Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng ở cơ sở

Bình Yên| 13/05/2013 05:57

(HNM) - Theo kế hoạch, cuối tháng 5 này, Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội sẽ trình Ban Thường vụ Thành ủy dự thảo Đề án "Kiện toàn, sắp xếp mô hình tổ chức Đảng (TCĐ) và các tổ chức trong hệ thống chính trị (HTCT) trên địa bàn dân cư, tổ dân phố, thôn, xóm ở xã, phường, thị trấn thuộc thành phố".


Đề án được khởi thảo do thực tiễn mô hình TCĐ và HTCT ở cơ sở còn bộc lộ bất cập. Trong hơn 5.670 chi bộ dân cư (trên tổng số hơn 8.520 chi bộ trực thuộc đảng ủy xã, phường, thị trấn), TCĐ chủ yếu được tổ chức theo các mô hình: Chi bộ tổ dân phố, chi bộ khu dân cư (ở quận nội thành), chi bộ thôn hoặc xóm tương đương thôn, chi bộ xóm thuộc thôn… (ở huyện ngoại thành). Mỗi mô hình có ưu điểm riêng, nhưng cũng cho thấy những hạn chế. Chẳng hạn, mô hình chi bộ tổ dân phố (chiếm hơn 56% số chi bộ dân cư ở cấp phường) do một chi bộ lãnh đạo tổ dân phố, ban công tác mặt trận, chi hội cựu chiến binh, phụ nữ… đã phát huy vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo toàn diện của TCĐ. Tuy nhiên, với nhiều tổ dân phố quy mô nhỏ, không đủ hội viên để thành lập chi hội đoàn thể, thì TCĐ ở đây chắc chắn không phát huy được vai trò lãnh đạo toàn diện. Mô hình chi bộ thôn (chiếm hơn 72% số chi bộ trực thuộc đảng ủy cấp xã) cũng phát huy được vai trò lãnh đạo của TCĐ, song thường có số đảng viên đông nên gặp khó khăn trong hội họp, ảnh hưởng tới chất lượng sinh hoạt đảng. Bên cạnh đó, hiện còn hơn 240 tổ dân phố, khu dân cư, thôn có từ 2 chi bộ trở lên; cá biệt ở một số thôn có tới 7, thậm chí là 13 chi bộ lãnh đạo. Tình trạng "chỉ đạo ngược": Trưởng thôn "giao nhiệm vụ" cho các bí thư chi bộ đã từng xảy ra.

Những bất cập trên đang làm hạn chế vai trò lãnh đạo của TCĐ đối với HTCT ở cơ sở. Vì vậy, trong dự thảo đề án nêu rõ tính cấp thiết cần sắp xếp, kiện toàn TCĐ đồng bộ, thống nhất với HTCT. Được biết, tại Hội nghị TƯ 7 (khóa XI) vừa diễn ra, một trong sáu nội dung được TƯ bàn thảo là tiếp tục đổi mới, hoàn thiện HTCT từ TƯ đến cơ sở. Điều đó khẳng định tầm quan trọng của nhiệm vụ này. Hy vọng, Ban Thường vụ Thành ủy sớm xem xét, hoàn thiện đề án, trên cơ sở đánh giá những mặt hạn chế, yếu kém, đề ra giải pháp khắc phục, nhằm phát huy vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của TCĐ ở cơ sở.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng ở cơ sở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.