Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp thu rồi… để đấy

Hiền Lương| 06/05/2013 05:55

(HNM) - Tại các hội nghị sơ kết, tổng kết, cấp ủy cơ sở thường mời lãnh đạo cấp trên đến dự và phát biểu chỉ đạo. Sau khi cấp trên phát biểu, cấp ủy cấp dưới bao giờ cũng tiếp thu ý kiến chỉ đạo, hứa hẹn "đoàn kết, thống nhất, nghiêm túc thực hiện" sự chỉ đạo của cấp trên. Nhiều vị còn tỏ rõ quyết tâm "khắc phục khó khăn, yếu kém, tạo chuyển biến trong thực tiễn, hoàn thành xuất sắc mục tiêu, kế hoạch đã đề ra…".

Việc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của cấp trên "lý thuyết" là như vậy, nhưng trong thực tiễn, không ít nơi cuộc họp kết thúc, việc tiếp thu cũng… kết thúc, mọi việc vẫn y nguyên. Nói cách khác là lời nói không đi đôi với việc làm.

Thực tế gần đây có nhiều việc thành phố chỉ đạo quyết liệt, nhiều nơi làm tốt, nhưng tại không ít nơi, kết quả còn hạn chế. Đơn cử như việc dồn điền, đổi thửa, thực hiện Chương trình 02 của Thành ủy Hà Nội về xây dựng nông thôn mới. Trong khi một số huyện như Chương Mỹ, Mỹ Đức, Sóc Sơn, Mê Linh, Phú Xuyên, Thường Tín… làm khá tốt thì có huyện đạt kết quả rất thấp. Theo Sở NN&PTNT, chỉ tiêu thành phố giao cho thị xã Sơn Tây năm 2012 là 1.500ha nhưng mới dồn điền, đổi thửa được 50ha; huyện Đan Phượng là 100ha, mới thực hiện được 32ha… Tức là mới thực hiện được khoảng 1/30 đến… 1/3 kế hoạch.

Còn nhớ, trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình 02, cấp ủy các địa phương đều bày tỏ quyết tâm; trong các lần làm việc với lãnh đạo thành phố, lãnh đạo địa phương cũng đều nghiêm túc tiếp thu, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Vẫn biết, dồn điền, đổi thửa là việc không đơn giản. Tuy nhiên có đến 6 huyện làm tốt thì chắc chắn đây không phải là "nhiệm vụ bất khả thi". Tại hội nghị giao ban quý I năm 2013 của Ban chỉ đạo Chương trình 02, lãnh đạo Thành ủy khẳng định, một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến kết quả yếu kém này là vì ở một số huyện, cấp ủy còn thiếu quyết tâm trong công tác chỉ đạo; có nơi còn tình trạng cán bộ, đảng viên thiếu gương mẫu trong tổ chức dồn điền, đổi thửa.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường phê phán những cán bộ, đảng viên nói một đằng, làm một nẻo; nói không đi đôi với làm; nói nhiều làm ít, thậm chí nói suông, không làm. Tiếp thu chỉ đạo kiểu… hình thức như đề cập ở trên là rất đáng bị phê phán. Trong khi cấp ủy các cấp đang thi đua thực hiện Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, "phong cách" làm việc như vậy cần kịp thời chấn chỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp thu rồi… để đấy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.