Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sinh hoạt Đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước còn hình thức

Bình Yên| 24/06/2013 05:48

(HNM) - Cùng với công tác phát triển tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực nhà nước, các cấp ủy đã quan tâm đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ.

Tại Đảng bộ khối Du lịch Hà Nội, nơi có tới 47 TCCSĐ trong các DN ngoài khu vực nhà nước, nội dung này được cấp ủy đặc biệt quan tâm chỉ đạo. Tuy nhiên, nhiều nguyên nhân, trong đó có không ít trường hợp cấp ủy không nằm trong ban lãnh đạo DN nên việc phát huy vai trò cũng như vị thế của cấp ủy, tổ chức Đảng còn gặp nhiều khó khăn… Hầu hết chi bộ không bảo đảm được sinh hoạt định kỳ 1 tháng/lần, số lượng đảng viên dự họp không đầy đủ…

Từ thực trạng đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng ủy khối Du lịch Hà Nội đã tổ chức tập huấn về nghiệp vụ công tác Đảng, đồng thời xây dựng mẫu hướng dẫn sinh hoạt chi bộ về nội dung, hình thức. Đảng ủy khối còn trực tiếp hướng dẫn các chi bộ tổ chức sinh hoạt. Đến nay, hầu hết chi bộ Đảng trong DN ngoài nhà nước đã duy trì nền nếp, thực hiện đúng quy trình; nội dung sinh hoạt chi bộ từng bước được đổi mới. Đối với các buổi sinh hoạt thường kỳ, ngoài việc thông tin tình hình thời sự, kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, các chi ủy kiểm điểm công việc tháng trước; thảo luận xây dựng nghị quyết của chi bộ để lãnh đạo, chỉ đạo đảng viên, quần chúng theo chức năng, nhiệm vụ… Bên cạnh đó, các chi bộ đã tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề về công tác tư tưởng; phát triển đảng viên; học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; bàn giải pháp xây dựng đảng bộ, chi bộ... Việc duy trì nền nếp sinh hoạt đã góp phần làm tốt công tác giáo dục, quản lý, nâng cao trình độ, phát huy vai trò, trách nhiệm của đảng viên, từng bước xác lập và khẳng định được vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng đối với các tổ chức quần chúng, người lao động và thực hiện nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh, xây dựng DN.

Tuy nhiên, mặt bằng chung ở các doanh nghiệp ngoài nhà nước có tổ chức Đảng cho thấy, các TCCSĐ phát huy được vai trò chưa nhiều. Do TTCSĐ và đảng viên phụ thuộc nhiều vào điều kiện của DN cộng với một số cấp ủy còn thụ động nên không ít nơi còn tổ chức sinh hoạt Đảng mang tính hình thức, chiếu lệ. Chi bộ xây dựng nghị quyết nhưng biện pháp tổ chức thực hiện còn chung chung, thiếu cụ thể; việc phân công trách nhiệm cho đảng viên chưa rõ người, rõ việc nên hiệu quả thấp, không tạo được uy tín với người lao động và chủ DN.

Thực tế của Đảng bộ khối Du lịch Hà Nội cho thấy, các TCCSĐ trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước nếu không được sự quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn sát sao của đảng ủy cấp trên thì sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sinh hoạt Đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước còn hình thức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.