Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vinh quang con đứng bên Người

Nguyên Hoa| 18/05/2013 06:26

(HNM) - Mỗi sáng sớm, trong tiếng nhạc hùng tráng của bài hát


Hoàn thành nhiệm vụ, đội hình 34 chiến sỹ bồng súng, trở về vị trí làm việc. Đó là một trong những công việc hằng ngày của các cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Đội 1, Đoàn 275 (Đoàn Bảo vệ, nghi lễ), Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Các chiến sỹ Đoàn 275 thực hiện lễ thượng cờ. Ảnh: Hoàng Hà



Trong tháng Năm này, CBCS của Đoàn 275 đang bước vào đợt thi đua cao điểm, lập thành tích kỷ niệm 123 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 65 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc. Nhiều hoạt động thi đua: "Đoàn kết tốt - kỷ luật nghiêm - lập công dâng Bác"; tập trung thực hiện tốt công tác phục vụ lễ viếng cấp Nhà nước lại Lăng Bác… đã được phát động và được CBCS trong đơn vị hưởng ứng. Đại tá Nguyễn Hoàng Diệu, Chính ủy Đoàn 275 cho biết, đảm nhận nhiệm vụ bảo đảm an ninh và nghi lễ, đơn vị luôn quán triệt cho CBCS xác định rõ trách nhiệm trong công tác bảo vệ, giữ gìn an toàn tuyệt đối thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị của Lăng trong giai đoạn mới. Quý I năm nay, đơn vị đã phục vụ và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hơn 410.000 lượt khách đến viếng Bác.

Cùng với bảo đảm an ninh, phục vụ đồng bào vào Lăng viếng Bác, một nhiệm vụ rất đỗi vinh quang được giao cho CBCS trong đoàn là thực hiện nghi lễ, tiêu binh ở cửa chính của Lăng và bên thi hài Bác, làm lễ chào và hạ cờ hằng ngày tại Quảng trường Ba Đình. Đối với nhiệm vụ này, CBCS đơn vị luôn thực hiện đúng, đều, đẹp, trang nghiêm. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, đảm nhận trọng trách thiêng liêng "giữ yên giấc ngủ của Người" phần lớn là những chàng trai tuổi mười tám đôi mươi, xuất thân từ muôn nẻo làng quê đất nước. Đại úy Nguyễn Đức Tuấn, Đội trưởng Đội 1 chia sẻ: Ngay từ khi các chiến sỹ được phiên chế về đơn vị, chúng tôi đã giáo dục cho anh em ý thức và trách nhiệm, niềm vinh dự, tự hào trong thực hiện nhiệm vụ, vì vậy 100% CBCS đều xác định tinh thần, thái độ, nỗ lực phấn đấu hoàn thành công việc được giao.

Vinh dự, tự hào được đứng trong hàng ngũ làm nhiệm vụ "giữ yên giấc ngủ của Người", chiến sỹ Nguyễn Trọng Hiệp thuộc Đội 1 (đến từ huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) tâm sự: "Là một trong số ít người con của quê hương xứ Nghệ được làm nhiệm vụ tiêu binh cạnh thi hài Bác, tiêu binh cửa Lăng và thực hiện nghi lễ chào cờ, tôi rất tự hào và luôn tự nhủ phải rèn luyện tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ". Khi được hỏi về những kỷ niệm trong thời gian gần hai năm làm nhiệm vụ tiêu binh bên Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, chiến sỹ Lê Xuân Hòa quê ở tỉnh Vĩnh Phúc nói: "Cách đây mấy hôm, trong đoàn người vào viếng Bác hôm ấy có một cụ già nhìn tôi rất chăm chú và dường như không tin vào mắt mình, cụ đã sờ vào tay tôi xem là người hay tượng. Khi được một thành viên trong đoàn bảo tôi là bộ đội, cụ già hỏi "có mệt lắm không cháu". Quy định của đơn vị trong thời gian làm nhiệm vụ không được biểu lộ cảm xúc trên khuôn mặt nhưng câu nói của cụ già khiến tôi xúc động vô cùng. Đây là kỷ niệm không bao giờ tôi quên". Không riêng Lê Xuân Hòa, với những chiến sỹ trong đội tiêu binh danh dự của Đoàn 275, sự chia sẻ của nhân dân khi vào Lăng viếng Bác chính là nguồn cổ vũ lớn lao để các chiến sỹ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nhìn dòng người ngày ngày vào Lăng viếng Bác, trong mắt những người lính làm nhiệm vụ đặc biệt lại ánh lên niềm tự hào. Và cũng trong tháng Năm này, một lớp chiến sỹ mới nữa được bổ sung về làm nhiệm vụ. Bất chợt, tôi nhớ tới giai điệu trong bài hát "Tiến bước dưới quân kỳ" mà các chiến sỹ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh thường hát vang trong những buổi sáng hành tiến ra Quảng trường Ba Đình làm lễ chào cờ: "Lớp lớp sóng người vững bước dưới cờ. Vinh quang này là đoàn quân chiến thắng. Lấp lánh sao bay trên Quân kỳ…".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vinh quang con đứng bên Người

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.