Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khí phách Việt Nam - Khát vọng Việt Nam

Hànộimới| 30/04/2013 06:19

Ngày này của 38 năm về trước (30/4/1975 - 30/4/2013) là một mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, non sông ta liền một dải.


Đại thắng mùa xuân 1975 là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, là đỉnh cao của khí phách và trí tuệ Việt Nam. Suốt 30 năm kể từ sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, cả dân tộc đã kiên cường chiến đấu hy sinh để đi tới thắng lợi cuối cùng. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiên đoán rằng, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta dù phải kinh qua gian khổ, hy sinh nhiều hơn nữa, song nhất định thắng lợi hoàn toàn. Và để lời tiên đoán đó thành hiện thực, lửa đã cháy trên dãy Trường Sơn, cả nước dồn sức người, sức của cho chiến trường với một mục tiêu kiên định: Vì độc lập, hòa bình và thống nhất Tổ quốc.

Chiến thắng 30-4-1975 là chiến thắng của nội lực Việt Nam, của truyền thống dân tộc, của sự lãnh đạo tài tình, sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta, được sự ủng hộ, giúp đỡ, cổ vũ mạnh mẽ và hiệu quả của bạn bè quốc tế và nhân dân tiến bộ toàn thế giới.

Để có những nụ cười cho ngày Chiến thắng, biết bao lớp người đã không tiếc máu xương, không một giây phút do dự. Họ bình thản bước vào cuộc chiến đấu với quân thù, dù sự sống và cái chết chỉ cách nhau trong gang tấc. Đó là điều mà những thế hệ sau này luôn phải nâng niu, trân trọng.

Chiến thắng 30-4-1975 đã mở ra một giai đoạn mới cho dân tộc Việt Nam - giai đoạn kiến thiết, xây dựng và phát triển để đất nước có thể sánh vai với các cường quốc năm châu. Tinh thần ngày Chiến thắng giúp chúng ta tự tin bước vào cuộc chiến chống đói nghèo và lạc hậu. Tính sáng tạo, táo bạo, bất ngờ, tranh thủ thời cơ trong chiến tranh cách mạng giúp chúng ta biến thách thức thành cơ hội, xoay chuyển tình thế, vượt lên khó khăn, ổn định nền kinh tế trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Bài học phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc giúp chúng ta tiếp tục có những cơ chế mới, chính sách thu hút, khuyến khích hiền tài, khơi dậy mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và chăm lo bảo đảm những vấn đề an sinh xã hội.

Một sự trùng hợp như có chủ ý là dịp kỷ niệm ngày Chiến thắng 30-4-1975 gắn liền với Ngày Quốc tế lao động 1-5, ngày hội đoàn kết của giai cấp công nhân và nhân dân lao động, chống áp bức, bất công, đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội. Trong giai đoạn mới, để mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh xây dựng một nước Việt Nam đàng hoàng hơn, to đẹp hơn trở thành hiện thực, với gần 10 triệu người, đội ngũ công nhân lao động cả nước đang mang trên mình một sứ mệnh quan trọng, đi đầu trong công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Chiến tranh đã lùi xa, song chân lý "Không có gì quý hơn độc lập tự do" vẫn còn nguyên giá trị và cần được vận dụng, phát huy sáng tạo để phù hợp với tình hình thực tế đất nước. Mục tiêu Độc lập, tự do hiện nay là phải làm sao để đất nước vừa mở rộng hợp tác quốc tế nhưng vẫn giữ vững được quyền tự chủ về kinh tế, về chính trị, bảo đảm toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền quốc gia và tự do, dân chủ, hạnh phúc cho mỗi người dân. Tinh thần đó cần được thể hiện từ suy nghĩ đến hành động của mỗi công dân nhằm xây dựng đất nước giàu mạnh, đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa để đưa nền kinh tế nước nhà phát triển nhanh, bền vững, theo kịp với các nước trên thế giới. Cùng với đó là phát triển văn hóa xã hội, củng cố quốc phòng an ninh, sẵn sàng bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ trong mọi tình huống; đồng thời khơi dậy, phát huy lòng tự hào dân tộc để mỗi người dân ý thức được trách nhiệm của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cùng với cả nước, Hà Nội đang cụ thể hóa những mục tiêu nêu trên bằng những việc làm thiết thực. Qua một năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", Đảng bộ thành phố Hà Nội đã xây dựng kế hoạch, nghiêm túc triển khai với những cách làm chủ động, sáng tạo, đề ra các giải pháp khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm nhằm nâng cao năng lực, phẩm chất và sức chiến đấu của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết TƯ 4 đã tạo ra những chuyển động mạnh mẽ, có sức lan tỏa tới mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, làm nền tảng cho việc thực hiện "Năm kỷ cương hành chính - 2013", tạo đột phá trong nửa cuối nhiệm kỳ khóa XV thực hiện 9 chương trình công tác trọng tâm của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng.

Hơn bao giờ hết, bản lĩnh, khí phách và trí tuệ Việt Nam sẽ giúp cho những khát vọng của dân tộc Việt Nam trong xây dựng một quốc gia hùng cường trở thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khí phách Việt Nam - Khát vọng Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.