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các đại biểu Quốc hội đơn vị 1, Thành phố Hồ Chí Minh đã gặp gỡ, tiếp thu ý kiến của cử tri quận 1.

Đánh giá cao chất lượng kiến nghị của cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dành nhiều thời gian lần lượt giải đáp những nội dung liên quan đến chủ quyền biển đảo, góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, hoạt động ngư nghiệp của ngư dân trên biển.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN)


Chủ tịch nước bày tỏ Đảng, Nhà nước đã khẳng định lập trường trước sau như một, bảo vệ độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia, giải quyết tranh chấp quyết bằng phương pháp hòa bình, dựa vào luật pháp quốc tế. Trên thực tế, các bước thực hiện của Việt Nam không hữu khuynh, luôn dựa vào công pháp.

Chủ tịch nước nêu rõ, lập trường của Việt Nam được ASEAN và thế giới hết sức đồng tình ủng hộ tại các diễn đàn song phương, đa phương.

Về những đề xuất của cử tri đề nghị Trung ương quan tâm và tạo điều kiện hơn nữa cho ngư dân, Chủ tịch nước nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước luôn tạo điều kiện mọi mặt để bà con yên tâm đánh bắt xa bờ. Số lượng phương tiện đánh cá, sản lượng thủy sản tăng đều hàng năm, là minh chứng khẳng định sự trợ giúp hiệu quả của chính quyền, đoàn thể. Chủ tịch nước mong muốn sẽ có thêm nhiều chương trình đồng hành, hỗ trợ phương tiện, ngư cụ, quyết không để ngư dân không đơn độc thua thiệt ở biển khơi.

Nghe cử tri bày tỏ về tình trạng sử dụng lao động nước ngoài tại một số dự án, Chủ tịch nước nói, trong tiến trình hội nhập, việc lao động Việt Nam ra nước ngoài làm ăn sinh sống cũng như lao động nước ngoài đến Việt Nam là tất yếu, tuân thủ theo quy định luật pháp Việt Nam và quốc tế. Đương nhiên, với những hệ lụy phát sinh, chính quyền và người dân sở tại cần tăng cường tuyên truyền, kiểm tra giám sát lao động nước ngoài, ổn định và nâng cao hiệu quả môi trường lao động.

Trả lời câu hỏi của cử tri về nâng cao hiệu quả phòng chống tham nhũng, làm tốt quy định kê khai tài sản, Chủ tịch nước khẳng định, cùng với những quy định được soạn thảo, sự giám sát của người dân giữ vai trò quan trọng, cần có cơ chế phối hợp cùng các cơ quan kiểm tra để thực thi quyền dân chủ.

Về chất vấn của cử tri đề cập đến thị trường vàng chưa ổn định, Chủ tịch nước nêu rõ, Chính phủ đã công bố quyết định thanh tra, sẽ có thông báo rõ lại người dân về kết quả. Chủ tịch nước cũng tiếp thu một số ý kiến của cử tri về tăng cường quản lý cán bộ, tăng cường giám sát chính sách. Chủ tịch nước cho rằng tới đây sẽ có những điều chỉnh và đặc biệt Mặt trận Tổ quốc sắp tới sẽ thảo luận để có thể sớm ban hành quy chế phản biện xã hội để tăng thêm hiệu lực khi xây dựng và triển khai chính sách đảm bảo an ninh và phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Chủ tịch nước cũng đề nghị người dân khi gặp vấn đề khó khăn, không đợi đến kỳ tiếp xúc cử tri, trực tiếp gặp và đề xuất với Đoàn đại biểu Quốc hội, tạo cơ chế tiếp xúc cởi mở, giải quyết hiệu quả công việc, không để ùn tắc.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều đại biểu cử tri nêu câu hỏi về trách nhiệm chỉ đạo điều hành của các cơ quan Nhà nước xoay quanh tình trạng đạo đức xã hội có biểu hiện xuống cấp, vốn Ngân hàng khó tiếp cận, thuế thu nhập doanh nghiệp chưa tạo được động lực giúp doanh nghiệp vượt khó.

Cử tri nhấn mạnh, tại kỳ họp lần này, Quốc hội cần làm tốt chức năng giám sát các vấn đề lớn của đất nước, phân tích mổ xẻ tính hiệu quả trong quá trình tái cấu trúc đầu tư công, tái cơ cấu doanh nghiệp, hệ thống tài chính…qua đó nâng cao niềm tin, củng cố lòng tin của nhân dân.

Chủ tịch nước bày tỏ, với những nội dung chưa thể giải đáp hết tại buổi tiếp xúc, các đại biểu Quốc hội sẽ tiếp thu và phản ánh tại diễn đàn Quốc hội kỳ họp tới./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Việt Nam không hữu khuynh trong bảo vệ chủ quyền"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.