Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyên truyền là nhiệm vụ hàng đầu

Quốc Bình| 09/05/2013 05:58

(HNM) - Ban chỉ đạo Xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực nhà nước TP Hà Nội vừa kết thúc đợt khảo sát thực tế tại 6 đơn vị.

Dù đã đạt được một số kết quả trong thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU ngày 27-2-2012 của Ban Thường vụ Thành ủy về "Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các DN ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn từ nay đến năm 2020" nhưng còn nhiều vấn đề các cấp ủy cần rút kinh nghiệm.

Công ty TNHH Sông Công (quận Hà Đông) là một trong những đơn vị làm tốt công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước. Ảnh: Bá Hoạt


Đợt khảo sát tiến hành tại các quận, huyện, thị ủy: Mê Linh, Hà Đông, Ba Đình, Sơn Tây, Đảng ủy Các khu công nghiệp và chế xuất thành phố, Đảng ủy Ban quản lý Đường sắt đô thị. Kết quả cho thấy, số lượng tổ chức Đảng (TCĐ), đoàn thể nhân dân được thành lập mới có xu hướng chững lại. Trong số các đơn vị khảo sát chỉ có Quận ủy Hà Đông đạt chỉ tiêu thành phố giao năm 2012 và tiếp tục đạt kết quả khả quan trong những tháng đầu năm 2013. Các đơn vị còn lại đều không đạt chỉ tiêu, cá biệt có nơi như Huyện ủy Mê Linh cho kết quả rất thấp: Cả năm 2012 và quý I năm 2013 không thành lập được TCĐ nào.
Báo cáo đánh giá quý I năm 2013 của BCĐ cũng phản ánh kết quả chung rất thấp: Toàn thành phố chỉ thành lập mới 12 TCĐ (trong khi chỉ tiêu đặt ra là thành lập 201 TCĐ), với gần 300 đảng viên; 18 tổ chức công đoàn cơ sở; 12 tổ chức cơ sở đoàn thanh niên và 8 hội liên hiệp thanh niên. Kết quả khảo sát cũng chỉ ra những bất cập trong thực hiện Nghị quyết 09. Đáng chú ý, mô hình TCĐ của Đảng bộ Các khu công nghiệp và chế xuất thành phố chưa phù hợp, dẫn đến khó khăn trong hoạt động, thực hiện nghiệp vụ công tác Đảng, thu nộp đảng phí và chế độ phụ cấp… Đơn cử như việc Chi bộ Công ty cổ phần Sữa Hà Nội (Hanoimilk) muốn chuyển sinh hoạt vào Đảng bộ Các khu công nghiệp và chế xuất thành phố bị vướng về thủ tục.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết 09 của một số cấp ủy còn yếu. Công tác khảo sát hoạt động của DN và tình hình đảng viên đang làm việc trong các DN ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn quản lý của các đảng bộ trực thuộc chưa đáp ứng yêu cầu. Có cấp ủy chỉ thống kê có bao nhiêu đảng viên là đủ, chứ chưa chú ý nắm bắt tư tưởng của chủ DN ra sao… Chưa kể, số lượng DN được khảo sát so với số DN trên địa bàn cũng rất hạn chế. Quận ủy Ba Đình mới khảo sát được 200/7.000 DN, Thị ủy Sơn Tây khảo sát được 25/581 DN, Huyện ủy Mê Linh khảo sát được 30/673 DN… Ý thức, trách nhiệm của các cấp ủy cũng chưa cao, nhất là việc thực hiện chế độ báo cáo định kỳ với BCĐ (hết thời hạn báo cáo quý I năm 2013, chỉ có 19/50 đơn vị báo cáo).

Những hạn chế trong thực hiện Nghị quyết 09 có nhiều nguyên nhân, trong đó một phần do DN gặp khó khăn bởi suy thoái kinh tế. Bí thư Quận ủy Đống Đa Lê Tiến Nhật cho biết, trước đây nhiều DN có nguyện vọng thành lập chi bộ Đảng, nhưng nay trong bối cảnh chung khó khăn về kinh tế, DN tập trung vào sản xuất kinh doanh nên coi nhẹ việc này. Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Hoàng Công Khôi cũng phản ánh, quý I năm 2013, trên địa bàn quận có 300 DN giải thể, khoảng 1.000 DN khác dừng hoạt động, không đóng thuế. Vì vậy DN chỉ tập trung cho việc tìm cách tháo gỡ khó khăn.

Ngoài nguyên nhân này, theo BCĐ, nhận thức của một số cấp ủy về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị quyết 09 còn hạn chế. Vai trò, trách nhiệm của một số cấp ủy, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị còn thiếu trách nhiệm và quyết tâm chính trị trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết. Một số nơi có biểu hiện, ban thường vụ cấp ủy khoán trắng việc thực hiện Nghị quyết cho BCĐ cùng cấp. Ngoài ra, sự vào cuộc của hệ thống chính trị còn thiếu đồng bộ, thiếu các cơ chế, nhất là cơ chế phối hợp, nên quá trình triển khai, thực hiện kết quả rất hạn chế.

Theo Phó Bí thư Thành ủy Tưởng Phi Chiến, mục tiêu thực hiện Nghị quyết 09 là giúp cho DN ngoài khu vực nhà nước phát triển bền vững, từ đó đẩy mạnh kinh tế Thủ đô phát triển. Đây là cơ sở để các cấp ủy chỉ đạo thực hiện Nghị quyết. Phó Bí thư Thành ủy cho rằng, chủ DN chưa "thông" thì khó thực hiện được Nghị quyết 09 nên các cấp ủy cần tập trung vận động, thuyết phục chủ DN. Để làm tốt điều này, mỗi cấp ủy cần khảo sát, tìm hiểu rõ tình hình, nếu DN khó khăn cần tìm cách giúp DN vượt khó. Có như vậy, DN mới thấy được lợi ích của việc thành lập TCĐ, đoàn thể nhân dân trong đơn vị mình để thực hiện chủ trương của Thành ủy. Cùng với đó, các cấp ủy phải xây dựng kế hoạch sát thực tế, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ và theo dõi, kiểm tra thường xuyên để việc thực hiện Nghị quyết 09 đạt kết quả như mong muốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên truyền là nhiệm vụ hàng đầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.