Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nền tảng cho công tác xây dựng Đảng

Bình Yên| 16/05/2013 06:04

(HNM) - Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI)



Dù thời gian còn ngắn, nhiều việc mới triển khai, nhưng với quyết tâm cao, các cấp ủy và tổ chức đảng (TCĐ) từ TƯ đến cơ sở thực hiện nghị quyết một cách nghiêm túc, nhân dân nhiệt tình hưởng ứng tham gia xây dựng Đảng, nhờ đó đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng, làm cơ sở tiếp tục thực hiện nghị quyết tốt hơn.

Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng được đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân đặc biệt quan tâm, theo dõi và đặt nhiều kỳ vọng. Với những giải pháp cụ thể, trọng tâm là chỉnh đốn Đảng từ TƯ đến cơ sở cùng cách làm bài bản (cấp trên làm trước để cấp dưới làm theo), kết quả bước đầu đạt được không chỉ nâng cao về nhận thức mà mỗi cấp ủy đã có giải pháp thiết thực ngăn chặn và từng bước đẩy lùi những tiêu cực, suy thoái trong Đảng.

Những nhiệm vụ, nhóm giải pháp TƯ đề ra đã được Bộ Chính trị chỉ đạo thực hiện đồng bộ. Trước hết, đợt học tập, quán triệt Nghị quyết lần này được chỉ đạo tập trung, dứt điểm cho nên các cấp ủy, cán bộ, đảng viên đã nhận thức sâu sắc hơn về tình hình Đảng, công tác xây dựng Đảng, từ đó thấy được trách nhiệm của mình, tự giác chấp hành Nghị quyết. Thông qua việc chuẩn bị kiểm điểm, tiếp thu ý kiến góp ý của tập thể, cá nhân, báo cáo giải trình và tiến hành kiểm điểm, tự phê bình trong nội bộ có thể nói cấp ủy, mỗi cán bộ, đảng viên có điều kiện soi xét lại mình, thấy rõ ưu điểm để phát huy, thấy rõ khuyết điểm, đề ra giải pháp sửa chữa.

Điều đáng nói, sau kiểm điểm, cấp ủy các cấp đã có nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, được dư luận quan tâm. Ví dụ như Trung ương tiến hành việc xây dựng quy hoạch đội ngũ cán bộ cấp chiến lược; mở lớp đào tạo bồi dưỡng cán bộ nguồn; ban hành Quy định về việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; quy định việc lấy phiếu tín nhiệm đối với một số chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý... Cấp ủy các cấp có những việc làm cụ thể khắc phục khuyết điểm như tỉnh Quảng Ninh tổ chức thi tuyển đối với cán bộ lãnh đạo cấp sở; tỉnh Thái Bình sửa lại quy chế về công tác cán bộ. Nhiều cấp ủy khác chú trọng cải tiến hình thức tổ chức hội nghị, chấn chỉnh tác phong công tác, lề lối làm việc; rà soát, sắp xếp lại tổ chức bộ máy; tăng cường thanh tra, kiểm tra và kết luận để điều chỉnh hoặc xem xét, xử lý kỷ luật đối với những người có dư luận liên quan đến tham nhũng, tiêu cực…

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là "Đảng bộ Thủ đô phải gương mẫu đi đầu thực hiện Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI)", hơn một năm qua, Đảng bộ TP Hà Nội đã tổ chức thực hiện Nghị quyết một cách nghiêm túc, chủ động, sáng tạo. Tập thể Ban Thường vụ Thành ủy đã kiểm điểm làm rõ hạn chế, tập trung chỉ đạo khắc phục sai phạm trong quản lý quy hoạch; xử lý một số sai phạm trong quản lý trật tự xây dựng đô thị, quản lý đất đai; thu hồi các dự án không triển khai thực hiện; đẩy mạnh cải cách hành chính… Thành phố đã khiển trách và cảnh cáo hơn 10 cán bộ lãnh đạo, quản lý quận, huyện, sở, ngành có thiếu sót trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao… Năm 2012, các cấp ủy, TCĐ đã phát hiện 17 vụ việc với 116 cán bộ, đảng viên vi phạm, hiện đang chỉ đạo xử lý theo quy định. Mặt khác, Hà Nội đã quyết định dừng không tổ chức các đoàn đi nước ngoài để tập trung thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; ban hành chỉ thị về tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới. Đặc biệt, Thành ủy Hà Nội là cấp ủy đầu tiên tổ chức thí điểm lấy phiếu tín nhiệm đối với lãnh đạo chủ chốt thành phố và 7 sở, ngành, nhằm phát huy dân chủ và tăng cường vai trò giám sát trong công tác cán bộ, được TƯ và dư luận nhân dân đánh giá cao.

Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) không phải thực hiện một lần là xong mà phải làm thường xuyên, liên tục. Những kết quả bước đầu có ý nghĩa rất quan trọng, là cơ sở, nền tảng cho bước tiếp theo. Trung ương yêu cầu các cấp ủy, TCĐ phải kiên quyết, kiên trì tiếp tục lãnh đạo tổ chức thực hiện Nghị quyết TƯ 4 với những bước đi vững chắc để tạo được chuyển biến rõ rệt trong công tác xây dựng Đảng. Trước mắt, các cấp ủy, TCĐ tập trung xây dựng và thực hiện tốt, có kết quả cụ thể các chương trình, kế hoạch sửa chữa những khuyết điểm, khắc phục những hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra trong đợt kiểm điểm, tự phê bình và phê bình vừa qua gắn với tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện những điều đảng viên không được làm. Hơn hết, qua đánh giá kết quả một năm thực hiện Nghị quyết để thống nhất nhận thức, hành động, quyết tâm chính trị của cấp ủy, mỗi TCĐ, cán bộ, đảng viên tiếp tục thực hiện Nghị quyết đạt kết quả tốt hơn nhằm ngăn chặn và từng bước đẩy lùi những tiêu cực, suy thoái trong Đảng, giữ vững bản chất cách mạng của Đảng, xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nền tảng cho công tác xây dựng Đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.