Theo dõi Báo Hànộimới trên

150 năm - hành động vì nhân đạo

Thảo Nguyên| 07/05/2013 07:16

(HNM) - Năm nay, thông điệp


Từ ý tưởng của ông Henry Dunant trong tác phẩm đi vào lịch sử "Ký ức trận chiến Solferino", năm 1863 Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) đã được thành lập - đánh dấu mốc quan trọng của phong trào nhân đạo lớn nhất hành tinh. Năm 1864, Công ước về nhân đạo đầu tiên được thông qua có tên "Công ước Geneva". Năm 1919, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) được thành lập. Ðể ghi nhớ công lao người sáng lập phong trào, ngày sinh của ông Henry Dunant (8-5) đã được chọn làm Ngày Chữ thập đỏ.

Hội viên Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tham gia hiến máu tình nguyện.Ảnh: Kim Anh



Hiện toàn cầu đã có 187 Hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc gia. Phong trào ngày càng lớn mạnh, thu hút hàng triệu tình nguyện viên tham gia, giúp đỡ 160 triệu người khó khăn ở nhiều quốc gia trên thế giới do thảm họa hoặc tình trạng bất ổn xã hội.

150 năm sau ngày Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế ra đời, tình hình thế giới với các cuộc chiến tranh, xung đột, khủng hoảng không ngừng thay đổi, đặt ra nhiều thách thức mới cho hoạt động nhân đạo. Đó là sự gia tăng các thảm họa thiên nhiên; các tình huống y tế khẩn cấp; sự thiếu tôn trọng luật nhân đạo quốc tế; khó khăn trong tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở một số quốc gia và tiếp cận đối tượng khó khăn ở một số tình huống nhất định.

Với mục tiêu cao cả là trợ giúp những đối tượng dễ bị tổn thương nhất, phong trào luôn được điều chỉnh để đáp ứng với các yêu cầu mới. Năm 2010, phong trào đã đào tạo, tập huấn cho hơn 17 triệu tình nguyện viên trên thế giới về giảm nhẹ thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu. Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc gia (như: Singapore, Mỹ, Anh, Pháp, Thụy Điển...) đã phát triển một số ứng dụng trên điện thoại di động liên quan đến hoạt động ứng phó thảm họa, sơ cấp cứu, ứng phó với các tình huống khẩn cấp để trang bị thông tin và kỹ năng cho người dân chủ động phòng, tránh thảm họa...

Xuyên suốt, chủ động, tích cực

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam được ra đời năm 1946, do Chủ tịch Hồ Chí Minh làm Chủ tịch danh dự đầu tiên. Năm 1957, Hội chính thức gia nhập Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. Suốt 67 năm hoạt động và trưởng thành, Hội luôn là thành viên có uy tín, đóng góp tích cực cho Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. Hội đã và đang chủ động phối hợp triển khai có hiệu quả các chương trình thuộc nhiều lĩnh vực như: chăm sóc sức khỏe, cứu trợ xã hội, phòng ngừa và ứng phó thảm họa. Hoạt động nhân đạo của Hội luôn hướng về cộng đồng, những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các phong trào lớn mang lại hiệu quả thiết thực cho người nghèo, đồng bào dân tộc ở vùng sâu, vùng xa như: Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo", chương trình "Ngân hàng bò"...

Hưởng ứng chủ đề "150 năm - hành động vì nhân đạo" của Ngày Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế năm nay, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tiếp tục chú trọng vào 4 lĩnh vực ưu tiên: cứu trợ xã hội; chăm sóc sức khỏe; hiến máu nhân đạo và phòng ngừa thảm họa. Đặc biệt là tập trung triển khai sâu rộng dự án "Ngân hàng bò" với mục tiêu năm 2013 (cao điểm vào tháng 4 và tháng 5), toàn Hội vận động ủng hộ ít nhất 2.900 con bò tương đương với 30 tỷ đồng dành tặng 29 huyện nghèo. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các ban, ngành liên quan triển khai ký kết chương trình phối hợp nhằm thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động nhân đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
150 năm - hành động vì nhân đạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.