Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cốt yếu là phải tự giác sửa chữa khuyết điểm

Hiền Lương| 04/07/2013 05:52

(HNM) - Để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng trên địa bàn, vừa qua một số cán bộ, đảng viên ở quận Hai Bà Trưng đã bị kỷ luật về Đảng.

Điều đáng nói sau khi bị kỷ luật, nhiều cán bộ, đảng viên nhận rõ vi phạm, khuyết điểm của cá nhân và quyết tâm sửa chữa, khắc phục. Số này đã tích cực tham gia công tác xử lý các công trình vi phạm và thể hiện sự chuyển biến tiến bộ về nhận thức chính trị, tác phong trong thi hành công vụ, được cấp ủy ghi nhận.

Sự việc trên để lại nhiều suy ngẫm. Điều đầu tiên, sẽ là tốt nhất nếu cán bộ, đảng viên làm đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, không để xảy ra vi phạm. Làm được như thế, kỷ cương pháp luật được tôn trọng, quy hoạch xây dựng thành phố được bảo đảm, dư luận không phải bàn luận, các cấp ủy Đảng không mất thời gian thanh tra, kiểm tra và sẽ không có cán bộ, đảng viên bị xử lý kỷ luật. Thứ hai, ngay cả khi đã mắc sai lầm, cán bộ, đảng viên kịp thời nhận thức, có quyết tâm sửa chữa, được cấp ủy Đảng tạo điều kiện giúp đỡ như vậy vừa kịp thời khắc phục những sai phạm, vi phạm, vừa giáo dục được đảng viên.

Điều đáng nói hơn cả là qua sự việc trên cho thấy, công tác kiểm tra, giám sát, xử lý kỷ luật của Đảng có tác dụng răn đe, giáo dục rất lớn. Liệu các cán bộ, đảng viên có tự nhận ra khuyết điểm, sai lầm, tự giác xin được sửa chữa, khắc phục hay không nếu cơ quan kiểm tra, giám sát của Đảng không kịp thời vào cuộc, phát hiện, công khai những hành vi vi phạm của cán bộ, đảng viên. Cho nên, muốn giữ nghiêm kỷ luật Đảng, không thể không tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý kỷ luật.

Đề cập đến sự việc này mới đây, một đồng chí lãnh đạo Thành ủy khẳng định, với những trường hợp vi phạm lần đầu, cán bộ, đảng viên có ý thức sửa chữa sai lầm (như ở quận Hai Bà Trưng), các cấp ủy Đảng luôn tạo cơ hội cho họ sửa chữa khuyết điểm, vươn lên. Nhưng đối với những cán bộ, đảng viên tái phạm, mức xử lý kỷ luật sẽ nghiêm khắc hơn, có thể là cách chức, thôi việc. Thành ủy cũng đề nghị các cấp ủy Đảng chủ động xử lý nghiêm khắc những vi phạm của cán bộ, đảng viên. Việc làm này hết sức quan trọng, cần thiết để làm trong sạch đội ngũ, giữ nghiêm kỷ luật trong Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cốt yếu là phải tự giác sửa chữa khuyết điểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.