Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIII đã thành công tốt đẹp

Hà Phong| 21/06/2013 19:41

(HNMO)- Chiều nay, 21-6, kỳ họp thứ năm Quốc hội khóa XIII đã bế mạc sau 27 ngày làm việc.

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, với tinh thần đoàn kết, dân chủ, hợp tác và trách nhiệm cao trước nhân dân, các vị đại biểu quốc hội đã tập trung trí tuệ, tham gia tích cực, tâm huyết vào các nội dung cuả kỳ họp.

Trong chương trình làm việc, Quốc hội đã xem xét, thông qua nhiều nội dung quan trọng trong lĩnh vực lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Đặc biệt, tại kỳ họp này, lần đầu tiên trong lịch sử hoạt động của mình, Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Việc lấy phiếu tín nhiệm đã được triển khai một cách thận trọng, nghiêm túc, theo đúng nội dung, quy trình, thủ tục được quy định trong Nghị quyết của Quốc hội và hướng dẫn của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Toàn bộ quy trình lấy phiếu tín nhiệm được làm một cách dân chủ, công khai, minh bạch để công luận và đồng bào, cử tri cả nước theo dõi, giám sát.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đọc Diễn văn bế mạc. Ảnh: Nhan Sáng-TTXVN


Với trách nhiệm của mình, các vị đại biểu Quốc hội đã dành thời gian nghiên cứu, nắm bắt thông tin, thảo luận, đánh giá một cách thận trọng, khách quan, công tâm mức độ tín nhiệm của các vị được Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm của Quốc hội đã phản ánh chân thực tình hình kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại và các hoạt động tư pháp của đất nước. Đây cũng là một kinh nghiệm tốt để các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm ở trung ương và địa phương, Hội đồng nhân dân các cấp cân nhắc, vận dụng khi triển khai lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Hội đồng nhân dân bầu trong thời gian tới; bảo đảm tăng cường hiệu lực, hiệu quả giám sát của các cơ quan dân cử, đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân.

Trước đó, Quốc hội đã biểu quyết thông qua các Nghị quyết về: chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIII; kéo dài thời hạn sử dụng đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối của hộ gia đình, cá nhân; kết quả giám sát Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn trái phiếu Chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản, giai đoạn 2006 - 2012.

Tại Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn, kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIII, Quốc hội yêu cầu Bộ trưởng Bộ NN&PTNT phải thực hiện các giải pháp để bảo đảm người trồng lúa có lãi 30%; có chính sách hỗ trợ cho ngư dân bám biển. Bộ trưởng Bộ VHTTDL có các giải pháp tích cực để đến năm 2020, du lịch Việt Nam theo kịp các nước trong khu vực, sau năm 2020 khẳng định được vị thế trong khu vực. Đối với Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Quốc hội đề nghị có giải pháp để phát triển xuất khẩu lao động, tạo việc làm. Đối với Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Quốc hội yêu cầu nâng cao chất lượng kiểm sát các hoạt động tư pháp, bảo đảm kiểm sát 100% số vụ án hình sự ngay từ khi khởi tố. Phấn đấu đến năm 2015, cán bộ ngành kiểm sát đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng.

Nghị quyết cũng giao Chính phủ, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cùng các cơ quan, tổ chức hữu quan tập trung giải quyết, trả lời 1724 ý kiến, kiến nghị của cử tri cả nước gửi đến Quốc hội tại kỳ họp này và các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến các kỳ họp trước chưa được giải quyết, trả lời.

Điểm nổi bật của Nghị quyết về kéo dài thời hạn sử dụng đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối của hộ gia đình, cá nhân là: Tới thời điểm hết hạn sử dụng đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thuỷ sản, đất làm muối của hộ gia đình, cá nhân thì không phải gia hạn, cho đến khi Luật đất đai sửa đổi có hiệu lực thi hành.

Nghị quyết về kết quả giám sát việc thi hành Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho đầu tư xây dựng cơ bản, giai đoạn 2006-2012 nêu rõ: Chính phủ rà soát, báo cáo Quốc hội các công trình sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ còn thiếu vốn. Trong đó ưu tiên các dự án trọng điểm, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định. Đồng thời, Quốc hội cũng yêu cầu Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước tiến hành thanh tra, kiểm toán các dự án, công trình sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ để xảy ra thất thoát, lãng phí.

Chiều cùng ngày, Văn phòng Quốc hội đã tổ chức họp báo trong nước và quốc tế công bố kết quả kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIII. Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã thông báo về kết quả kỳ họp và trả lời những câu hỏi của báo chí liên đến những nội dung đã được đề cập tại kỳ họp lần này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIII đã thành công tốt đẹp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.