Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề nghị giữ nguyên tên nước CHXHCN Việt Nam

Vân An| 20/05/2013 16:15

(HNMO) – Chiều 20/5, ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm ỦY ban Pháp luật của QH, Trưởng Ban biên tập dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 cho biết, tính đến nay, đã có hơn 26.091.000 lượt ý kiến góp ý của nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp, với hơn 28.000 hội nghị, hội thảo, tọa đàm được tổ chức.


Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, ông Phan Trung Lý. Ảnh: Dân trí.


Theo ông Phan Trung Lý, toàn bộ các ý kiến góp ý của nhân dân đã được Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 (Ủy ban DTSĐHP) tập hợp, tổng hợp đầy đủ, kịp thời, khách quan, trung thực. Nhìn chung, ý kiến của nhân dân tán thành với các nội dung cơ bản của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 do Ủy ban DTSĐHP công bố, đồng thời nhân dân cũng góp nhiều ý kiến tâm huyết, trí tuệ và trách nhiệm vào các nội dung cụ thể của Dự thảo.

Với những vấn đề mấu chốt, nhận được nhiều ý kiến tranh luận trong dự thảo sửa đổi Hiến pháp, Ủy ban DTSĐHP cũng đã tập hợp và bày tỏ quan điểm, kiến nghị riêng của mình.

Thứ nhất, về tên nước, trước 2 loại ý kiến chính: tiếp tục quy định tên nước là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; lấy lại tên gọi Việt Nam dân chủ cộng hòa, Ủy ban ủng hộ việc giữ nguyên tên gọi hiện nay.

“Tên nước là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc Việt Nam dân chủ cộng hòa đều thể hiện rõ chính thể của nước ta là cộng hòa, bản chất của Nhà nước ta là Nhà nước dân chủ. Tuy nhiên, việc giữ nguyên tên nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhằm tiếp tục khẳng định mục tiêu, con đường xây dựng và phát triển đất nước lên chủ nghĩa xã hội, bảo đảm tính ổn định, tránh việc phải thay đổi về quốc huy, con dấu, quốc hiệu trên các văn bản, giấy tờ. Hơn nữa, trải qua 37 năm, tên gọi này đã trở nên quen thuộc đối với nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế”, Ủy ban lập luận.

Về vai trò lãnh đạo của Đảng (Điều 4), Ủy ban khẳng định, việc giữ Điều 4 quy định về vai trò lãnh đạo của Đảng là cần thiết. Quy định này là kế thừa quy định tại Điều 4 của Hiến pháp hiện hành, khẳng định tính lịch sử, tính tất yếu khách quan sự lãnh đạo của Đảng đối với quá trình cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nước ta. Dự thảo đã bổ sung quy định về bản chất của Đảng theo tinh thần mới của Cương lĩnh, đó là: “Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng”. Chính do bản chất và nền tảng tư tưởng của Đảng như vậy nên nhân dân ta mới thừa nhận vai trò lãnh đạo Nhà nước và xã hội của Đảng và ghi nhận vào Hiến pháp - đạo luật cơ bản của Nhà nước. Do vậy, Ủy ban đề nghị Quốc hội cho giữ Điều 4 như Dự thảo đã công bố.

Về sở hữu đất đai (Điều 57), Ủy ban đề nghị giữ nguyên cách dùng khái niệm “sở hữu toàn dân” và không quy định đa sở hữu về đất đai.

Theo Ủy ban, đây không chỉ là vấn đề kinh tế mà còn là vấn đề chính trị - xã hội. Để làm rõ hơn nội dung này, Dự thảo đã xác định đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, nguồn lợi ở vùng biển, thềm lục địa, vùng trời, tài nguyên thiên nhiên khác và các tài sản do Nhà nước đầu tư, quản lý là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý.

Về thẩm quyền của Chủ tịch nước đối với hoạt động hành pháp (được quy định trong Chương VI), Ủy ban DTSĐHP nhận thấy, Chủ tịch nước là người đứng đầu Nhà nước, thay mặt Nhà nước về đối nội, đối ngoại thì trong một số trường hợp cần thiết, Chủ tịch nước có quyền yêu cầu Chính phủ họp bàn về những vấn đề mà Chủ tịch nước quan tâm để giúp Chủ tịch nước thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của mình. Do đó, Ủy ban đã chỉnh lý để trình Quốc hội cho ý kiến về nội dung này theo hướng: “Chủ tịch nước có quyền yêu cầu Chính phủ họp bàn về vấn đề mà Chủ tịch nước xét thấy cần thiết để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch nước”.

Dự thảo sửa đổi Hiến pháp sẽ được Quốc hội thảo luận trong 2 ngày 3 và 4/6 tới đây.

Cũng trong phiên làm việc chiều nay, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra quyết toán ngân sách nhà nước năm 2011; Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng; Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị giữ nguyên tên nước CHXHCN Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.