Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri quận 1, TP. Hồ Chí Minh

Theo Báo Điện tử ĐCSVN| 24/06/2013 19:19

Sáng 24/6, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các đại biểu Quốc hội tổ 1, đơn vị TP. Hồ Chí Minh có cuộc tiếp xúc với cử tri quận 1 (TP. Hồ Chí Minh), thông báo kết quả Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa VIII và lắng nghe, tiếp thu các ý kiến của cử tri.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và cử tri quận 1 (TP Hồ Chí Minh). Ảnh: Thanh Vũ – TTXVN


Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri bày tỏ sự phấn khởi trước thành công của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII. Đặc biệt, nhiều cử tri đồng tình và vui mừng trước việc lần đầu tiên Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm đối với 47 chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn.

Các cử tri cho rằng, việc lấy phiếu tín nhiệm đã phản ánh chân thực tình hình kinh tế, quốc phòng, an ninh, đối ngoại và các hoạt động tư pháp của đất nước. Qua việc lấy phiếu tín nhiệm, các đồng chí có tín nhiệm cao cần tiếp tục phát huy trách nhiệm của mình trong công việc; một số đồng chí có phiếu tín nhiệm thấp cần nỗ lực phấn đấu để khắc phục những hạn chế, phát huy tốt hơn nữa năng lực trong thời gian tới.

Bên cạnh nội dung về việc lấy phiếu tín nhiệm, các cử tri cũng có nhiều câu hỏi liên quan tới công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, công khai tài sản..

Các cử tri cho rằng, cần phải công khai tài sản, công khai việc xử lý tham nhũng và công khai kết quả thu hồi tài sản do tham nhũng mà có.

Cử tri Trần Đăng Tâm (phường Đa Kao) cho rằng, hiện nay, tham nhũng đang nổi lên như một “vấn nạn xã hội”. Nhiều vụ án tham nhũng lớn như: Vinalines, Vinashin... chậm xử lý, trong khi chế tài chưa mạnh, chưa đủ sức răn đe.

Nhiều cử tri cho rằng, các phiên chất vấn trong Kỳ họp luôn thu hút sự quan tâm, mong đợi của cử tri cả nước. Kỳ họp này đã kết thúc. Tuy nhiên, vấn đề mà cử tri quan tâm nhất sau Kỳ họp là lời hứa của các vị Bộ trưởng. Cử tri cho rằng, cần phải theo dõi, kiểm tra, giám sát trước những lời hứa của các vị Bộ trưởng và phải có biện pháp xử lý nếu không thực hiện được lời hứa.

Bên cạnh đó, các cử tri còn có những ý kiến liên quan tới nhiều vấn đề như: Vấn đề tiêu cực trong ngành y tế, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, vấn đề lương cho cán bộ, công chức…

Trả lời ý kiến của cử tri về công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, đây là vấn đề hệ trọng. Văn bản thì có nhiều, nhưng vấn đề là làm thế nào cho hiệu quả thì cấp cơ sở phải phối hợp cùng Trung ương để thực hiện.

Chủ tịch nước cho rằng cần gia tăng chất vấn công khai một cách chân thành, thẳng thắn, xây dựng, để làm rõ những vấn đề người dân còn băn khoăn, thắc mắc.

Về các lời hứa của các Bộ trưởng tại Kỳ họp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết, sau mỗi lần trả lời chất vấn Quốc hội, các Bộ trưởng phải báo cáo kết quả thực hiện lời hứa trong kỳ họp tới. Trên cơ sở đó, các đại biểu Quốc hội sẽ giám sát lời hứa của các Bộ trưởng. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đề nghị cử tri cùng theo dõi, giám sát để các vị Bộ trưởng làm tốt hơn.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng thông báo tới cử tri về một số vấn đề liên quan đến chuyến thăm Trung Quốc mới đây. Đây là chuyến thăm không những được dư luận trong nước quan tâm mà bạn bè quốc tế rất chú ý. Nước ta vẫn giữ vững các nguyên tắc chỉ đạo giải quyết vấn đề biển Đông và không làm xâm hại đến lợi ích của quốc gia khác. Việt Nam và Trung Quốc vẫn tăng cường hợp tác về kinh tế - thương mại, nghiên cứu khoa học, hoạt động tìm kiếm cứu nạn trên biển Đông… và thành lập đường dây nóng giải quyết những trục trặc, khó khăn của ngư dân khi đánh cá trên biển.

Trong 2 ngày (24 và 25/6), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ tiếp tục tiếp xúc cử tri quận 3 và quận 4 (TP. Hồ Chí Minh)./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc cử tri quận 1, TP. Hồ Chí Minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.