Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chính phủ thảo luận, cho ý kiến về một số dự án luật

29/06/2013 06:36

Tiếp tục chương trình phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6, sáng 28-6, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ đã thảo luận, cho ý kiến vào Dự án Luật Hải quan sửa đổi.

Luật Hải quan được Quốc hội thông qua ngày 29-6-2001, được sửa đổi, bổ sung vào tháng 6-2005, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2006. Sau hơn 10 năm thực hiện, Luật Hải quan đã góp phần thúc đẩy tiến trình cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư, kinh doanh phát triển, bảo đảm an ninh kinh tế, lợi ích chủ quyền và an ninh quốc gia. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện cũng đã bộc lộ một số mặt hạn chế. Tình hình phát triển kinh tế, xã hội cũng phát sinh các yêu cầu quản lý hải quan mới.

Các thành viên Chính phủ thống nhất cho rằng việc sửa đổi luật là cần thiết, xuất phát từ yêu cầu hội nhập quốc tế sâu rộng, đồng thời nhằm tạo hành lang pháp lý cho hiện đại hóa hoạt động hải quan, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Các thành viên Chính phủ tập trung cho ý kiến về địa bàn hoạt động hải quan; trách nhiệm của cơ quan hải quan trong phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; tổ chức, bộ máy hải quan. Các thành viên Chính phủ cũng thống nhất quan điểm đổi mới toàn diện hoạt động hải quan thông qua tạo điều kiện áp dụng quản lý hải quan hiện đại, phù hợp với thông lệ quốc tế, góp phần bảo vệ lợi ích chủ quyền và an ninh quốc gia; góp phần thu hút đầu tư nước ngoài và nâng cao sức cạnh tranh trong nước và quốc tế của doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Sau khi các thành viên Chính phủ nêu ý kiến thảo luận, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã giao Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp phối hợp cùng với các bộ, ngành để tiếp thu, hoàn thiện Dự án Luật Hải quan sửa đổi để trình Quốc hội xem xét, thông qua theo quy định.

Cũng trong phiên họp này, Chính phủ đã thảo luận các nội dung của Dự thảo Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ thảo luận, cho ý kiến về một số dự án luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.