Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng

Quốc Bình| 24/06/2013 05:50

(HNM) - Vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị của tổ chức cơ sở Đảng ở cơ sở có ý nghĩa cực kỳ quan trọng.

Trên thực tế, không phải TCCSĐ nào cũng làm tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo ở cơ sở. Không ít TCCSĐ mất sức chiến đấu, thậm chí bị tê liệt. Vì vậy, muốn giữ vững vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị, trước tiên phải tập trung xây dựng TCCSĐ trong sạch vững mạnh. Đảng bộ huyện Thường Tín trong hơn hai năm qua đã tập trung rà soát, kiện toàn, sắp xếp mô hình các TCCSĐ sao cho hợp lý. Đồng thời, Huyện ủy chỉ đạo TCCSĐ ở các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp và cả công an huyện thực hiện thống nhất chủ trương thủ trưởng hoặc đại diện lãnh đạo cơ quan, đơn vị, trực tiếp làm bí thư cấp ủy.

Các tổ chức cơ sở Đảng ở Thường Tín đã góp phần tích cực trong thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương. Ảnh: Bá Hoạt


Để bảo đảm chất lượng lãnh đạo của các TCCSĐ, không thể không tập trung quan tâm đến công tác đảng viên. Huyện ủy Thường Tín đã chú trọng khâu giao nhiệm vụ gắn với đánh giá, phân loại đảng viên. Bên cạnh đánh giá thường kỳ, Huyện ủy tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát tại các TCCSĐ. Hai công việc được phối hợp chặt chẽ nhất là trong việc xử lý những hành vi vi phạm của TCCSĐ và đảng viên. Trong hai năm qua, cấp ủy các cấp huyện Thường Tín đã kỷ luật 4 tổ chức Đảng và 104 đảng viên. Năm 2011, 27 đảng viên vi phạm tư cách bị xử lý, sang năm 2012, có 48 đảng viên loại này.

Một điểm được đánh giá cao trong công tác xây dựng TCCSĐ của Thường Tín là Huyện ủy chú trọng phân công cán bộ cấp ủy cấp trên bám sát, nắm bắt tình hình cơ sở. Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Quy chế "Cấp ủy viên dự hội nghị với TCCSĐ xã, thị trấn; chi bộ thôn, xóm, cụm dân cư" nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và trách nhiệm liên hệ với cơ sở của cán bộ Đảng. Nhiều cán bộ cấp ủy của huyện chủ động dành thời gian xuống cơ sở kiểm tra nắm bắt tình hình, bảo đảm chất lượng hoạt động của TCCSĐ. Đối với TCCSĐ có khó khăn, yếu kém, Huyện ủy chỉ đạo tập trung giúp đỡ khắc phục. Kết quả, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện không còn TCCSĐ yếu kém. Tỷ lệ tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh và hoàn thành tốt nhiệm vụ hai năm 2011, 2012 đều duy trì trên 95%.

Duy trì sức chiến đấu, phát huy năng lực lãnh đạo mang tính hạt nhân của TCCSĐ đã giúp Đảng bộ huyện Thường Tín thống nhất chỉ đạo và đồng bộ thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội đạt kết quả khá cao trong hai năm qua. Nhưng về tổng thể, Thường Tín vẫn còn khả năng phát huy hơn nữa vai trò hạt nhân của các TCCSĐ. Thực tế, 3% đảng viên chưa được giao nhiệm vụ, 22% chưa có nhiệm vụ ổn định (tương đương với 1.000 đảng viên) ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả công tác. Công tác kiểm tra, giám sát cũng chưa phát huy hết sức mạnh vì việc đôn đốc thực hiện kết luận sau thanh tra còn hạn chế; công tác kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm còn thấp. Huyện cũng cần có nghị quyết, kế hoạch cụ thể nâng cao chất lượng sinh hoạt từng chi bộ, bảo đảm tính giáo dục, tính lãnh đạo và tính chiến đấu cao hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.