Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đổi mới phương thức lãnh đạo, sâu sát cơ sở

Lê Hoàn| 11/07/2013 05:53

(HNM) - Sau kiểm điểm theo Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI), một trong những giải pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm được Thành ủy Hà Nội tập trung thực hiện là nâng cao tinh thần, trách nhiệm trước công việc của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, Huyện ủy Phúc Thọ đã có nhiều giải pháp, trong đó cách đưa cán bộ về bám sát tình hình cơ sở kết hợp tăng cường kiểm tra các đơn vị còn hạn chế để có biện pháp khắc phục đã tỏ rõ hiệu quả.

Xây dựng hệ thống thoát nước ở xã Cẩm Đình, huyện Phúc Thọ. Ảnh: Linh Ngọc


Cán bộ huyện phụ trách đến cụm dân cư

Phân công cán bộ cấp ủy phụ trách tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) để nắm tình hình là cách làm phổ biến của các đảng bộ trực thuộc Thành ủy nhằm gắn kết với cơ sở, nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo cũng như kịp thời phát hiện, giải quyết vấn đề bức xúc. Vẫn cách làm đó, song căn cứ vào tình hình địa phương, Huyện ủy Phúc Thọ quyết định phân công cán bộ về phụ trách 180 chi bộ dân cư thay vì chỉ "nắm" đảng bộ xã, thị trấn. Theo quy định việc phụ trách theo dõi TCCSĐ do Huyện ủy ban hành thì nhiệm vụ và quyền hạn của từng ủy viên thường vụ, huyện ủy viên (HUV), lãnh đạo phòng, ban của huyện cũng tăng lên. Ít nhất mỗi tháng một lần, cán bộ huyện phải về cụm dân cư vừa nắm toàn diện tình hình vừa tăng cường chỉ đạo đối với những việc khó, việc mới, vấn đề phức tạp nảy sinh. Để cụ thể hóa quy định này, Huyện ủy thành lập 11 tổ công tác lần lượt tham dự sinh hoạt của 180 chi bộ dân cư.

Ngày 3-7, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Tô Xuân Quân và tổ công tác đã dự sinh hoạt với Chi bộ 4 (Đảng bộ xã Liên Hiệp). Diễn ra trong hơn hai giờ, buổi sinh hoạt tập trung đánh giá kết quả tháng 6 và 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ tháng 7; thảo luận biện pháp đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua đây, tổ công tác cũng nắm bắt được tình hình tư tưởng đảng viên và nhân dân về tình trạng lấn chiếm đất đai chưa được xử lý dứt điểm ở địa phương, kiến nghị Ban Thường vụ Huyện ủy biện pháp xử lý. Dự sinh hoạt với Chi bộ 3 (Đảng bộ thị trấn Phúc Thọ), HUV Nguyễn Văn Hanh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện và tổ công tác đã tổng hợp được nhiều kiến nghị về việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, nâng cao thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, theo phản ánh của các tổ công tác, sinh hoạt của các chi bộ cụm dân cư vẫn còn hạn chế, một số cấp ủy chưa chuẩn bị kỹ nội dung sát thực tiễn, đảng viên trẻ chưa đóng góp ý kiến xây dựng; cá biệt có chi bộ sinh hoạt chưa đạt yêu cầu… Đây là những điểm Ban Thường vụ Huyện ủy lưu ý chỉ đạo khắc phục, nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng ở khu dân cư.

Đổi mới phương thức lãnh đạo

Cùng với trọng tâm chỉ đạo hướng về cơ sở, Huyện ủy Phúc Thọ đã tăng cường kiểm tra, giám sát các TCCSĐ có biểu hiện trì trệ. Mới đây, Huyện ủy đã thành lập đoàn kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện Nghị quyết của Huyện ủy về dồn điền đổi thửa (DĐĐT) tại Đảng ủy các xã Long Xuyên, Liên Hiệp, Ngọc Tảo và Tam Thuấn. Đây là bốn đơn vị có kết quả DĐĐT thấp so với toàn huyện. Nguyên nhân là cấp ủy, người đứng đầu chưa quyết liệt trong chỉ đạo; chưa nắm rõ khó khăn, vướng mắc của đơn vị để tìm giải pháp xử lý kịp thời...

Sau kiểm tra, Huyện ủy yêu cầu tập thể, cá nhân cấp ủy bốn đơn vị trên phải đổi mới công tác tuyên truyền, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; đôn đốc các thôn, nhất là thôn làm điểm triển khai đề án, đồng thời công khai quy hoạch chi tiết và chính sách hỗ trợ của các cấp, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Bước đầu, bốn đơn vị đã có sự chuyển biến về nhận thức, tập thể và cá nhân cấp ủy đã rốt ráo chỉ đạo nhằm đẩy nhanh tiến độ DĐĐT. Sự đổi mới còn được thể hiện trong việc đẩy mạnh áp dụng cách làm hay với tinh thần vì người dân. Điển hình là Đảng ủy CA huyện đưa cán bộ, chiến sĩ xuống địa bàn giúp dân làm thủ tục đăng ký chính chủ xe máy, trở thành địa phương đầu tiên triển khai mô hình này.

Theo Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ Ngọ Duy Hiểu, sáng kiến này không chỉ giảm phiền hà cho người dân, giúp cơ quan CA làm tốt công tác quản lý mà còn góp phần tăng thu cho ngân sách địa phương. Đảng ủy các xã, thị trấn cũng chủ động đề xuất với Huyện ủy các biện pháp tháo gỡ khó khăn phát triển sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó, 6 tháng đầu năm nay, 20 xã, thị trấn đã DĐĐT được 3.129ha; 101/129 thôn, cụm dân cư lập xong mặt bằng hệ thống giao thông thủy lợi nội đồng… Trong bối cảnh chung gặp nhiều khó khăn thì Phúc Thọ vẫn có nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch. Tốc độ tăng trưởng đạt 10,1%; thu ngân sách đạt gần 60% dự toán năm; công tác giải phóng mặt bằng 38 dự án được đẩy nhanh… Bí thư Huyện ủy Ngọ Duy Hiểu khẳng định, kết quả này là minh chứng cho chủ trương đổi mới phương thức lãnh đạo, quyết liệt và sát sao với công việc, tạo tiền đề quan trọng để một huyện thuần nông như Phúc Thọ bứt phá vươn lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới phương thức lãnh đạo, sâu sát cơ sở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.