Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Thu Vân| 17/05/2013 13:30

(HNMO) – Sáng nay (17-5), tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã tổ chức Hội nghị toàn quốc sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TƯ của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chụp ảnh với các đại biểu. Ảnh: VOV


Phát biểu khai mạc, đồng chí Lê Hồng Anh nhấn mạnh: Mục đích của Hội nghị là để nhìn nhận, đánh giá những việc đã làm được, những hạn chế, thiếu sót; phân tích nguyên nhân, rút ra kinh nghiệm và bàn phương hướng tiếp tục thực hiện, đưa cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đi vào chiều sâu, trở thành nền nếp của mỗi tổ chức, địa phương, cơ quan, đơn vị, trở thành ý thức tu dưỡng thường xuyên và trách nhiệm tự giác của từng cá nhân cán bộ, đảng viên và nhân dân. Bên cạnh đó cần nhìn nhận một cách nghiêm túc về những hạn chế, khuyết điểm trong việc triển khai, thực hiện cuộc vận động.

Báo cáo sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị Chỉ thị 03-CT/TƯ của Bộ Chính trị do đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương trình bày tại Hội nghị đã nêu rõ: Thời gian qua, Chỉ thị 03-CT/TƯ đã trực tiếp góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương, cơ quan, đơn vị trong cả nước. Việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TƯ trong Đảng và trong xã hội được Ban Bí thư trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, cùng với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Nghị quyết Trung ương 4 “một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Quy định về những điều đảng viên không được làm, Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên…. góp phần tạo nên những kết quả quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị, củng cố quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TƯ đã dần đi vào nền nếp, thiết thực, tránh bệnh hình thức. Nhiều nơi đã nỗ lực, chủ động sáng tạo, tìm tòi những cách thức tổ chức phù hợp, cụ thể hóa các nội dung nêu trong Chỉ thị theo chức trách, nhiệm vụ và đặc điểm của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Bước đầu khắc phục được tình trạng học tập và làm theo tấm gương của Bác một cách thụ động, cấp trên có thúc, cấp dưới mới làm, mang tính hình thức.

Đặc biệt, việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TƯ đã giúp cho trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là trách nhiệm gương mẫu đi đâug của cán bộ lãnh đọa chủ chốt các cấp được nâng lên rõ rệt.. Nhiều địa phương đã có quy định về yêu cầu tự giác thực hiện trách nhiệm nêu gương; yêu cầu cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt phải gần dân, sát dân để lắng nghe ý kiến của dân theo lời dạy của Bác; xác định rõ việc học tập và làm theo gương Bác là từ những việc cụ thể hàng ngày, yêu cầu nêu gương trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí… Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 03-CT/TƯ, nhiều vấn đề tiêu cực, tồn đọng nhiều năm, gây bức xúc cho dư luận tại địa phương, cơ quan, đơn vị đã bước đầu được giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân vào Đảng, Nhà nước. Bên cạnh đó, việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TƯ đã góp phần từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Nhiều chi bộb xác định nội dung học tập và bàn biện pháp làm theo trong từng tháng một cách cụ thể, thiết thực, thảo luận về việc nêu gương của cán bộ chủ chốt; triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, coi trọng tự phê bình và phê bình đối với những biểu hiện tiêu cực, thói hư tật xấu; tập hợp ý kiến, dư luận của nhân dân góp ý, phê bình cán bộ, đảng viên để cảnh báo, nhắc nhở, tiếp thu, sửa chữa; phát hiện, thảo luận, trao đổi, học tập gương người tốt, việc tốt ở đơn vị mình, đơn vị ban; trao đổi về kinh nghiệm làm tốt trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

Hội nghị cũng đã nghe tham luận, báo cáo kinh nghiệm của các địa phương, đơn vị và cá nhân trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chiều nay, Hội nghị sẽ tiến hành khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TƯ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.