Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chung một tấm lòng đến với Trường Sa

Linh Nhi| 06/05/2013 05:50

(HNM) - Hôm nay (6-5), đoàn công tác của thành phố Hà Nội gồm 45 thành viên xuất phát ra thăm cán bộ, chiến sỹ và nhân dân huyện đảo Trường Sa.

Nét hồn nhiên của chiến sĩ trẻ trên quần đảo Trường Sa.


Những món quà Hà Nội

Theo kế hoạch, Đoàn sẽ đi thăm, động viên, tặng quà quân và dân trên 9 đảo với 12 điểm đảo (4 đảo nổi, 5 đảo chìm) và 2 nhà giàn DK1 là Phúc Tần và Huyền Trân. Đặc biệt, lãnh đạo TP Hà Nội cùng Quân chủng Hải quân sẽ động thổ dự án đầu tư xây dựng Nhà văn hóa đa năng trên đảo chìm Tốc Tan trị giá 24 tỷ đồng, đồng thời phối hợp với Bộ Tư lệnh quân chủng khảo sát việc xây Nhà văn hóa đa năng trên đảo nổi Đá Lát. Không chỉ tặng quà bằng vật chất cho quân và dân huyện đảo cũng như cán bộ chiến sĩ Vùng 4 Hải quân, đoàn Hà Nội còn tặng các đảo máy bơm nước và những món quà đầy ý nghĩa tượng trưng cho trái tim của cả nước như Tượng đài vua Lý Thái Tổ và hình tượng Thánh Gióng. Bên cạnh đó còn có những món quà đặc biệt của các thành viên trong đoàn cùng nhiều tập thể và hàng trăm người dân Hà Nội với tấm lòng luôn hướng về Trường Sa, gửi tặng cán bộ, chiến sỹ và nhân dân huyện đảo.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái cho biết, những chuyến thăm hỏi, động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa là hoạt động thường niên của thành phố. Riêng năm nay, chuyến đi có ý nghĩa đặc biệt nhằm đẩy mạnh việc tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Thủ đô nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí chiến lược của biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết TƯ 4 (khóa X) về "Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020". Những món quà dành tặng Trường Sa thể hiện tấm lòng, tình cảm của người dân Thủ đô, sự quan tâm của thành phố đối với cán bộ, chiến sỹ và nhân dân huyện đảo - những người ngày đêm canh giữ chủ quyền biển trời Tổ quốc, góp phần giữ gìn cho sức sống trường tồn của Trường Sa.

Tuần tra trên đảo Sinh Tồn.


Muôn người cùng một tấm lòng

Trên 180 con người khắp mọi miền đất nước tham gia chuyến đi lần này, từng cá nhân đều có những dự định riêng nhưng không ai giấu nổi tâm trạng phấn khởi, háo hức khi được tới thăm nơi được coi là phên dậu của Tổ quốc. Trung tướng Phí Quốc Tuấn, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Phó trưởng đoàn Hà Nội cho biết, nếu điều kiện thời tiết cho phép, ông sẽ có buổi nói chuyện trực tiếp từ đảo Trường Sa với cán bộ, chiến sỹ thuộc lực lượng vũ trang Thủ đô. Đây là hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống, thông tin về tình hình biển đảo trong giai đoạn hiện nay, giúp cán bộ, chiến sỹ thêm vững vàng, hoàn thành mọi nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất, bảo vệ tuyệt đối an toàn ANCT và TTATXH trên địa bàn Thủ đô.

Với ca sĩ Lù Thị Hằn (người dân tộc Sa Chí), đang công tác tại Nhà hát múa rối Thăng Long thì chuyến đi này đã giúp cho khao khát của cô được mang tiếng hát tới Trường Sa phục vụ cán bộ, chiến sỹ và nhân dân huyện đảo thành hiện thực. Cô thổ lộ, sẽ chọn một bài hát rất ý nghĩa với tựa đề "Nghe em hát ở Trường Sa" để thể hiện. Chị Nguyễn Thị Hồng Nguyên, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bật mí, trong hành trang chị mang theo còn có cả mấy chục cuốn bản tin nội bộ của Hội LHPN tỉnh để tặng riêng hội phụ nữ của ba xã ở huyện đảo Trường Sa mà đoàn sẽ đến thăm.

Cả nước với Trường Sa - tinh thần đó còn lan tỏa tới nhiều người dù không có điều kiện được tham gia chuyến đi lần này. Ca sĩ Lù Thị Hằn kể, có một giảng viên của Trường Nghệ thuật Quân đội tên Hiền, năm nay 40 tuổi, từng có dịp ra Trường Sa khi 17 tuổi. 23 năm trôi qua, nhưng ấn tượng, cảm xúc với Trường Sa vẫn in trong tâm trí cô. Biết Lù Thị Hằn ra đảo, chị Hiền đã nhờ cô ca sĩ đọc tặng cán bộ, chiến sỹ ngoài đảo những vần thơ thấm đẫm tình cảm của mình với Trường Sa: "Đêm mùa hè đầy sao trời Hà Nội/Lung linh cười tựa ánh trăng Trường Sa/Những ánh mắt, ôi! trìu mến thiết tha/Hà Nội đêm đêm cùng các anh thao thức...".

Với tôi, được một số đồng nghiệp trong Báo Hànộimới từng có dịp đến với Trường Sa "giao nhiệm vụ" chuyển những món quà của Hà Nội tặng cán bộ, chiến sỹ ở hai nhà giàn DK1 và các điểm đảo, tôi không khỏi xúc động khi nghe những lời dặn dò: "Bộ đội làm nhiệm vụ ngoài đó vất vả lắm! Ra đến nơi, bạn cố gắng lên nhà giàn, trực tiếp trao quà và nhớ nói là của phóng viên Báo Hànộimới gửi để động viên anh em chiến sỹ nhé!". Tình cảm ăm ắp của cả nước với Trường Sa chắc chắn sẽ là ngọn lửa ấm áp, để các cán bộ, chiến sỹ và nhân dân nơi đầu sóng ngọn gió vượt lên mọi thử thách, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung một tấm lòng đến với Trường Sa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.